logo isranews

logo small 2

ผ่างบ105ล.ปรับปรุงร.ร.โยธินฯเพิ่มหลังหั่นทิ้ง12รายการใช้พันล.สร้างไม่ได้?

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม 2558 เวลา 13:04 น.
เขียนโดย
isranews

ผ่าละเอียดงบประมาณ 105 ล้าน ปรับปรุง ร.ร.โยธินบูรณะใหม่ หลังถูกหั่นทิ้ง 12 รายการ ครุภัณฑ์ปรับอากาศกว่า 23 ล้าน ไม่มีโต๊ะ-เก้าอี้นักเรียน-บันไดเลื่อน-กล้องวงจรปิด ขอตกแต่งสถาปัตยกรรมภายใน 24 ล้าน ระบบป้องกันอัคคีภัย 10 ล้าน

 PIC yotin 15 7 58 1

ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งในการสร้าง ร.ร.โยธินบูรณะ แห่งใหม่ ตามเงินงบประมาณชดเชยจากการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ มูลค่า 1 พันล้านบาท (ทำสัญญาจัดจ้างเอกชน 965 ล้านบาท) คือ สร้างเสร็จไม่ทันตามกำหนดในปี 2556 

เนื่องด้วยกว่าจะจัดจ้างเอกชนเข้ามาก่อสร้างได้ ก็ล่มไป 4 ครั้ง (วิธีพิเศษ 1 ครั้ง) และการใช้แบบแปลนก่อสร้างที่สูงกว่าราคากลางถึง 400 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาการก่อสร้างที่ล่าช้า ไม่ว่าจะเป็น “บุคคลปริศนา” ขนดินเข้ามา “กลั่นแกล้ง” ตามคำพูดของ “พิชยนันท์ สารพานิช” ผอ.ร.ร.โยธินฯ คนปัจจุบัน

รวมถึงการตัดทิ้งครุภัณฑ์จำนวน 12 รายการ ซึ่งอาจสร้างความไม่ปลอดภัยให้แก่ “เด็ก-บุคลากร” ภายในโรงเรียนได้

(อ่านประกอบ : แกะรอยสารพัดปัญหาสร้างร.ร.โยธินฯใหม่ ใช้งบพันล.ทำไม 5 ปียังไม่เสร็จ?)

ที่น่าสนใจคือครุภัณฑ์จำนวน 12 รายการที่ถูกตัดทิ้งไป เนื่องจาก “งบประมาณ” ในตอนแรกไม่เพียงพอดำเนินการนั้น มีอะไรบ้าง ?

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org นำรายละเอียดการปรับปรุง ร.ร.โยธินฯ ภายหลังของบจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพิ่มเติมอีกกว่า 105 ล้านบาท มานำเสนอ ดังนี้

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯ อนุมัติงบประมาณ 105,654,700 บาท ให้กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อนำงบดังกล่าวไปปรับปรุง ร.ร.โยธินบูรณะ แห่งใหม่ เนื่องจากการก่อสร้างก่อนหน้านี้ที่ใช้งบประมาณกว่า 965 ล้านบาท ยังขาดครุภัณฑ์สำคัญอีก 12 รายการ ดังนี้

1.ครุภัณฑ์ระบบปรับอากาศอาคาร B มูลค่า 23,113,498 บาท

โดยจะทำการเดินท่องน้ำเย็นและท่อลม รวมทั้งระบบไฟฟ้า เพื่อให้ติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ระบบปรับอากาศและระบายอากาศครบถ้วนสามารถใช้งานได้ เนื่องจากการก่อสร้างที่ผ่านมา ได้ยกเลิกครุภัณฑ์ เช่น AHU, FCU, CHILLER, PUMP, FAN ฯลฯ ทิ้ง

