logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.แจ้งความขรก.ระดับสูงสพป.อุดรฯเรียกรับเงินร่วมล้าน! อ้างเคลียร์คดีได้

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 02 กรกฎาคม 2558 เวลา 17:02 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช. มีมติแจ้งความ ขรก.ระดับสูง สพป.อุดรธานี ผิดกฎหมายอาญา ม.143 เรียกรับเงินร่วมล้าน! อ้างเคลียร์คดีได้ คาดทำมาหลายครั้ง พบ จ.อุดรธานี มีเรื่องร้องเรียนกว่า 175 เรื่อง โดนหมดทุกระดับ – อยู่ระหว่างสอบปมสนามฟุตซอล ประสานข้อมูลกับ สพฐ.-ป.ป.ท. ยันส่วนใหญ่มีแต่กรณีแพงเกินจริง

PIC suchart 2 7 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติให้นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผอ.ป.ป.ช.จำหวัดอุดรธานี กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อดำเนินคดีกับข้าราชการระดับสูง ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) อุดรธานี เขต 3 ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 143 กรณีข้าราชการคนดังกล่าวเป็นผู้เรียกรับเงินจากนางสัมพันธ์ ต้นกันยา และนายสุรพล สุขประเสริฐ ซึ่งเป็นผู้ถูกกล่าวหาที่อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยข้าราชการระดับสูงรายนี้ อ้างว่า สามารถนำเงินไปให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยุติเรื่องการไต่สวนนางสัมพันธ์ และนายสุรพล ได้

นายสุชาติ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องนี้ ป.ป.ช.อุดรธานี ได้เข้าไปสอบปากคำนางสัมพันธ์ และนายสุรพล แล้ว ทั้งในเรื่องของการโอนเงิน วันที่โอนเงิน จำนวนครั้งในการโอนเงิน ซึ่งนางสัมพันธ์บันทึกทุกครั้งที่มีการโอนเงินให้ข้าราชการระดับสูงดังกล่าว โดยยอดเงินทั้งหมดที่ถูกเรียกรับมีมูลค่าร่วมล้านบาท ซึ่งนางสัมพันธ์ได้จ่ายไปแล้วบางส่วน หลังสอบปากคำนางสัมพันธ์ ป.ป.ช.อุดรธานี จึงได้กล่าวโทษดำเนินคดีกับข้าราชการระดับสูงดังกล่าว ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 143 ฐานเป็นตัวกลางในการเรียกรับเงิน ซึ่งโทษสูงสุดคือระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้คดีดังกล่าวไม่ใช่คดีผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ แต่เป็นคดีในทางอาญา และ ป.ป.ช.อุดรธานี จะแจ้งไปยังหน่วยงานต้นสังกัดข้าราชการดังกล่าวให้สอบทางวินัยด้วย อย่างไรก็ดีเรื่องที่เกิดขึ้นกับข้าราชการระดับสูงคาดว่าอาจจะทำมาแล้วหลายครั้ง แต่เพิ่งมีผู้เสียหายมาร้องต่อ ป.ป.ช.อุดรธานี

นายสุชาติ กล่าวถึงเรื่องร้องเรียนใน ป.ป.ช.อุดรธานี ว่า ปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียนกว่า 175 เรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริง จากนั้นจะส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. ส่วนกลาง เพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง ทั้งนี้เรื่องร้องเรียนดังกล่าว มีตั้งแต่ข้าราชการระดับล่าง จนถึงผู้บริหารท้องถิ่นระดับสูง รวมไปถึงนักการเมืองท้องถิ่นอีกด้วย

นายสุชาติ กล่าวด้วยว่า สำหรับการร้องเรียนโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลในโรงเรียนนั้น มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเหมือนกัน แต่อยู่ระหว่างการประสานข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) อย่างไรก็ดีเบื้องต้นยังไม่เจอกรณีเดียวกับจังหวัดที่มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เช่น จ.อำนาจเจริญ จ.มุกดาหาร และ จ.นครราชสีมา ที่มีนายปรีชา เลิศกมลมาศ เป็นประธานอนุกรรมการฯ แต่ที่เจอเป็นกรณีการก่อสร้างสนามฟุตซอลที่แพงเกินจริงมากกว่า ซึ่ง ป.ป.ช.อุดรธานี ก็ได้รับเรื่อง และดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.ภูมิวิทย์ เวชกามา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งความจาก ป.ป.ช.อุดรธานี และได้ลงบันทึกไว้เรียบร้อยแล้ว จากนี้จะได้มอบหมายให้เจ้าพนักงานสอบสวน คือ พ.ต.ท.กุศล สิทธิขันแก้ว พงส.ผนก.สภ.เมืองอุดรธานี เป็นผู้รับผิดชอบคดี และได้มอบนโยบายไปแล้วว่าให้ดำเนินการเร่งรัดคดีดังกล่าว เนื่องจากเป็นคดีที่ถือว่ากระทบต่อหน่วยงานราชการ และกระบวนการยุติธรรม ต่อจากนี้จะเชิญผู้ร้องเรียน และผู้ถูกร้องเรียนมาให้ปากคำโดยเร็ว คาดว่าไม่น่าจะใช้เวลาในการทำคดีมากนัก เนื่องจากหลักฐานเอกสารเบื้องต้นก็เพียงพอแล้ว

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ นายสุชาติ ผอ.ป.ป.ช.อุดรธานี