logo isranews

logo small 2

ใช้รูปถ่ายเป็นหลักฐาน!ปภ.สกลนคร ยันผู้รับเหมาอีสานขุดคลองแทนอผศ. (มีภาพชุด)

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 28 มีนาคม 2559 เวลา 15:15 น.
เขียนโดย
isranews

ปภ.เขต7สกลนคร รับ ผู้รับเหมารายย่อยอีสาน เข้าทำงานขุดลอกคลองในพื้นที่ นครพนม แทน อผศ. จริง หลังกลุ่มธรรมาภิบาล ให้ความช่วยเหลือพาตัวเข้าพบเจ้าหน้าที่ เผยมีภาพถ่ายแสดงเป็นหลักฐานชัดเจน -รุกยื่นหนังสือ ผอ.อผศ. ขอความช่วยเหลือเป็นทางการ 29 มี.ค.59 นี้  

12895460 1148386285211848 1535682070 n

กรณี นายภาวัต นาเหนือ ผู้รับเหมารายย่อย ที่เข้าไปรับจ้างช่วงงานขุดลอกคลอง ขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) จำนวน 2 โครงการ ในพื้นที่จังหวัดนครพนม วงเงิน 1,150,000 บาท จากวงเงินงบประมาณจริง 7.5 ล้านบาท เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรม กับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า กำลังถูกบริษัทเอกชนรายหนึ่ง แจ้งความดำเนินคดีอาญา หลังจากที่ไม่สามารถนำเงินมาจ่ายค่าเช่าเครื่องมือเครืองจักร ที่นำไปใช้ในการรับจ้างช่วงขุดลอกคลองให้กับ อผศ.ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด โดยสาเหตุมาจากการถูกเบี้ยวเงินค่าจ้างช่วงงาน จากผู้รับเหมารายหนึ่งที่รับงานมาจ้างช่วงต่ออีกทอดหนึ่ง 

( อ่านประกอบ :โดนคดีอาญาแบกหนี้นับล.!ผู้รับเหมาอีสานเดือนร้อนหนัก ถูกเบี้ยวเงินขุดคลอง อผศ. , เปิดหมดหลักฐาน 'ผู้รับเหมาอีสาน' ถูกหลอกรับงานขุดคลองอผศ.-แถมโดนคดีอาญา

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานความคืบหน้าล่าสุดกรณีนี้ ว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2559 นายดิษเดช หิรัญจิรคุณ รองประธานกลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชัน ได้พานายภาวัต นาเหนือ เดินทางไปที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 7 จังหวัดสกลนคร เพื่อให้ช่วยยืนยันข้อเท็จจริงว่านายภาวัต เข้าไปทำงานขุดลอกคลองของ ปภ. จำนวน 2 โครงการ ในพื้นที่จังหวัดนครพนม แทน อผศ.

นายดิษเดช ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า ในการหารือร่วมกันครั้งนี้ ทางตัวแทนปภ. ได้ยืนยันว่า ช่วงที่เข้าไปตรวจสอบงานขุดคลองในพื้นที่ พบว่านายภาวัติเป็นผู้เข้ามาทำงานขุดคลองจำนวน 2 โครงการ ที่ปภ. ว่าจ้างอผศ.ให้รับงานจริง แม้ว่าในข้อเท็จจริง ปภ.จะการว่าจ้าง อผศ.ให้เป็นผู้ขุดลอกคลอง ตามสัญญาก็ตาม 

"หลังจากที่ทางกลุ่มธรรมาภิบาล ได้รับทราบข้อมูลกรณีของคุณภาวัต ว่า ถูกบุคคลกลุ่มหนึ่งหลอกให้เข้ามารับจ้างช่วงขุดคลองแทน  อผศ. เราจึงต้องการตรวจสอบข้อมูลว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ ปภ.ว่า นายภาวัตและลูกน้องเข้ามาขุดคลองแทนอผศ.จริง ขณะที่การทำงานของนายภาวัต ก็ถูกคุมเข้มเรื่องมาตรฐานงาน ทำให้ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายกว่า 4 ล้านบาท ทั้งที่ได้รับเงินว่าจ้างเหมาจ่าย 2 โครงการเพียงแค่หลักล้าน แถมยังถูกเบี้ยวจ่ายเงินค่าจ้างจากเอกชนที่มาจ้างช่วงงาน ผลส่งทำให้มีหนี้สินจำนวนมาก โดยเฉพาะค่าเช่ารถขุด ที่กำลังถูกแจ้งความดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้ " 