2.ครุภัณฑ์ระบบปรับอากาศอาคาร C มูลค่า 10,303,030 บาท

โดยจะทำการติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน 20 ชุด เพื่อติดตั้งระบบปรับอากาศและระบายอากาศสำหรับห้องประชุม 650 ที่นั่ง และ 2,000 ที่นั่ง เพื่อให้สามารถใช้งานได้ ส่วนห้องเรียนและห้องปฏิบัติการจะนำเครื่องปรับอากาศจากโรงเรียนเดิมมาติดตั้ง เนื่องจากการก่อสร้างที่ผ่านมา ได้ยกเลิกระบบปรับอากาศแบบท่อน้ำเย็น และท่อลมทั้งหมด

3.ครุภัณฑ์ตู้ MDB, EMDB อาคาร A, B, C มูลค่า 15,504,300 บาท

โดยจะทำการเดินสายไฟฟ้าแรงต่ำจากหม้อแปลง ลายไฟฟ้าไปจ่ายเข้าแต่ละอาคาร เพื่อให้ติดตั้งระบบไฟฟ้าของอาคาร A, B, C ครบถ้วน สามารถใช้งานได้ เนื่องจากการก่อสร้างที่ผ่านมา ได้ยกเลิกครุภัณฑ์ตู้ MDB, EMDB ทั้งหมด

4.ครุภัณฑ์ระบบประปาสุขาภิบาล มูลค่า 2,011,600 บาท

โดยจะทำการเดินท่อน้ำจากถังเก็บน้ำไปจ่ายยังอาคาร A, B, C เพื่อติดตั้งให้ระบบจ่ายน้ำครบถ้วน สามารถใช้งานได้ เนื่องจากการก่อสร้างที่ผ่านมา ได้ยกเลิกครุภัณฑ์ปั๊มน้ำทั้งหมด

5.โต๊ะ-เก้าอี้นักเรียน จำนวน 1,240 ชุด มูลค่า 2,102,978 บาท

โดยจะดำเนินการเฉพาะบางส่วน เพื่อจัดซื้อเพิ่มเติมจากที่ปรับลดลงไป 1,240 ชุด ให้สอดคล้องกับจำนวนนักเรียน เนื่องจากการก่อสร้างที่ผ่านมา ปรับลดลงไป 1,240 ชุด จากจำนวนที่กำหนดไว้เดิม

6.เครื่องปั่นไฟสำรอง มูลค่า 4,023,200 บาท

โดยจะทำการเดินเฉพาะสายไฟ เพื่อให้ระบบไฟฟ้าฉุกเฉินสารถใช้งานได้ เนื่องจากการก่อสร้างที่ผ่านมา ยกเลิกครุภัณฑ์เครื่องปั่นไฟสำรองและตู้ควบคุม

7.ระบบโทรทัศน์วงจรปิด มูลค่า 672,559 บาท

โดยจำเป็นต้องติดตั้งเพื่อรักษาความปลอดภัยภายนอกอาคาร ส่วนภายในอาคารจะโยกย้ายจากโรงเรียนเดิมมาติดตั้งที่อาคารใหม่ เนื่องจากการก่อสร้างที่ผ่านมา ไม่มีงานระบบโทรทัศน์วงจรปิด

8.ครุภัณฑ์บันไดเลื่อน มูลค่า 6,045,500 บาท

โดยจะทำการติดตั้งเฉพาะบันไดเลื่อน จำนวน 3 ชุด เฉพาะทางขึ้น เพื่อให้บันได้เลื่อนครบตามแบบ สามารถใช้งานได้ คือขึ้น 3 ชุด ลง 3 ชุด

9.ตาข่ายสนามฟุตบอลพร้อมโครงเหล็ก มูลค่า 4,136,182 บาท

โดยจะทำเฉพาะรั้วตาข่ายถักสูง 1.5 เมตร เพื่อให้สามารถป้องกันลูกฟุตบอลไม่ให้หลุดออกนอกสนามฟุตบอลไปยังถนนและพื้นที่ข้างเคียงเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากการก่อสร้างที่ผ่านมาไม่มีกำหนดไว้ในแบบเดิม

10.งานตกแต่งภายใน มูลค่า 24,596,106 บาท

โดยจะทำเฉพาะงานสถาปัตยกรรม เพื่อทำการตกแต่งภายในเฉพาะส่วนที่มีความจำเป็นนั้นให้สามารถใช้งานได้ เช่น ห้องประชุม ห้องทรงงาน ห้องผู้อำนวยการ เป็นต้น เนื่องจากการก่อสร้างที่ผ่านมาได้ยกเลิกแบบงานตกแต่งภายในทั้งหมด

