logo isranews

logo small 2

ผอ.โยธินฯยันร.ร.แห่งใหม่เปิดใช้มี.ค.59-พบแปลนก่อสร้างเกินราคากลาง400 ล.

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 09 กรกฎาคม 2558 เวลา 10:26 น.
เขียนโดย
isranews

ผอ.โรงเรียนโยธินฯยัน สร้างโรงเรียนแห่งใหม่เสร็จแล้ว เตรียมเปิด มี.ค. 59 เผยรับไม้ต่อช่วงปลาย อธิบายปัญหาให้ กมธ.สภาผู้แทนฯฟังหลายรอบ แต่ไม่สนใจ ของบเพิ่ม 105 ล้าน ติดตั้งอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย-บันไดเลื่อน เผยต้องของบปี’59 อีก 145 ล้าน สร้างอาคารใหม่ เหตุตามแบบเดิมถูกลดอาคารไป 2 หลัง พบแบบแปลนก่อสร้างเกินราคากลาง 4 ร้อยล้าน

PIC pitchayanun 9 7 58 1

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้นำรายงานเสนอต่อคณะรัฐมนตรี โดยตอนหนึ่งถึงปัญหาที่ทำให้รัฐสภาแห่งใหม่สร้างเสร็จล่าช้า เพราะโรงเรียนโยธินบูรณะแห่งใหม่สร้างเสร็จไม่ทันตามกำหนด เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ และไม่อาจส่งมอบพื้นที่ให้กับรัฐสภาได้ จึงขออนุมัติงบประมาณอีก 105 ล้านบาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จนั้น

(อ่านประกอบ : งบพันล.สร้างร.ร.โยธินฯใหม่ไม่ทัน! ขอเพิ่มอีก105ล.-ชนวนสภาใหม่เสร็จช้า?)

ล่าสุด นายพิชยนันท์ สารพานิช ผู้อำนวยการโรงเรียนโยธินบูรณะ เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีนี้ว่า เบื้องต้นต้องขอเรียนก่อนว่า ตนเพิ่งเข้ามารับงานเมื่อเดือน ธ.ค. 2554 ซึ่งเป็นช่วงปลาย และได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว ส่วนการก่อสร้างอื่น ๆ ที่ล่าช้ามาตั้งแต่แรกนั้น ตนไม่ทราบในรายละเอียด

นายพิชยนันท์ กล่าวว่า เมื่อช่วงกลางเดือน มิ.ย. 2558 ที่นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนฯ กับวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรัฐสภาใหม่นั้น ตนเองก็ได้ถูกเชิญไปด้วย ซึ่งก็ได้อธิบายสาเหตุไปว่าทำไมถึงเกิดความล่าช้าในการก่อสร้างโรงเรียนโยธินฯแห่งใหม่ และไม่ใช่แค่วันนั้นวันเดียว ก่อนหน้านี้ในช่วงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เคยถูกเชิญไปชี้แจงกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) หลายคณะในสภาผู้แทนฯถึง 9 ครั้ง และได้อธิบายรายละเอียดไปหมดแล้ว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า หรือใส่ใจเลย

ผอ.โรงเรียนโยธินบูรณะ กล่าวอีกว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้การก่อสร้างโรงเรียนโยธินฯแห่งใหม่ล่าช้านั้น เรื่องในอดีตคงไม่สามารถทราบได้ เพราะเพิ่งเข้ามา แต่ในปัจจุบัน ขณะนี้โรงเรียนเสร็จแล้ว แต่ยังขาดอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย กล้องวงจรปิด บันไดเลื่อน หรืออะไรหลาย ๆ อย่าง จึงจำเป็นต้องขอเบิกงบประมาณไปจำนวนกว่า 105 ล้านบาท เพื่อนำมาต่อเติมในส่วนนี้ให้ครบถ้วนสมบูรณ์และสามารถเปิดใช้งานได้ ส่วนสาเหตุที่ไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้แต่แรก เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ

