logo isranews

logo small 2

เปิดเอกสาร!บริจาค'ดิน'รัฐสภาใหม่ ชนวน'จเร' สอบ 3 ขรก. ก่อนถูกเด้ง

เปิดเอกสารบริจาคดินรัฐสภาใหม่ 5 แสน ลบ.ม. ให้ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯชนวน 3 ขรก. ถูกสอบวินัย เหตุนำดินไปถมพื้นที่ บริษัทเครือเสี่ยเจริญ พบขอ-เซ็นอนุมัติยุค 'สุวิจักขณ์' เป็นเลขาฯ

PIC sapaaamai 16 10 58 1

จากกรณีนายจเร พันธุ์เปรื่อง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ข้าราชการรัฐสภา 3 ราย ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยไม่ร้ายแรง กรณีนำดินจากพื้นที่โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ในที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน กท.3049 ถ.ทหาร (เกียกกาย) เขตดุสิต กทม. จำนวน 5 แสน ลบ.ม. ซึ่งสภาผู้แทนฯบริจาคให้แก่ “มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อนำไปใช้ในกิจการของมูลนิธิฯ และเพื่อประโยชน์สาธารณะ

แต่กลับนำไปถมในพื้นที่เอกชน โฉนดเลขที่ 1334 แขวงคลองกุ่ม เขตบางกะปิ กทม. มีบริษัท โกลเด้น แลนด์ เรสซิเดน์ จำกัด (มีบริษัทกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นผู้ถือหุ้น) เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ ซึ่งไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่มูลนิธิฯได้รับบริจาค และมีความเสียหายเกิดขึ้นกับทรัพย์สินของทางราชการ

(อ่านประกอบ:ตั้ง กก.สอบ 3 ขรก. ปมนำ‘ดิน’รัฐสภาใหม่ 5 แสน ลบ.ม.ไปถมพื้นที่ บ.เครือ‘เสี่ยเจริญ’)

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบในเอกสารการบริจาคที่ดินดังกล่าว พบว่า เกิดขึ้นในยุคที่ นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย  ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

โดยกรณีนี้เกิดจาก

22 เม.ย.57 มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ มีหนังสือถึงสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯ ประสงค์ขอรับบริจาคดินที่ได้จากการดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ณ ที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลขที่ กท.3049 ถนนทหาร แขวงนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. จำนวน 5 แสน ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เพื่อนำไปใช้ในกิจการของมูลนิธิฯ และเพื่อประโยชน์สาธารณะตามกุศลเจตนา

ต่อมา กลุ่มงานพัสดุ สำนักการคลังและงบประมาณ ได้ส่งบันทึกข้อความถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (นายสุวิจักขณ์) โดยกลุ่มงานพัสดุฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2506 มีวัตถุประสงค์เพื่อสงเคราะห์ช่วยเหลือเป็นส่วนรวมแก่ประชาชนผู้ได้รับความทุกข์ยากเดือดร้อน

จึงเห็นควรดำเนินการตามกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการปกครอง ดูแล บำรุงรักษา ใช้ และจัดหาประโยชน์เกี่ยวกับที่ราชพัสดุ พ.ศ.2545 ข้อ 22 วรรค 2 ประกอบกับระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการปกครอง ดูแล รักษา และการใช้ที่ราชพัสดุ พ.ศ.2546 ข้อ 24 พร้อมทั้งเห็นควรแจ้งเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ทราบ

โดยกรณีนี้ นอกเหนือไปจากมีข้าราชการรัฐสภาหนึ่งในผู้ถูกสอบเรื่องดังกล่าวลงนามแล้ว ยังปรากฏชื่อของนายพิสิฏฐ์ เกตุประเสริฐวงศ์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานพัสดุ และ น.ส.สุนทร รักเมือง ผอ.สำนักการคลังและงบประมาณ ลงนามอนุมัติด้วย

ต่อมา นายสุวิจักขณ์ได้ลงนามอนุมัติเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 57 พร้อมกับส่งหนังสือไปยังอธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อขออนุญาตบริจาคดินที่ขุดจากบริเวณที่ดำเนินการก่อสร้างโครงการอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จำนวน 5 แสน ลบ.ม. ดังกล่าว (ดูเอกสารประกอบ)

PIC บรจาคทดนสภาใหม 2

PIC บรจาคทดนสภาใหม 1

19 พ.ค.57 นายอรุณชัย ภัทรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านบริหารที่ราชพัสดุ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักบริหารที่ราชพัสดุกรุงเทพฯ ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมธนารักษ์  ทำหนังสือถึงเลขาธิการสภาฯ อนุญาตให้นำดินที่ราชพัสดุจากโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ บริจาคให้แก่มูลนิธิราชประชาฯได้ และขอให้บันทึกการส่งมอบ-รับที่ดินจำนวนดังกล่าวระหว่างสำนักงานเลขาธิการสภาฯ กับมูลนิธิฯ และแจ้งให้กรมธนารักษ์ทราบด้วย  (ดูเอกสาร)