นายดิษเดช ยังระบุด้วยว่า ในระหว่างการหารือ นายภาวัต แสดงรูปถ่ายการทำงานโครงการขุดคลองในพื้นที่นครพนม จำนวน 2 โครงการ ในพื้นที่ ซึ่งบางภาพในรูปถ่ายของเจ้าหน้าที่ ปภ.รวมอยู่ด้วย ประกอบเป็นหลักฐานด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ปภ.เขต 7 สกลนคร ก็ยืนยันว่าเป็นรูปถ่ายจริง และพร้อมจะให้ความช่วยเหลือในการยืนยันข้อมูลการทำงานของนายภาวัตต่อไป  (ดูภาพประกอบ)

pioefffff28 3 16

pioddssdsdsd29 3 16

"การที่ตัวแทน ปภ.ยืนยันข้อมูลภาพถ่ายการทำงานในพื้นที่ของนายภาวัต ถือเป็นใบเสร็จ เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่ชี้ให้เห็นว่าการดำเนินงานโครงการขุดลอกคลองของอผศ.มีปัญหาเรื่องการจ้างช่วงขุดคลองจริง และมีคนบางกลุ่มนำงานของอผศ.ไปเร่ขายต่อให้กับผู้รับเหมารายย่อยในพื้นที่และมีปัญหาเรื่องส่วนต่างเกินขึ้นจำนวนมาก" 

ขณะที่ นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชัน ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราเพิ่มเติม ว่า ในการนำตัวนายภาวัต เข้าขอความเป็นธรรมต่อปภ. เขต 7 สกลนครครั้งนี้ แม้ว่าทางฝ่าย ปภ. จะยืนยันข้อมูลทำงานของนายภาวัต แต่ทางปภ.ระบุว่าคงไม่สามารถช่วยเหลืออะไรเรื่องหนี้สินที่เกิดขึ้นจากการทำงานของนายภาวัตได้เนื่องจาก คู่สัญญาของปภ. คือ อผศ. พร้อมแนะนำให้นายภาวัติ ไปติดตามเรื่องจาก อผศ.เอง

"ดังนั้น หลังจากเสร็จสิ้นการแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ในฐานะประธาน ศอตช.เพื่อให้ตรวจสอบการทุจริตในงานขุดลอกคลองของ อผศ.และปภ.ในวันที่ 29 มี.ค.59 นี้ กลุ่มธรรมาภิบาลจะพาคุณภาวัตและผู้รับเหมารายย่อยที่ประสบปัญหาแบบเดียวกัน เข้าเรียกร้องความเป็นธรรมกับ พลเอก รณชัย มัญชุสุนทรกุล ผอ.อผศ. เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาเรื่องถูกหลอกให้ทำงานแล้วไม่ได้ค่าจ้างด้วย"  นายวิวัฒน์  ระบุ 

อ่านประกอบ : 

เปิดหมดหลักฐาน 'ผู้รับเหมาอีสาน' ถูกหลอกรับงานขุดคลองอผศ.-แถมโดนคดีอาญา

โดนคดีอาญาแบกหนี้นับล.!ผู้รับเหมาอีสานเดือนร้อนหนัก ถูกเบี้ยวเงินขุดคลอง อผศ.

ลามนครพนม!กลุ่มธรรมาภิบาลรุกยื่นสตง. สอบปมจ้างช่วงขุดคลองอผศ. ผิดสเปค 

เพิ่งรู้ราคางานจริง1.9 ล.!ผู้รับเหมาอีสานโวยถูกหลอกจ้างช่วงขุดคลองแค่3แสน 

ถึงคิวอุบล!ผู้รับเหมาโวยรับช่วงขุดคลองอผศ.3แห่ง เหมาจ่ายล้านเศษ-ราคาจริง 9 ล.