นายพิชยนันท์ กล่าวว่า ตามกำหนดการจะต้องเปิดใช้งานได้ภายในวันที่ 1 พ.ย. 2558 แต่ปรากฏว่ารัฐสภาประสานข้อมูลกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ผิดพลาด ทำให้รัฐสภาโอนงบไปให้อีกหน่วยงานหนึ่งที่ไม่ใช่ สพฐ. ซึ่งกว่า สพฐ. จะได้รับงบส่วนนี้ ก็เกิดความล่าช้า นอกจากนี้การก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ต้องใช้ระยะเวลาถึง 8 เดือน โดย 4 เดือนแรกสั่งของมาจากต่างประเทศ อีก 4 เดือนต่อมาจึงจะเริ่มติดตั้งได้ และเมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว จะต้องให้คณะกรรมการตรวจรับงานจ้างมาตรวจรับงานอีก ใช้ระยะเวลาประมาณ 15 วัน จึงจะเสร็จสิ้น ดังนั้นคาดว่า จะสามารถเปิดใช้โรงเรียนใหม่ได้ประมาณเดือน มี.ค. 2559

นายพิชยนันท์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้หากดูแบบแปลนตอนแรกจะเห็นว่า โรงเรียนโยธินฯใหม่มี 5 อาคาร แต่ทำไปทำมาด้วยงบประมาณตอนแรกไม่เพียงพอหรืออะไรก็แล้วแต่ จึงเหลือเพียง 3 อาคาร คือ อาคาร A อาคาร B และอาคาร C และไม่มีอาคารโรงยิม กับโรงอาหารแต่อย่างใด จึงต้องประสานของบประมาณในปี 2559 เพื่อมาก่อสร้างอาคารขึ้นมาหลังหนึ่ง มูลค่า 145 ล้านบาท เพื่อต่อเติมในส่วนนี้ด้วย

เมื่อถามว่า ทางรัฐสภาให้เงินชดเชยแก่ สพฐ. เพื่อกำหนดราคากลางสร้างโรงเรียนโยธินฯแห่งใหม่ 1 พันล้านบาท ทำไมถึงใช้แบบแปลนมูลค่ากว่า 1.4 พันล้านบาท ซึ่งเกินราคากลางไปกว่า 4 ร้อยล้านบาท นายพิชยนันท์ กล่าวว่า ไม่ทราบในรายละเอียด เนื่องจากเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อปลายปี 2554 หากอยากทราบต้องติดต่อไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องคนเก่าที่ดูแลโครงการดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการก่อสร้างโรงเรียนโยธินฯแห่งใหม่นั้น เริ่มประกวดราคาจ้างครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2553 กำหนดราคากลาง 1 พันล้านบาท โดยประกวดราคาจ้างหลายครั้ง แต่ไม่มีเอกชนมาเสนอราคา เนื่องจากแบบแปลนที่ให้ก่อสร้างมีมูลค่า 1.4 พันล้านบาท เกินกว่าราคากลางถึง 400 ล้านบาท ก่อนที่คณะกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการนี้ตัดสินใจตัดอาคารในแบบแปลนจาก 5 หลัง เหลือ 2 หลัง จึงทำให้บริษัท เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ชนะการประกวดราคาจ้าง ด้วยราคา 965,500,000 บาท และจัดทำสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2554

อ่านประกอบ :
เปิดรายงาน “มหาดไทย” เทียบคำพูด “จเร”ไฉน“รัฐสภาใหม่”สร้างช้านับปี? 
ทำงานช้า-ใช้งบมาก! “ครม.บิ๊กตู่”บี้สร้าง“สภาใหม่”ให้เสร็จโดยเร็ว
ไม่ใช่แค่ร.ร.โยธินฯ! กทม.ได้ด้วยงบเพิ่ม42ล.ปมสร้างสภาใหม่-ก่อนครม.ไล่บี้