logo isranews

logo small 2

จี้สำนักพุทธฯถอนทะเบียนวัดบนพื้นที่เกาะดอนสวรรค์

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 01 พฤษภาคม 2556 เวลา 08:00 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

จี้สำนักพุทธฯถอนทะเบียนวัดบนพื้นที่เกาะดอนสวรรค์

     เมื่อวันที่ 30 เม.ย. เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ รายงานว่า ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จ.นครปฐม กลุ่มเครือข่ายรักษาดอนสวรรค์เพื่อไทสกล(รดส.) กว่า 50 คน จากจังหวัดสกลนคร ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการ พศ. เพื่อขอให้ พศ.ชี้แจงกรณีการไม่เพิกถอนการขึ้นทะเบียนวัดดอนสวรรค์ (ร้าง) แต่เนื่องจากนายนพรัตน์ติดราชการไปต่างประเทศ จึงมอบให้นายกนก แสนประเสริฐ รองผู้อำนวยการ พศ.เป็นผู้รับหนังสือแทน

     ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ทางเครือข่ายรักษาดอนสวรรค์ฯ เดินทางมายื่นหนังสือเนื่องจากได้เคยส่งหนังสือมายัง พศ.เกี่ยวกับเรื่องดัง กล่าวแล้วเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2555 แต่ทาง พศ.กลับยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งยังมีหนังสือจาก พศ.เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2556 ส่งไปถึงผู้ว่าราชการ จังหวัดสกลนคร ให้ประสานกับ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) สกลนคร รวบรวมข้อมูล เพื่อสนับสนุนว่าบนดอนสวรรค์มีวัด หรือมีวัดร้างอยู่จริง ดังนั้นทางเครือข่ายฯจึงต้องการให้ทาง พศ.ชี้แจงว่าทำไมจึงไม่มีการเพิกถอน ทะเบียนวัดดอนสวรรค์ โดยต้องการให้มีการเพิกถอนทะเบียนวัดดอนสวรรค์โดยด่วน              

     รศ.(พิเศษ) ทพ.สุขสมัย สมพงษ์ ประธานเครือข่ายรักษาดอนสวรรค์ฯ กล่าวว่า ทางเครือข่ายต้องการเรียกร้องให้ พศ.ถอนการขึ้นทะเบียนวัดดอนสวรรค์ และหนังสือที่ พศ.ส่งไปยังผู้ว่าฯสกลนคร เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา จะเป็นการสร้างปัญหาให้มีมากขึ้น ซึ่งการที่ทางเครือข่ายรักษาดอนสวรรค์ฯ เรียกร้องในเรื่องนี้ เพราะไม่ต้องการให้มีการขึ้นทะเบียนดอนสวรรค์เป็นวัด แต่ต้องการให้พื้นที่เกาะดอนสวรรค์เป็นพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติเช่นเดิมต่อ ไป                

     ด้านนายกนก กล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องทั้งหมดแจ้งให้นายนพรัตน์ทราบ พร้อมกันนี้จะมีการนัดประชุมทั้งสองฝ่ายเพื่อหาทางออกร่วมกันภายในเดือน พฤษภาคมนี้ พร้อมทั้งจะมีการรายงานให้ที่ประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ทราบด้วย                

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ของกลุ่มเครือข่ายรักษาดอนสวรรค์ฯ เนื่องจากภาคประชาชนในจังหวัดสกลนคร อ้างว่ามีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าพื้นที่บนเกาะดอนสวรรค์ไม่เคยมีวัดตั้งอยู่มาก่อน  จึงออกมาคัดค้านการออกโฉนดที่ดินวัดดอนสวรรค์ แต่ในขณะที่ทาง พศ.ก็มีข้อมูลยืนยันว่าเกาะดอนสวรรค์มีวัดอยู่จริง โดยอ้างถึงมติที่ประชุมคณะทำงานเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่ดินศาสนสมบัติกลาง และวัดร้างในส่วนภูมิภาคครั้งที่ 8/2547 จึงทำให้เกิดข้อพิพาทดังกล่าว.