logo isranews

logo small 2

ทนาย“มาร์ค-สุเทพ”รับทราบข้อหาสลายแดง-หวั่นอำนาจนอกระบบแทรกแซง

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 10 มีนาคม 2558 เวลา 14:59 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ทนาย “อภิสิทธิ์” เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ป.ป.ช. ปมสลายชุมนุมแดงปี’53  แย้มอาจนำ “ประวิตร-อนุพงษ์-ประยุทธ์” เป็นพยานด้วย กังวลอำนาจนอกระบบทำคดีเอนเอียง ลั่นไม่มี 2 มาตรฐาน ด้านทนาย "สุเทพ" ยันมาแจงข้อกล่าวหาเอง เตรียมพยานไว้หลายคน

PIC mark 10 3 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2558 นายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รับผิดชอบในคดีถอดถอนการสั่งสลายการชุมนุมทางการเมืองในปี 2553 เข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ภายหลังรับทราบข้อกล่าวหา นายบัณฑิต กล่าวถึงกรณีนี้ว่า มารับทราบข้อกล่าวหาโดยดูในส่วนของการสั่งสลายการชุมนุม และการประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ และมีระเบียบกฎหมายอย่างไร อย่างไรก็ดีเท่าที่ดูระเบียบไม่หนักใจ ทั้งนี้คำสั่งต่าง ๆ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เป็นคนเซ็น และผ่านขั้นตอนอย่างถูกต้องทุกอย่าง เป็นลายลักษณ์อักษรทั้งหมด ไม่มีคำสั่งด้วยวาจา

 

ส่วนที่ว่าการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 พบผู้บริสุทธิ์สูญเสียด้วย เนื่องจากไม่ยอมปรับแผนปฏิบัติการนั้น นายบัณฑิต กล่าวว่า การปรับแผนมีแน่นอน เนื่องจากขณะนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้รายงานไว้ ซึ่งเราจะนำมาผนวกรวมในการชี้แจงข้อกล่าวหาด้วย แต่รายละเอียดขณะนี้ยังไม่สามารถพูดได้

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า คนที่รู้เรื่องนี้ดีที่สุดคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นั้น จะนำมาเป็นพยานด้วยหรือไม่ นายบัณฑิต กล่าวว่า จริง ๆ มีมากกว่านั้น แต่ต้องดูก่อนว่า ป.ป.ช. จะเชิญใครมา มีพยานกี่คน คงยังบอกไม่ได้ แต่เราก็ยังมีเวลาอยู่อีก 15 วัน ก็จะรีบทำให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้หากมีใครไม่มาด้วยตัวเอง ก็สามารถชี้แจงเป็นเอกสารได้ แต่หาก ป.ป.ช. เห็นว่ายังชี้แจงเป็นเอกสารไม่พอ ก็อาจจะต้องเชิญด้วยตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ที่คนเกี่ยวข้องกับคดีมีอำนาจอยู่ในขณะนี้ นายบัณฑิต กล่าวว่า ป.ป.ช. คงไม่คำนึงถึงในจุดนี้ คนที่มีอำนาจในปัจจุบันหากจำเป็นต้องเรียกมา ป.ป.ช. คงไม่หวั่นไหว ตำแหน่งหน้าที่การงานอะไรคงไม่เกี่ยว ถ้าเกี่ยวข้องกับพยานปากใด หรือข้อเท็จจริงส่วนใด ก็ต้องมาให้ปากคำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอภิสิทธิ์จะชี้แจงข้อกล่าวหาด้วยตัวเองหรือไม่ นายบัณฑิต กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับ ป.ป.ช. แต่เบื้องต้นยังไม่ได้หารือกัน ซึ่งต้องรอประชุมกันใน 15 วัน โดยวันที่ต้องมาชี้แจงข้อกล่าวหาคือวันที่ 25 มีนาคมนี้ ส่วนของนายสุเทพนั้นก็ประสานกันอยู่ เพราะแนวทางเดียวกัน เพียงแต่นายอภิสิทธิ์ไม่ได้ลงนาม แต่นายสุเทพลงนาม ซึ่งนายสุเทพอาจต้องชี้แจงรายละเอียดลึกลงไปอีก

ส่วนในแง่ความรับผิดชอบทางกฎหมายระหว่างนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ จะแตกต่างกันอย่างไร นายบัณฑิต กล่าวว่า ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีกฎหมายคุ้มครองเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอยู่แล้ว ส่วนจะคุ้มครองได้จริงหรือไม่ ก็แล้วแต่ ป.ป.ช. ว่าข้อเท็จจริงแค่นี้จะพอจะรับฟังได้หรือไม่ ส่วนจะมีการนำคำพิพากษาศาลในคดีก่อการร้ายมาใช้เป็นหลักฐานหรือไม่นั้น ก็ต้องดูก่อน หากพบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับส่วนใด เราคงต้องเขียนพาดพิงและเสนอต่อ ป.ป.ช. เพราะเอกสารเรามีเยอะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แรงกดดันต่อ ป.ป.ช. จะทำให้การตัดสินโอนเอนไปหรือไม่ นายบัณฑิต กล่าวว่า ในช่วงที่ทำคดียุบพรรคก็มีแรงกดดัน แต่ไม่ห่วง ห่วงอำนาจนอกระบบ และกระแสกดดันภายนอกมากกว่า เนื่องจากเราใช้ข้อเท็จจริงข้อกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการเปรียบเทียบกันระหว่างกรณีสลายการชุมนุมปี 2551 และปี 2553 แตกต่างกันอย่างไร นายบัณฑิต กล่าวว่า แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรปี 2551 เขาไม่มีอาวุธ และช่วงนั้นไม่ได้เป็นการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่การสลายชุมนุมปี 2553 มันคนละเรื่อง มีชายชุดดำ จะเถียงได้อย่างไรว่าไม่มี สื่อต่างชาติก็รายงาน ขนาดอยู่ต่างประเทศยังเห็น ดังนั้นข้อเท็จจริงมันต่างกัน

“คนพูดมันพูดได้ แต่ 2 มาตรฐานมันอย่างไร 2 มาตรฐานมันขึ้นกับว่าข้อเท็จจริงเดียวกัน แต่ตัดสินคนละอย่างกัน แต่นี่ข้อเท็จจริงต่างกัน จะอ้างกันได้อย่างไร เห็นอ้างกันเหลือเกิน” นายบัณฑิต กล่าว

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ รับผิดชอบในคดีสลายการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหากับคณะกรรมการ ป.ป.ช.

โดยภายหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวสั้น ๆ กรณีนายสุเทพ จะต้องมาชี้แจงข้อกล่าวหาด้วยตัวเองหรือไม่ นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ต้องมาด้วยตัวเอง

เมื่อถามว่า เตรียมพยานในคดีนี้กี่คน นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า มีการเตรียมการไว้แล้วหลายคน

เมื่อถามว่า คัดสำนวนจาก ป.ป.ช. เพื่อเตรียมสู้ในคดีนี้หรือยัง นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าจำเป็นก็คงต้องไปคัดสำนวน

 

อ่านประกอบ : มีผู้บริสุทธิ์ตายด้วย! มติป.ป.ช.แจ้งข้อหา"มาร์ค-สุเทพ"สลายแดงปี’53