logo isranews

logo small 2

พูดไม่ได้!สรรพากรสมุทรปราการปิดปากคดีภาษี 2 พันล.-หน.ส่วนฯยันส่งกรมฯ 8 บ.

'อิศรา'ลุยสมุทรปราการ ไขปมคดีคืนภาษี 2 พันล. สรรพากรพื้นที่ปัดให้ข้อมูล อ้างเพิ่งรับ ตน. ไม่มีอำนาจให้ข่าว เกิดเรื่องยุค ขรก.คนใดยังบอก'ไม่รู้' ด้าน ยรรยง คงกิจ หน.ส่วนกำกับฯบอกมี 8 บริษัทส่งกรมฯแล้วแต่ไม่รู้รายละเอียด พบ 3 ซี 9 ช่วงปี 53-56  

280159 vat 00

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 59 ได้เดินทางไปที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ 2 บริเวณ ถ.ปู่เจ้าสมิงพราย เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้ากรณีทุจริตการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกลุ่ม 2 พันล้านบาท ซึ่งพื้นที่สมุทรปราการ 2 มีการอนุมัติคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่เอกชนหลายบริษัทตามรายงานข่าวก่อนหน้านี้ 

เมื่อเดินทางถึง ผู้สื่อข่าวติดต่อเจ้าหน้าที่รายหนึ่ง มีควกล่าวว่า ให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ชั้น 2 ขณะที่ เจ้าหน้าที่ชั้น 2 ระบุว่า ให้ไปติดต่อ 'คุณจอย' ที่ชั้น 3 โดย เมื่อถึงชั้น 3 'คุณจอยบอกให้ผู้สื่อข่าวรอครู่หนึ่ง ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงาน ซึ่งทราบในเวลาต่อมาว่ามีตำแหน่งสรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ 2  ออกมาพบผู้สื่อข่าว

โดย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานฯ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อ และกล่าวว่า ไม่สามารถให้ข่าวให้ข่าวได้ หากไม่มีหนังสือจากผู้มีอำนาจ เนื่องจาก มีกฎของกรมสรรพากรอยู่ และตนเองก็เพิ่งเข้ามาอยู่ที่นี่ไม่กี่เดือน แต่เท่าที่ทราบคือ ได้ส่งสำนวนทั้งหมดไปให้ทางสรรพากรแล้ว

“หากต้องการข้อมูลจริง ๆ พี่แนะนำให้ไปที่กรมสรรพากรใหญ่จะดีกว่า จะได้ข้อมูลมากกว่า ทางเราพูดอะไรมากไม่ได้ ให้ข้อมูลไปก็อาจจะผิดหรือถูก หรืออาจคลาดเคลื่อน ไม่ชัดเจน อย่างที่บอกเพิ่งมาไม่กี่เดือน”สรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ 2  ระบุ

เมื่อถามว่า ช่วงปี 2554 – 2556 ใครเป็น สรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ 2 บุคคลดังกล่าวกล่าวว่า “ไม่ทราบเหมือนกัน พี่เพิ่งย้ายมาจากต่างจังหวัด แต่หัวหน้าเขาเปลี่ยนกันบ่อย บางคนเขามาไม่กี่เดือนก็ย้ายไปที่อื่นบ้าง เกษียณอายุไปบ้างก็มี”

280159 vat 03

ต่อมา ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางต่อไปที่ชั้น 4 เพื่อติดต่อขอสัมภาษณ์ นายยรรยง คงกิจ หัวหน้าส่วนกำกับดูแล 6 เมื่อถามว่า จากการตรวจสอบของสรรพากรมีกลุ่มขบวนการคืนภาษี  2 พันล้านบาท ทั้งหมดกี่บริษัท นายยรรยง กล่าวว่า ถ้าจำไม่ผิด 8 บริษัทที่ส่งให้กรมสรรพากรดำเนินการ

นายยรรยงกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีหน้าที่ตรวจสอบกรณีการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มของเอกชนกลุ่มนี้โดยตรง เพียงรับผิดชอบกรณีเร่งรัดเอกชนที่ค้างชำระภาษีอากรเท่านั้น จึงไม่ทราบละเอียดทั้งหมด 

กระนั้น ส่วนตัวเห็นว่าโดยทั่วไปต้นตอของการคืนภาษีให้เอกชนอยู่ที่หลักฐานใบขนสินค้า ของกรมศุลกากร เพราะบริษัทผู้ขอคืนภาษีใช้เอกสารตัวจริงซึ่งเป็นใบขนสินค้า  และมีเอกสารหลักฐานการโอนเงินซื้อขายสินค้า (อุปกรณ์คอมพิวเตอร์)   และการอนุมัติเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกรมสรรพากร 

 นายยรรยง  กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ต้องไปตามรายละเอียดที่กรมฯและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 

สำนักข่าวอิศรารายงานก่อนหน้านี้ว่า ขบวนการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ 2 มีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในพื้นที่ดังกล่าวอย่างน้อย 12 บริษัท และมีการขอภาษีมูลค่าเพิ่มหลายร้อยล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า สรรพากรพื้นที่ สมุทรปราการ 2 ในช่วงปี 2553-2556 มีจำนวน 3 คน 

อ่านประกอบ :

พยานอื้อ100 ปาก!ดีเอสไอแย้มคดีทุจริตคืนภาษีกลุ่ม 2 พันล.‘ตัวการ’นับสิบคน

ให้‘หนุ่ม 20 ปี’เป็น กก.! เปิด‘เจเคพี เอ็กซ์ซิมฯ’เครือข่ายคืนภาษี กรุงเทพฯรายที่ 8