logo isranews

logo small 2

วงเจรจา “องค์การสุราฯ-ทหาร” ปมสร้างบ่อขยะล่ม! เหตุใช้ข้อมูลคนละชุด

วงเจรจาล่ม! สหภาพองค์การสุราฯเผย ผู้บริหารเข้าพบ “พล.อ.สมหมาย” ถกแก้ข้อพิพาทที่ดินสร้างบ่อขยะ จ.อยุธยา อ้างนโยบาย คสช. ไร้ข้อสรุป เหตุได้รับข้อมูลไม่ตรงกัน ยันถ้าไม่เลิกสร้าง เตรียมคัดค้านเต็มที่

PIC-whiskey-20-8-57 1

จากกรณีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การสุราฯ กรมสรรพสามิต ออกแถลงการณ์คัดค้านที่นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา และพล.อ.สมหมาย เกาฎีระ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เตรียมสร้างบ่อฝังกลบขยะ ในพื้นที่ขององค์การสุราฯ โดยอ้างว่าเป็นนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น

(อ่านประกอบ : สหภาพองค์การสุราฯค้าน“ทหาร”สร้างบ่อขยะ อ้างนโยบายคสช.)

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2557 นายโสพิศ พาเรือนศรี สหภาพแรงงานฯ องค์การสุราฯ เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2557 ผู้บริหารองค์การสุราฯ ได้เข้าไปพบกับ พล.อ.สมหมาย เพื่อพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และข้อพิพาทในที่ดินบริเวณดังกล่าวแล้ว แต่อย่างไรก็ดีการเจรจาในวันดังกล่าวก็ล้มเหลว เนื่องจากฝ่ายบริหารองค์การสุราฯนำข้อเท็จจริงไปพูดว่า พื้นที่ตรงนั้นเป็นขององค์การสุราฯจริง และเตรียมใช้เป็นสถานที่สร้างโรงงานผลิตแอลกอฮอลล์ หลังจากนั้นพล.อ.สมหมาย จึงยุติการเจรจา และไม่ได้มีข้อสรุปใด ๆ ว่า ตกลงแล้วที่ดินตรงนั้นยังจะก่อสร้างบ่อฝังกลบขยะอยู่หรือไม่

“การประชุมเมื่อวานวงแตกเลย เพราะฝ่ายบริหารฯเอาความจริงไปพูด ซึ่งฝั่งพล.อ.สมหมายเขาก็ฟังจากผู้ว่าฯอยุธยามาอีกทีหนึ่ง ทำให้ข้อเท็จจริงไม่ตรงกัน อย่างไรก็ตามเขาก็ต้องการพื้นที่ตรงนั้นมาสร้างบ่อขยะอยู่แล้ว ซึ่งไม่ว่าอย่างไรพวกเราก็จะไม่ยอม และพร้อมคัดค้านเต็มที่” นายโสพิศ กล่าว

นายโสพิศ กล่าวว่า อย่างไรก็ดีถึงแม้ถ้าฝ่ายบริหารองค์การสุราฯ ตกลงยินยอมให้ใช้พื้นที่ตรงนั้นจริง ทางฝ่ายสหภาพฯก็ไม่ยินยอมแน่ เพราะพื้นที่ตรงนั้นใช้เงินขององค์การสุราฯซื้อมา และอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตแอลกอฮอลล์ ซึ่งดำเนินการมาตลอด ไม่ได้ร้างมา 20 ปีอย่างที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ บ่อขยะ จาก tcijthai ไม่เกี่ยวข้องกับที่ดินสร้างบ่อขยะในข่าวนี้แต่อย่างใด