4 มิ.ย.57 นายขวัญแก้ว วัชโรทัย นายกมูลนิธิราชประชาฯ ส่งหนังสือถึงเลขาธิการสภาฯ แจ้งรายชื่อผู้ประสานงานและกำกับการขนย้ายมูลดิน  (ดูเอกสารประกอบ) 

PIC บรจาคทดนสภาใหม 3

PIC บรจาคทดนสภาใหม 4

ต่อมา 6 พ.ย. 57 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือที่ สผ (บรส) 005/6965 แจ้งระงับการขนย้ายมูลดินของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามูลนิธิฯ นำดินไปใช้ตรงวัตถุประสงค์ที่ได้รับบริจาคหรือไม่

ทั้งนี้ ในการขนย้ายดินดังกล่าว กลุ่มนิติบุคคล ATTA (ATTA Consortium ประกอบด้วย บริษัท อรุณ ชัยเสรี คอนซัลติ้ง เอนจิเนียร์ส จำกัด บริษัท เทสโก้ จำกัด บริษัท สถาปนิกหนึ่งร้อยสิบ จำกัด และ บริษัท ไทยเอนยิเนียริ่งคอนซัลแตนทส์ จำกัด เป็นเอกชนควบคุมงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ลงนามในสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2556) ได้สรุปปริมาณการขนย้ายมูลดินไปยังมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. 57-6 พ.ย.57 (วันที่มีหนังสือแจ้งระงับการขนย้าย) มีการขนย้ายดินทั้งหมด 324,539 ลบ.ม. จาก 5 แสน ลบ.ม.

17 ก.ย.58 นายจเร พันธุ์เปรื่อง มีคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดวินัยไม่ร้ายแรง ข้าราชการ 3 คน 

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 37/2558 อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้นายจเร พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และให้ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นพิเศษแล้ว

(อ่านประกอบ : 'บิ๊กตู่' ใช้ม.44 ปลด 'จเร พันธุ์เปรื่อง' เลขาสภาฯ เข้ากรุที่ปรึกษาสำนักนายกฯ)

อย่างไรก็ดีผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศราได้ติดต่อไปยังเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของนายจเร เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงในกรณีนี้ แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ล่าสุด เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายจเร ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ทราบคำสั่งดังกล่าวแล้ว ตนเป็นข้าราชการไม่มีปัญหา เมื่อมีคำสั่งออกมาอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตาม เมื่อถามว่าคิดว่าสาเหตุที่ถูกโยกย้ายในครั้งนี้มาจากเรื่องใด นายจเร ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวสั้นๆก่อนวางสายโทรศัพท์ว่า “แค่นี่นะครับ” (ดูประกอบ :http://bit.ly/1jFYiSa )

ทั้งหมดคือชนวนเหตุที่ทำให้ 3 ข้าราชการรัฐสภา ถูกตั้งคณะกรรมการสอบว่ากระทำผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงอยู่

ส่วนจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่นายจเรถูกคำสั่งปลดออกจากเก้าอี้เลขาฯหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

อ่านประกอบ :
รายงานมหาดไทยล่าสุด! สารพัดปัญหาสร้าง“สภาใหม่”ทำล่าช้า 65%
ผ่างบ105ล.ปรับปรุงร.ร.โยธินฯเพิ่มหลังหั่นทิ้ง12รายการใช้พันล.สร้างไม่ได้?
แกะรอยสารพัดปัญหาสร้างร.ร.โยธินฯใหม่ ใช้งบพันล.ทำไม 5 ปียังไม่เสร็จ?

สร้างร.ร.โยธินฯใหม่ จัดจ้างล่ม4ครั้ง-แปลนแพง1.4พันล.ชนวนสภาใหม่เสร็จช้า
งบพันล.สร้างร.ร.โยธินฯใหม่ไม่ทัน! ขอเพิ่มอีก105ล.-ชนวนสภาใหม่เสร็จช้า?
ไม่ใช่แค่105ล.!โยธินฯขอเพิ่ม4ล.ปรับปรุงร.ร.ใหม่ เหตุยังไม่ติดไฟ-บันไดอันตราย
ผอ.โยธินฯยันร.ร.แห่งใหม่เปิดใช้มี.ค.59-พบแปลนก่อสร้างเกินราคากลาง400 ล.

เปิดรายงาน “มหาดไทย” เทียบคำพูด “จเร”ไฉน“รัฐสภาใหม่”สร้างช้านับปี? 
ทำงานช้า-ใช้งบมาก! “ครม.บิ๊กตู่”บี้สร้าง“สภาใหม่”ให้เสร็จโดยเร็ว
ไม่ใช่แค่ร.ร.โยธินฯ! กทม.ได้ด้วยงบเพิ่ม42ล.ปมสร้างสภาใหม่-ก่อนครม.ไล่บี้