logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ขีดเส้น“ปู”รับทราบข้อหาปมเยียวยา 30 มิ.ย.-"ไม่มาไม่ต้องพูดอีก"

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 09 มิถุนายน 2558 เวลา 14:36 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช. ขีดเส้น “ยิ่งลักษณ์” รับทราบข้อหาปมจ่ายเงินเยียวยาผู้ชุมนุม 30 มิ.ย.นี้ ยันตัวแทนที่มาเป็นแค่ “เมสเซนเจอร์” ถือว่าไม่ได้มารับทราบข้อหาตามกระบวนการ ลั่นถ้าคราวหน้าไม่มา ไม่ต้องพูดอีก ยังไม่รู้ชี้มูลได้ ก.ค. หรือไม่ ด้าน “สุชาติ” อ้าง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

PIC wichaaa 9 6 58 1

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งตัวแทนขอเลื่อนการมารับทราบข้อกล่าวหากรณีจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมระหว่างปี 2547-2553 ว่า ตัวแทนที่มาไม่ใช่ตัวแทนที่ได้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดูแล้วเป็นเพียงแมสเซนเจอร์ ซึ่งระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ขอเลื่อนการขอรับทราบข้อกล่าวหาออกไป โดยอ้างว่า ติดธุระเร่งด่วน แต่ไม่ได้กำหนดระยะเวลาในขอเลื่อนการมารับทราบข้อกล่าวหา จึงถือว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้มารับทราบข้อกล่าวหาตามกระบวนการ เนื่องจากตัวแทนไม่ได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการ

นายวิชา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้องค์คณะไต่สวนได้หารือแล้วกำหนดให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มารับทราบข้อกล่าวหาอีกครั้งในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ โดยหลังจากนี้ ป.ป.ช. จะทำหนังสือส่งไปทางไปรษณีย์ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์รับทราบ และหากในวันดังกล่าวยังไม่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาอีก ก็ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการกฎหมาย ไม่ต้องมาพูดอีก เพราะใคร ๆ ก็รู้กันทั้งหมดแล้ว และหลังจากมารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 30 มิ.ย.แล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์จะมีเวลามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ส่วนจะลงมติเสร็จทันในเดือน ก.ค. หรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ แต่ ป.ป.ช. จะพยายามดำเนินการให้เสร็จเร็วที่สุด

ส่วนคณะรัฐมนตรีคนอื่น ๆ นั้น นายวิชา กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มมีบางส่วนได้ทำหนังสือขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหามาแล้ว เช่น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา อดีตรองนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรมว.ศึกษาธิการได้ทำหนังสือชี้แจงมายัง ป.ป.ช. ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในมติคณะรัฐมนตรี เรื่องการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง เพราะไม่ได้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีในวันดังกล่าว ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ในการพิจารณาคดีนี้ของ ป.ป.ช. ดูจากเรื่องการออกระเบียบและหลักเกณฑ์ในการจ่ายเยียวยาครั้งนั้นว่า ถูกต้องตามหลักกฎหมายหรือไม่ ซึ่งตามกระบวนการจ่ายเงิน ขณะนี้พบว่า ยังมีสิ่งผิดปกติอยู่

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ทำหนังสือขอเลื่อนการมารับทราบข้อกล่าวหาให้ ป.ป.ช. ทราบแล้ว โดยจะขอเลื่อนออกไปอีกประมาณ 10 กว่าวัน เนื่องจากเพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ มาถึงเมืองไทยเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา จึงไม่สามารถเตรียมตัวอะไรได้ทัน ทั้งนี้มองว่า การแจ้งข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช. ครั้งนี้เป็นเรื่องที่แปลก เพราะเป็นการใช้งบประมาณจากงบกลาง ตาม พ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ ซึ่งเบิกจ่ายตามมติคณะรัฐมนตรีที่ผ่านมาหลาย ๆ รัฐบาลก็มีการนำงบกลางไปใช้จ่าย เช่น การบรรเทาสาธารณภัย หรือการเยียวยา หาก ป.ป.ช. มีดุลยพินิจเช่นนี้ต่อไปในอนาคตการใช้งบประมาณของคณะรัฐมนตรีจะสุ่มเสี่ยงต่อการมีความผิดทั้งหมด ซึ่งขอยืนยันว่า การจ่ายเงินเยียวยาเป็นไปตามขั้นตอนราชการ เม็ดเงินไม่ได้เข้ากระเป๋าใคร แต่ถึงมือผู้เสียหายทุกคน ส่วนเงินเยียวยาจำนวน 7 ล้านบาทไม่ถือว่าสูงเกินไป เพราะชีวิตคนประเมินค่าไม่ได้

อ่านประกอบ :
“ยิ่งลักษณ์”ติดธุระ! ส่งตัวแทนเลื่อนรับทราบข้อหาปมจ่ายเงินเยียวยา
ป.ป.ช.แจ้งข้อหา“ปู-ยกครม.”คดีจ่ายเงินเยียวยาเสื้อแดง-สุเทพด้วยสร้างโรงพัก