11.งานระบบป้องกันอัคคีภัย มูลค่า 10,687,950 บาท

โดยจะทำการเดินเฉพาะสายไฟสำหรับติดตั้งระบบเตือนอัคคีภัย เพราะต้องติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับระบบป้องกันอัคคีภัย ให้ถูกต้องตามระเบียบและรักษาความปลอดภัย เนื่องจากการก่อสร้างที่ผ่านมา ได้ยกเลิกครุภัณฑ์ระบบป้องกันอัคคีภัยทั้งหมด

12.โรงอาหารชั่วคราว มูลค่า 2,707,000 บาท

โดยจะทำการสร้างโรงอาหารชั่วคราว เพื่อให้นักเรียนมีสถานที่รับประทานอาหารได้ในระหว่างรองบประมาณก่อสร้างอาคาร D เนื่องจากการก่อสร้างที่ผ่านมาได้ยกเลิกงานสร้างอาคาร D ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงอาหารด้วย

ทั้งหมดคือรายละเอียดแบบ “ชัด ๆ” สำหรับแผนการปรับปรุงเพิ่มเติม ร.ร.โยธินบูรณะ แห่งใหม่ ภายหลังใช้งบประมาณเดิมกว่า 965 ล้านบาท ก่อสร้างไม่ได้

เพราะราคากลางต่ำกว่าแบบแปลนก่อสร้างถึง 400 ล้านบาท !

นอกเหนือไปจากงบดังกล่าวแล้ว ร.ร.โยธินฯ ได้ของบประมาณเพิ่มเติมล่าสุดอีกกว่า 4 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงบันไดขึ้นอาคาร รวมถึงระบบไฟฟ้าส่องสว่างภายนอกอาคารอีกด้วย

และได้ของบประมาณในปี 2559 มูลค่า 145 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอาคารขึ้นมาอีกแห่ง ทดแทนอาคาร D และ E ซึ่งถูกตัดทิ้งออกไปอีกด้วย

ทั้งนี้ “พิชยนันท์” เปิดเผยว่า ร.ร.โยธินฯ แห่งใหม่พร้อมเปิดใช้งานประมาณ มี.ค. 2559 หลังจากนั้นจะคืนพื้นที่ ร.ร.โยธินฯเก่า ให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เพื่อนำไปก่อสร้างรัฐสภาใหม่ทันที

เท่ากับว่าหาก ร.ร.โยธินฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จจะมียอดรวมพุ่งสูงกว่า 1 พันล้านบาทเข้าไปแล้ว !

อ่านประกอบ :
สร้างร.ร.โยธินฯใหม่ จัดจ้างล่ม4ครั้ง-แปลนแพง1.4พันล.ชนวนสภาใหม่เสร็จช้า
งบพันล.สร้างร.ร.โยธินฯใหม่ไม่ทัน! ขอเพิ่มอีก105ล.-ชนวนสภาใหม่เสร็จช้า?
ไม่ใช่แค่105ล.!โยธินฯขอเพิ่ม4ล.ปรับปรุงร.ร.ใหม่ เหตุยังไม่ติดไฟ-บันไดอันตราย
ผอ.โยธินฯยันร.ร.แห่งใหม่เปิดใช้มี.ค.59-พบแปลนก่อสร้างเกินราคากลาง400 ล.

เปิดรายงาน “มหาดไทย” เทียบคำพูด “จเร”ไฉน“รัฐสภาใหม่”สร้างช้านับปี? 
ทำงานช้า-ใช้งบมาก! “ครม.บิ๊กตู่”บี้สร้าง“สภาใหม่”ให้เสร็จโดยเร็ว
ไม่ใช่แค่ร.ร.โยธินฯ! กทม.ได้ด้วยงบเพิ่ม42ล.ปมสร้างสภาใหม่-ก่อนครม.ไล่บี้