logo isranews

logo small 2

“สุเทพ”หอบคลิปชายชุดดำโชว์ป.ป.ช. -ถ้าผิดพร้อมห่มผ้าเหลืองแจงสนช.

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 21 เมษายน 2558 เวลา 15:44 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“สุเทพ” หอบคลิป-ภาพนิ่งชายชุดดำชี้แจง ป.ป.ช. เผยปากคำ จนท.รัฐบอกเป็นเสียงเดียว ถูกยิงก่อน ลั่นไม่มีทางเลือก ต้องประกาศใช้กระสุนจริงป้องกันผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต รับบอกไปหมดแล้ว หากถูกชี้มูลผิดก็พร้อมห่มผ้าเหลืองแจงต่อ สนช. ยันไม่หลบหนีไปไหน ปฏิบัติตามกฎหมาย

PIC suthep 21 4 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2558 พระสุเทพ ปภากโร หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เข้ามาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีถูกกล่าวหาสั่งการสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553

หลังจากเข้าให้ถ้อยคำต่อองค์คณะไต่สวน คณะกรรมการ ป.ป.ช. พระสุเทพ กล่าวว่า ได้อธิบายให้องค์คณะไต่สวน คณะกรรมการ ป.ป.ช. ในหลายประเด็น โดยประเด็นสำคัญที่สุดคือได้นำคลิปและภาพนิ่งของกองกำลังชายชุดดำติดอาวุธซึ่งออกมาเข่นฆ่าประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นคลิปที่เผยแพร่ทางสื่อมวลชนในขณะนั้น เพื่อให้เห็นชัดว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ก่อเหตุร้ายแรง ทำให้เกิดความสูญเสีย

“เอาคลิปมาให้ ป.ป.ช. เห็นกันจะ ๆ ว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร ชายชุดดำเป็นอย่างไร ใช้อาวุธอะไร เพราะเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมานานแล้ว คนก็ลืมไปหมดแล้วจำกันไม่ได้ว่าวันนั้นเป็นอย่างไร ลืมไปแล้วว่าคนกรุงเทพฯฝันร้ายขนาดไหน” พระสุเทพ กล่าว

พระสุเทพ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้อธิบายแต่ละคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการขณะนั้น ได้สั่งให้ตั้งด่านและจุดตรวจล้อมรอบพื้นที่บริเวณราชประสงค์ โดยจุดตรวจดังกล่าวตั้งอยู่กับที่ เช่น ที่ ราชปรารภ ถนนพระรามสี่ และหน้าสนามกีฬาแห่งชาติ ไม่ได้เคลื่อนไปหากลุ่มผู้ชุมนุม แต่เหตุการณ์ที่มีการปะทะที่ด่านตรวจเหล่านั้นเกิดจากกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าโจมตี ซึ่งเท่าที่ได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า มีกลุ่มชายชุดดำเข้าโจมตี โดยกลุ่มคนดังกล่าวมีความเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธ มีการฝึกฝนมาอย่างดี และมียุทธวิธีปฏิบัติการคล้ายกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ส่วนกรณีที่ปรับเปลี่ยนยุทธวิธีควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น พระสุเทพ กล่าวว่า ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ เช่น เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 ได้ให้เจ้าหน้าที่กดดันขอคืนพื้นที่จราจร แต่ปรากฏว่าไม่ได้ผล และมีกองกำลังติดอาวุธชายชุดดำเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บและเสียชีวิต จากนั้นเมื่อวันที่ 13-18 พ.ค. 2553 จึงปรับเปลี่ยนยุทธวิธีเป็นการตั้งด่านสกัดรอบพื้นที่ชุมนุมเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหว และไม่ให้มีการเติมคน ไม่ให้มีการขนอาวุธ และลดการใช้สาธารณูปโภคในพื้นที่ เพื่อกดดันเลิกการชุมนุมไปเอง ต่อมามีการยิง M79 ไปบนสถานีรถไฟฟ้า และทั่วสารพัดทิศในพื้นที่สวนลุมพินี จนทำให้เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต ซึ่งจัดตั้งด่านสกัดเหมือนเดิมไม่ได้ จึงต้องส่งกำลังคนเข้าควบคุมพื้นที่ ซึ่งไม่มีทางเลือก เหตุการณ์วันที่ 19 พ.ค. 2553 จึงเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ติดใจเรื่องการใช้กระสุนจริงหรือไม่ พระสุเทพ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ใช้ปืนลูกซองและกระสุนยาง ต่อมาเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บและเสียชีวิต จึงมีคำสั่งให้ใช้อาวุธปืนและกระสุนจริง เพื่อป้องกันตัวเองและผู้บริสุทธิ์จากกลุ่มกองกำลังชายชุดดำ แต่ก็มีกฎในการใช้อาวุธเพื่อความจำเป็น ในการรักษาชีวิตเจ้าหน้าที่รัฐและผู้บริสุทธิ์ และต้องไม่มุ่งเอาชีวิตของเป้าหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเข้าให้ถ้อยคำครั้งนี้ถือว่าครบถ้วนหมดแล้วใช่หรือไม่ พระสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าครบถ้วน ส่วน ป.ป.ช. จะพิจารณาอย่างไร ก็อยู่ที่ดุลยพินิจของ ป.ป.ช. หากมีการชี้มูลในส่วนของการถอดถอน ก็พร้อมจะเข้าไปชี้แจงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็ดีเหมือนกันจะได้ห่มจีวรเข้าสภาสักครั้ง หากในส่วนของคดีอาญา ก็พร้อมจะไปขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่กังวลใจ และยืนยันว่าไม่หลบหนีไปไหน เป็นคนไทยต้องเคารพกฎหมายไทย นอกจากนั้นยังยืนยันว่า ไม่ต้องการเพิ่มพยาน เพราะเป็นคนออกทุกคำสั่งเอง และเจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว

รายงานข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งว่า กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขอเพิ่มพยาน 2 ปาก คือนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่ชาติ (สมช.) และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กรณีการสั่งการสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 ขณะนี้ ป.ป.ช. ได้ประสานงานไปที่นายถวิลแล้ว โดยนัดหมายว่านายถวิลจะมาด้วยตัวเองในวันที่ 28 เม.ย. 2558 ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประสาน แต่เบื้องต้นทราบว่า อาจจะชี้แจงด้วยเอกสาร

อ่านประกอบ :
ป.ป.ช.ไฟเขียว“บิ๊กป๊อก-ถวิล”พยานปากเอก“อภิสิทธิ์”คดีสลายชุมนุมแดง
ถ้าไม่ทำก็ยกเมืองให้โจร! “สุเทพ”แจงป.ป.ช.ปมสั่งสลายชุมนุมแดงปี’53
มีผู้บริสุทธิ์ตายด้วย! มติป.ป.ช.แจ้งข้อหา"มาร์ค-สุเทพ"สลายแดงปี’53
ทนาย“มาร์ค-สุเทพ”รับทราบข้อหาสลายแดง-หวั่นอำนาจนอกระบบแทรกแซง
เทียบปอนด์ต่อปอนด์! ทนาย“มาร์ค-สุเทพ VS ยิ่งลักษณ์”วัดกึ๋นสู้คดีในป.ป.ช.
ทนาย“มาร์ค”หอบเอกสาร 6 ลังแก้ข้อหาสลายแดง-“บิ๊กป๊อก-ถวิล”พยาน