logo isranews

logo small 2

โชว์คำสั่ง มท.ให้ผู้ว่าฯทุก จว.ส่งข้อมูลชื่อ-พฤติการณ์คนพันคดีข้าวใน 16 พ.ย.

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 16 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13:50 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

 โชว์หนังสือ มท. สั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัดส่งข้อมูลทั้งชื่อ-พฤติการณ์เจ้าหน้าที่ พันคดีระบายข้าวจีทูจี-จำนำข้าว ให้ ศอตช.-กรมการปกครอง ภายใน 16 พ.ย.นี้ พบก่อนหน้านี้จี้ไปแล้วแต่ยังไม่คืบ ก่อน ‘พล.อ.ไพบูลย์’ ยันมีคนเอี่ยวกว่า 6 พันราย ร่วมรับผิดชอบความเสียหาย 1.4 แสนล้านบาท 

PIC mtmtmt 16 11 59 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.israews.org รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายประยูร รัตนเสนีย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามในหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด กรณีการจัดส่งเอกสารหลักฐานการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าวตามนโยบายรัฐบาล สำหรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 นาปรัง ปีการผลิต 2555 นาปี ปีการผลิต 2555/56 และนาปี ปีการผลิต 2556/57 

หนังสือดังกล่าว ระบุว่า ด้วยประธานอนุกรรมการประสานงานและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และคดีจำนำข้าว ของศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ขอให้กระทรวงมหาดไทยจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานโครงการรับจำนำข้าวตามนโยบายรัฐบาล สำหรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกดังกล่าว
เพื่อให้ได้ข้อมูลการดำเนินการในส่วนของคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัดที่ครบถ้วนและถูกต้อง จึงให้จังหวัดพิจารณาจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการของคณะอนุกรรมการฯ ตามแบบที่กำหนด พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องจัดส่งให้เลขานุการคณะกรรมการอำนวยการต่อต้านการทุจริตแหงชาติทราบโดยตรงภายในวันที่ 14 พ.ย. 2559 ที่ผ่านมา (ดูเอกสารประกอบ)

PIC มทเรยกขาว 1

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2559 นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการปกครอง ลงนามในหนังสือวิทยุกรมการปกครองถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ระบุว่า ประธานอนุกรรมการประสานงานและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจีและคดีจำนำข้าว ขอให้กระทรวงมหาดไทยจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค จึงขอให้จังหวัดดำเนินการกรอกข้อมูลแบบสรุปหน่วยงาน (เอกสารแนบ) ข้อเท็จจริง และเอกสารหลักฐานในการดำเนินการในส่วนของคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัด มีการดำเนินการอย่างไร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคือบุคคลใด พร้อมทั้งคำสั่งที่ให้มีอำนาจ และการมอบให้ปฏิบัติหน้าที่ พร้อมจัดส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2559 นายชำนาญวิทย์ ได้ลงนามในหนังสือวิทยุกรมการปกครองอีกฉบับหนึ่ง โดยอ้างอิงฉบับเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2559 ขอให้จังหวัดจัดส่งสำเนาเอกสารการรายงานทั้งหมดให้กรมการปกครองทราบด้วย ภายในวันที่ 16 พ.ย. 2559 เพื่อจะได้รวบรวมข้อมูลข้างต้นสรุปนำเรียนผู้บังคับบัญชาต่อไป (ดูเอกสารประกอบ)

PIC มทเรยกขาว 2

PIC มทเรยกขาว 3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้ ศอตช. ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง เพื่อหาผู้รับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายในคดีจำนำข้าวอีก 80% ภายหลังที่คณะกรรมการรับผิดทางแพ่งในคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 20%

ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์รายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการเรียกค่าเสียหายกับผู้เกี่ยวข้องในคดีรับจำนำข้าว ส่วนที่เหลืออีก 80% ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มูลค่า 142,868 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ได้รับรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานที่ได้รับผิดชอบ คือ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยแบ่งผู้เกี่ยวข้องออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้บริหาร หรือกลุ่มของรัฐมนตรีและอนุกรรมการเกี่ยวกับนโยบายข้าว ประมาณ 2,000 รายชื่อ กลุ่มผู้ปฏิบัติ หรือกลุ่มรายกระทรวงเดิม มีองค์กรต่างๆ และข้าราชการ ประมาณ 4,000 ราย รวม 6,000 ราย จำนวนนี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด แต่จะต้องมาตรวจสอบรายละเอียดก่อนว่า ใครต้องรับผิดอะไรและเป็นเพราะอะไร เพื่อเสนอให้นายกรัฐมนตรี และ ครม. รับทราบ และสุดท้ายกลุ่มผู้ประกอบการ หรือภาคเอกชน เช่น โรงสี คลังสินค้า ซึ่งยังรวบรวมไม่เรียบร้อย เนื่องจากมีข้อมูลไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ปฏิบัติ โดยกระทรวงมหาดไทย กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งมาให้ตนพิจารณาต่อไป (อ่านประกอบ : http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9590000114251)

อ่านประกอบ :

โชว์หนังสือ'ปู'ยื่นโนติสปลัดคลัง ถอนคำสั่งชดใช้คดีข้าว3.5หมื่นล.ภายใน7วัน

‘ปู’ร้องปลัดคลังเพิกถอนค่าเสียหายจำนำข้าว อ้าง‘บิ๊กตู่’สั่งสอบไม่สนความยุติธรรม