logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ลุยสอบ"ครม.ยิ่งลักษณ์"จ่ายเงินเยียวยาคนเสื้อแดง577ล. -ไม่มี กม. รองรับ

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 29 ธันวาคม 2557 เวลา 09:30 น.
เขียนโดย
isranews

"ป.ป.ช."ลุยสอบ"ครม.ยิ่งลักษณ์" คดีจ่ายเงินเยียวยา คนเสื้อแดง ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมช่วงปี 48-53 วงเงิน 577 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาออกระเบียบใหม่ไม่มีกฎหมายรองรับ ตอบแทนผลประโยชน์พวกพ้อง -เผยหนังสือลับ สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล แจ้งครม.ขอมติมอบหมายกฤษฎีกาหาช่องทางกม.สู้ ก่อนเรื่องเงียบหาย 

hyuwwwddddd

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง คดีกล่าวหาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง (ตั้งแต่ปลายปี 48 - เดือน พ.ค.53) รอบแรก จำนวน 524 ราย วงเงินรวม 577 ล้านบาท เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 55 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 55 และวันที่ 6 มี.ค. 55 อันเป็นการออกระเบียบและกฎเกณฑ์ ขึ้นใหม่ เพื่อที่จะใช้บังคับกับกรณีนี้เป็นการเฉพาะ อีกทั้งการออกมติดังกล่าวยังไม่มีกฎหมาย กฎกระทรวง หรือหลักเกณฑ์มาตรฐานรองรับ ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบแทนผลประโยชน์แก่พวกพ้อง เป็นหลัก 

สำหรับผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ประกอบไปด้วย คณะรัฐมนตรีชุดที่ 1 และชุดที่ 2 ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี , นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงาน ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) และนายปกรณ์ พันธุ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  

โดยความคืบหน้าคดีนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งในช่วงกลางเดือนธันวาคม 57 ที่ผ่านมา ได้มีการเชิญพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2556 น.ส.รุจิรา ริมผดี รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ตำแหน่งในขณะนั้น) ปฎิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการครม. เคยทำบันทึกแจ้งเวียนให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รับทราบเกี่ยวกับคดีนี้

โดยระบุว่า ในคราวการประชุมครม. (รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์) เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.56 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี เสนอต่อที่ประชุม ครม. ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติให้ดำเนินการไต่สวน ครม. กรณีมีมติเห็นชอบเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความช่วยเหลือเยียวยาด้านการเงินตามหลักมนุษยธรรม สำนักความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงหรือความขัดแย้งทางการเมือง

"ดังนั้น เพื่อให้ครม.สามารถดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง จึงเห็นควรมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีการับเรื่องนี้ไปศึกษารายละเอียดของข้อกฎหมาย ระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแนวมทางการดำเนินการที่เหมาะสมและรายงานให้ครม.ทราบต่อไป ซึ่งครม.พิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎ๊การับไปดำเนินการต่อไป"    

จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป และรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ถูกรัฐประหารยึดอำนาจในวันที่ 22 พ.ค. 2557  

(ดูเอกสารประกอบ)

poddvvvdddd