logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.สั่งสอบ"การุณ" ถือหุ้นขายเครื่องกำจัดขยะไม่แจ้งทรัพย์สินแล้ว

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 13 กรกฎาคม 2557 เวลา 09:45 น.
เขียนโดย
isranews

"เก่ง-การุณ" ระทึก! ป.ป.ช. สั่งตรวจสอบข้อมูลโผล่ถือครองหุ้นบริษัทที่ปรึกษากม.จำหน่ายเครื่องจำกัดขยะ มูลค่า 2.5 แสน ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ช่วงพ้นตำแหน่ง ส.ส.ครบ 1 ปีแล้ว

kkdkdkddd

 

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า นายการุณ โหสกุล หรือเก่ง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ปรากฎรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทให้บริการทางด้านกฎหมาย ผลิตและจำหน่ายเครื่องกำจัดขยะ หลังจากพ้นตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 9 พ.ค.56 แต่ในการแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ช่วงพ้นตำแหน่ง ส.ส.ครบ 1 ปี ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 57 กลับไม่ปรากฏรายการเงินลงทุนในบริษัทดังกล่าวแต่อย่างใด

(อ่านประกอบ : “เก่ง-การุณ”โผล่ถือหุ้นที่ปรึกษาขายเครื่องกำจัดขยะ-ไม่มีในบัญชีทรัพย์สิน)

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.57 นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ได้รับทราบข้อมูลเรื่องนี้แล้ว และจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ตามขั้นตอนอีกครั้ง

เมื่อถามว่า ในการแจ้งบัญชีทรัพย์สินช่วงพ้นตำแหน่ง ส.ส.ครบ 1 ปี นายการุณ ต้องแจ้งข้อมูลการถือครองหุ้นบริษัท โปรเฟสชั่นแนล 2007 จำกัด หรือไม่ นายวรวิทย์ ตอบว่า "ต้องแจ้งครับ"

เมื่อถามว่า จะทำหนังสือแจ้งให้นายการุณชี้แจงข้อเท็จจริงหรือไม่ นายวรวิทย์ ตอบว่า "ก็ต้องทำหนังสือแจ้งให้ชี้แจงข้อเท็จจริง"

เมื่อถามว่า การถือครองหุ้นมูลค่า 250,000 บาท และไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน มีนัยยะสำคัญต่อการตรวจสอบของ ป.ป.ช. หรือไม่ นายวรวิทย์ ตอบว่า "เรื่องนี้คงจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นเรื่องๆ ไป"

อนึ่งก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศรา เคยตรวจสอบพบกรณีนายยุรนันท์ ภมรมนตรี หรือ “แซม” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ถูกกล่าวหาว่าจงใจปกปิดไม่แจ้งการถือครองหุ้นบริษัท วิลล่า เมดิก้า (ประเทศไทย) จำกัด มูลค่า 14 ล้านบาท ต่อ ป.ป.ช. ตอนรับตำแหน่ง ส.ส.เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา

เบื้องต้นนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยัน สำนักข่าวอิศรา ว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะปกปิดข้อมูลบัญชีทรัพย์ต่อ ป.ป.ช. ตามที่ถูกร้องเรียน แต่ปัญหาเกิดจากเหตุสุดวิสัยบางประการ ไม่ว่าจะเป็นการส่งมอบเอกสาร ที่ติดปัญหาน้ำท่วม รวมถึงการแจ้งข้อมูลเรื่องการลงทุนในบริษัท แต่ไม่ได้แจ้งมูลค่าหุ้น

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาผลการไต่สวนของป.ป.ช. มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่านายยุรนันท์ จงใจที่จะปกปิดไม่แจ้งการถือครองหุ้น บริษัท วิลล่า เมดิก้า และจากการตรวจสอบข้อมูลของป.ป.ช. ยังพบว่า นายยุรนันท์ ไม่ได้ยื่นข้อมูลการถือครองหุ้นในสหกรณ์การบินไทย ของภรรยาอีกจำนวน 3 ล้านบาท พร้อมเห็นชอบให้ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้พ้นจากตำแหน่งและห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ฐานจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สิน

ปัจจุบันเรื่องอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีในชั้นศาล

หมายเหตุ : ภาพประกอบ เก่ง-การุณ จาก google

(อ่านประกอบ : อวสาน “แซม -ยุรนันท์” ป.ป.ช.มติเอกฉันท์จงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สิน)