logo isranews

logo small 2

สนช.ถาม"บิ๊กตู่"ฟ้องแพ่งจำนำข้าวเมื่อไหร่!-ยันต้องมีคนรับผิดชอบ

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 02 กันยายน 2558 เวลา 10:39 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ” ถาม “บิ๊กตู่” ฟ้องแพ่งต่อผู้กระทำผิดในโครงการรับจำนำข้าวเมื่อไหร่ ยันความเสียหายมาก ต้องมีผู้รับผิดชอบ สนช. ถอดถอนไปหมดแล้ว ศาลฎีกาฯรับฟ้องคดีอาญาแล้วด้วย

PIC yuthyuth 2 9 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง ความคืบหน้าการดำเนินคดีทางแพ่งต่อผู้กระทำความผิดโครงการรับจำนำข้าว โดยขอให้ตอบในที่ประชุม สนช. ในวันที่ 3 ก.ย. 2558

นายกิตติศักดิ์ ระบุว่า ตามที่โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายแก่ประเทศไทยกว่า 6 แสนล้านบาท และอาจมีความเสียหายเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากข้าวเสื่อมคุณภาพ หรือค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาข้าว ส่งผลกระทบกับชาวนาที่ต้องเป็นหนี้สินและกู้เงินนอกระบบมาใช้ประทังชีวิตจำนวนมาก มีบางคนเครียดจนฆ่าตัวตายนับเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ นอกจากมีการทุจริตคอร์รัปชั่นในทุกขั้นตอนแล้ว ยังเป็นการบริหารโครงการรับจำนำข้าวที่ผิดพลาด ไม่โปร่งใส ไร้ประสิทธิภาพ โดยมีผู้ร่วมกระทำผิดไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง ข้าราชการประจำ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และเอกชน ซึ่ง สนช. ได้มีมติถอดถอนออกจากตำแหน่งแล้ว และยังมีการฟ้องคดีอาญาต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย

แต่ความเสียหายทางแพ่งที่มีจำนวนมากนั้น ต้องมีผู้รับผิดชอบ เพราะปัจจุบันคนไทยทุกคน ลูกหลานของพวกเราต้องแบกรับภาระหนี้ที่ไม่ได้ก่อ และจำต้องชดใช้ รัฐบาลจึงควรเร่งดำเนินคดีทางแพ่งต่อผู้กระทำความผิดเนื่องจากมีอายุความฟ้องร้องดำเนินคดีเพียง 2 ปี โดยจะสิ้นสุดในเดือน ก.พ. 2560 ซึ่งมีประชาชนหรือชาวนาติดตามการดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายดังกล่าวจำนวนมาก

จึงขอเรียนถามว่า รัฐบาลมีแนวทางการดำเนินคดีเพื่อเรียกค่าเสียหายต่อผู้กระทำความผิดในโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ ประการใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีนี้ว่า อย่ากังวล จะทำตามกรอบเวลาไม่ให้คดีนี้หมดอายุความ ยืนยันไม่ได้รังแกใคร หากใครเห็นว่าสู้คดีได้ ก็ไปว่ากันในศาล ถ้าชนะคดีก็เป็นผู้บริสุทธิ์

อ่านประกอบ :
ป.ป.ช. ยันรบ.ต้องฟ้องแพ่งจำนำข้าว-บี้หาคนรับผิดชอบ "ไม่ทำไม่ได้"
ไม่นิ่งนอนใจ! “พิชิต”เผยทีมทนายเรียกถกปมคลังฟ้องแพ่ง“ปู” 23 ก.พ.นี้
"ปู"โดนเดี่ยว!มติ ป.ป.ช.ย้ำให้คลังเรียกค่าเสียหายคดีข้าวกว่า 6 แสนล้าน
"ยิ่งลักษณ์" จะหาเงินจากไหนมาชดใช้คดีข้าว 6 แสนล.? "ทักษิณ" อยู่ไหน? 
“ยิ่งลักษณ์”งานเข้า! ป.ป.ช.จ่อชงคลังเรียกค่าเสียหายคดีข้าว 17 ก.พ.นี้

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ พล.อ.ประยุทธ์ และโรงสีข้าว จาก tnews