logo isranews

logo small 2

ใช้ 3 แสนทำกับข้าวกิน 10 วันจบ! ป.ป.ช.ลุยสอบงบตำบล 5 ล.งิ้วราย-นครปฐม

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 01 มกราคม 2559 เวลา 14:52 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช. ลุยสอบปมฉาวงบตำบล 5 ล้าน ต.งิ้วราย-นครปฐม โครงการส่งเสริมทำอาหารช่วยเหลือคนว่างงาน เหตุคนร้องเรียนทำกับข้าวกิน 10 วันจบ ใช้งบกว่า 3.2 แสน – กก.ป.ป.ช.ใหม่เตรียมประชุมวางทิศทางทำงาน 4 ม.ค.นี้

PIC tombonn 1 1 59 1

จากกรณีรัฐบาลออกมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อย (โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจตำบลละ 5 ล้านบาท) จำนวน 7,255 ตำบล ทั่วประเทศ รวมเป็นเงินกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันมีการอนุมัติโครงการไปแล้วประมาณ 1.1 แสนโครงการนั้น

ล่าสุด รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ขณะนี้พบการวิพากษ์วิจารณ์มาตรการดังกล่าวในพื้นที่ ต.งิ้วราย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ที่เสนอโครงการฝึกอาชีพลดการว่างงาน แต่กลับมีการนำงบไปทำกับข้าวกินและห่อกลับบ้าน 10 วันแล้วจบ ซึ่งฝ่ายเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้สั่งการลงไปยังผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.นครปฐม เพื่อลงไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว และจะรายงานความคืบหน้าต่อฝ่ายเลขาธิการฯในเร็ว ๆ นี้ เบื้องต้นอาจพบความผิดปกติในการดำเนินโครงการ อย่างไรก็ดีต้องรอผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ทั้งนี้หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริงต้องดูว่าเป็นความผิดในขั้นตอนใด และใครเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง หากมีความผิดไม่ร้ายแรง จะส่งให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า เป็นโครงการด้านเศรษฐกิจสังคม ส่งเสริมอาชีพการทำอาหารเพื่อช่วยเหลือผู้ว่างงานและยกระดับคุณภาพชีวิต ระบุหลักการและเหตุผลว่า เนื่องด้วยเศรษฐกิจในปัจจุบันเกิดวิกฤติทางการเงิน ประชาชนได้รับผลกระทบ เกิดการว่างงาน ค่าครองชีพสูง การฝึกอาบรมอาชีพเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ประชาชนได้เกิดกลุ่มอาชีพ สามารถพึ่งตนเองได้ สร้างรายได้ ลดปัญหาการว่างงาน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีจำนวนคนที่ได้รับผลประโยชน์ 200 คน ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 321,240 บาท

สถานที่ดำเนินโครงการ ม.3 ต.งิ้วราย ปรากฏชื่อของนายวัชรินทร์ รัตนบรรณกิจ นายอำเภอนครไชยศรี เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ได้รับอนุมัติโครงการเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2558 สถานะของโครงการยังอยู่ระหว่างดำเนินการ

@ประชุม ป.ป.ช. ชุดใหม่ถกทิศทางทำงาน 4 ม.ค.นี้

ขณะที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวภายหลังได้รับการโปรดเกล้าฯว่า มองทิศทางการทำงานไว้บ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการแบ่งการทำงานอย่างชัดเจน ต้องรอการประชุมในวันที่ 4 ม.ค. 2559 โดยจะประชุมทั้งกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่และชุดเก่า รวมถึงเลขาธิการ ป.ป.ช. จะได้อธิบายพร้อมกับมีการแบ่งงานกันอย่างชัดเจนมากขึ้น ส่วนประเด็นที่กรรมการ ป.ป.ช. ชุดเก่า มีการตัดสินคดีไปแล้ว คนส่วนใหญ่มองว่าเอนไปทางฝั่งใดฝั่งหนึ่งนั้น มองว่าการตัดสินคดีที่ผ่านมาขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและข้อกฎหมาย ทุกอย่างพิจารณาตามข้อเท็จจริง ส่วนจะกระทบกับการทำงานของกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่หรือไม่นั้น คิดว่าการทำงานของแต่ละบุคคลอาจมีความแตกต่างกันเพราะเป็นดุลยพินิส่วนตัว อย่างไรก็ดีจะขอตอบคำถามของสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในวันที่ 4 ม.ค.นี้ ช่วงบ่าย

อ่านประกอบ :
เอาจริง! ป.ป.ช.จับมือ มท.ลุยสุ่มตรวจโครงการงบตำบล 5 ล.ปรามโกง
เป็นเสือเข้าไปปรามโกง! ป.ป.ช.จับมือ มท.เฝ้าระวังโครงการตำบลละ 5 ล.