logo isranews

logo small 2

สรส.เรียกร้องยุติดำเนินคดี ‘อานดี้ ฮอลล์’ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงาน

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 03 เมษายน 2556 เวลา 16:52 น.
เขียนโดย
isranews

สมาพันธ์แรงงานฯ แถลงการณ์เรียกร้องสังคมร่วมปกป้อง ‘อานดี้ ฮอลล์’ นักต่อสู้เพื่อเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ ขอให้ ‘เนเชอรัลฟรุ๊ต’ยุติดำเนินคดี-รัฐไทยร่วมด้วยช่วยเหลือ

วันที่ 3 เม.ย.56 สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) โดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการ สรส. ออกแถลงการณ์ “ร่วมปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงานและสิทธิมนุษยชน กรณีนายอานดี้ ฮอลล์” ใจความว่าปัจจุบันการละเมิดสิทธิแรงงานและสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ที่น่ากังวล ทั้งผู้นำแรงงาน สหภาพแรงงาน  รวมทั้งแรงงานข้ามชาติซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในประเทศไทย และมีการพัฒนาทั้งเนื้อหาและรูปแบบ  

กรณีนายอานดี้ ฮอลล์ ที่ปรึกษาด้านต่างประเทศ ของ สรส.ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ ที่ทำงานจริงจังเปิดเผยทำให้สถานประกอบการนายจ้างที่คุ้นเคยกับการจ้างแรงงานแบบเลี่ยงกฎหมายเกิดความไม่พอใจ แต่ทำให้แรงงานข้ามชาติได้รับการใส่ใจแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น และทำให้นานาชาติจะได้ลดระดับการจับตามองประเทศไทยว่าละเมิดสิทธิแรงงาน

แถลงการณ์ สรส.ระบุอีกว่านายอานดี้ ฮอลล์ได้ถูกบริษัทบริษัทเนเชอรัลฟรุต ที่ผลิตสินค้าเกี่ยวกับน้าและผลไม้กระป๋อง ในเครือแนทกรุ๊ป ฟ้องดำเนินคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทและความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.

คอมพิวเตอร์และคดีแพ่งเรียกค่าเสียหาย 300 ล้านบาท สาเหตุมาจากนายอานดี้ทำงานวิจัยให้กับองค์กรที่ชื่อ Finnwatch ซึ่งเป็นองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศฟินแลนด์ และเป็นงานวิจัยเกี่ยวกับสถานประกอบการที่เป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าส่งไปจำาหน่ายยังประเทศฟินแลนด์

สรส.กังวลอย่างมากต่อการดำเนินคดีต่อนายอานดี้ ฮอลล์ ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่เกิดผลดีอันใดเลยต่อสถานประกอบการดังกล่าว และจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของการส่งสินค้าไปยังยุโรปและภูมิภาคอื่น จะทำให้ภาพพจน์ของประเทศเสียหายจากสถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและการค้ามนุษย์ที่ประเทศไทยได้ถูกจัดอยู่ในประเภทเฝ้าจับตามองอย่างเข้มข้นอยู่แล้วจะยิ่งเลวร้ายลงไปอีก ในฐานะสมาชิกของสมาพันธ์แรงงานนานาชาติ (ITUC)  สรส.ได้ส่งจดหมายถึง ITUC เพื่อขอ

ความช่วยเหลือ และจะใช้ความพยายามในทุกวิถีทางเพื่อปกป้องนายอานดี้ และรณรงค์เพื่อสิทธิแรงงาน สิทธิมนุษยชนของแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติทั้งในประเทศและสากลและมีข้อเสนอดังนี้

1.ขอเรียกร้องให้ผู้บริหารบริษัทเนเชอรัลฟรุต ยุติการดำเนินคดีกับนายอานดี้ ฮอลล์ และหันมาสร้างกลไกในการพัฒนาสิทธิแรงงานให้ดีขึ้น 2.ขอเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยให้เข้ามาคลี่คลายกรณีดังกล่าวโดยเร่งด่วน 3.ขอให้เพื่อนสหภาพแรงงาน องค์กรพัฒนาเอกชนด้านแรงงาน นักสิทธิมนุษยชน สื่อมวลชน ทั้งในประเทศและสากลร่วมกันรณรงค์ปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงานและสิทธิมนุษยชน .