เจาะตำนาน “เพื่อน” พี่มาก...พระโขนง จาก “ทุ้ย” ถึงยุค 4 เกลอ แห่งจีทีเอช

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 02 เมษายน 2556 เวลา 17:36 น.
เขียนโดย
kittisak patsawarin

แล้วในที่สุด กระแส "4 เกลอ" ของ เพื่อน "พี่มาก" หรือ (พี่มาร์ค) ก็พาหนังเรื่อง “พี่มาก..พระโขนง” โกยรายได้ทะลุ 100 ล้านบาท หลังเข้าฉายไปเพียงแค่ 4 วัน พร้อมสร้างสถิติใหม่ให้กับวงการหนังไทย และค่ายจีทีเอช  

แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า แท้จริงแล้ว "เพื่อน" ในตำนานของ "พี่มาก" ที่เล่าขานกันมาแท้จริงแล้ว มีเพียงแค่ 1 คน ไม่ใช่ 4 คน 

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้ทำการสืบค้นประวัติของ “แม่นากพระโขนง” ที่สำนักหอสมุดแห่งชาติ พบว่า เพื่อนของ พี่มาก ที่ถูกระบุถึงอย่างเป็นทางการ มีคนเดียว ชื่อ “ทุ้ย” ไม่ได้มีจำนวนมากถึง 4 คนแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบพบว่า ตำนานแม่นากพระโขนงนั้น ถูกนำมาเล่าครั้งแรกโดย “นายกุหลาบ” ที่เขียนลงในหนังสือสยามประเภท เล่ม 3 ตอนที่ 11 ฉบับวันที่ 10 เดือน มีนาคม ร.ศ.118 พ.ศ.2442

โดยเล่าว่า "ในรัชกาลที่ 3 อำแดงนาก บุตรขุนศรีนายอำเภอ บ้านอยู่ปากครองพระโขนง เป็นภรรยา “นายชุ่ม” ตัวโขนในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงพิทักษ์มนตรี..."

“อำแดงนากคลอดลูกตาย นายชุ่มเอาศพไปฝังที่ป่าช้าวัดมหาบุศย์ เมื่อฝังแล้วก็ไม่ได้เป็นปีศาจไปหลอกคน แต่ลูกชายของนายชุ่มกับอำแดงนากหวงทรัพย์สมบัติของบิดา กลัวบิดาจะมีภรรยาใหม่”

จึงได้ทำอุบายใช้คนไปขว้างปาชาวเรือตามลำคลองริมป่าช้าที่ฝังศพอำแดงนาก

จากนั้น ตำนานของนางนากพระโขนง ได้ถูกนำมาเล่าใหม่อีกครั้ง โดยรัชกาลที่ 6 ได้ทรงนิพนธ์เรื่อง "นากพระโขนงที่สอง" ลงในหนังสือทวีปัญญา ฉบับที่ 1 เดือนเมษายน ร.ศ.123 พ.ศ.2448 ใช้นามแฝงว่า “นายแก้ว นายขวัญ”

ก่อนจะถูกนำมาทำเป็นบทละครร้อง ปรุงแต่งให้ตื่นเต้น และสนุกสนานมากยิ่งขึ้น โดย "หมากพญา" หรือ “พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ ต้นสกุล วรวรรณ ผู้นิพนธ์ และจัดให้มีการ เล่นละครร้องเรื่อง “อีนากพระโขนง” ขึ้นในโรงละคร ปรีดาลัย ในวังของพระองค์ตรงแพร่งนรา

และในตอนนี้นั่นเอง ที่ปรากฏชื่อ “นายมาก” กลบชื่อ “นายชุ่ม ทศกัณฐ์” จนหมดสิ้น

มหาชนพากันรู้จักสามีของแม่นากในนามใหม่คือ “นายมาก” จนกระทั่งถึงปัจจุบัน

จากบทละครร้องเรื่อง “อีนากพระโขนง” ใช้ “นายมาก” เป็นตัวดำเนินเรื่อง โดยนายมากมีเมียชื่อ “แม่นาก” เป็นคน สวยและดุ มีเพื่อนรักเพื่อนเกลอชื่อ “ทุ้ย” มีตายายที่รักนายมากเหมือนลูกชื่อตาหมีกับยายม่วง

ละครร้องเรื่องนี้นับเป็นละครร้องที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นการนำเรื่อง ”แม่นาก” มาแสดงเพื่อความบันเทิงแนวละครตลกเป็นครั้งแรก และถือเป็นต้นกำเนิดที่ทำให้แม่นากมีผัวชื่อ “มาก” และกำเนิดเพื่อนของนายมากมาอีกหนึ่งคนชื่อว่า “ทุ้ย”

ทั้งนี้ “นายมาก” และ “นายทุ้ย” ถือว่าเป็นตัวเดินเรื่องหลักของละครร้องเรื่องนี้อีกด้วย

โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับหนังเรื่อง พี่มาก..พระโขนง” ค่าย จีทีเอช เคยให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากหนังเรื่อง 4 แพร่งและ 5 แพร่ง จบลง มีกระแสเรียกร้องอยากให้ทำหนังยาวให้กับนักแสดง 4 เกลอ คือ “ฟรอย-ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์, เผือก-พงศธร จงวิลาส, เชน-วิวัฒน์ คงราศรี และ บอมบ์-กันตพัฒน์ เพิ่มพูนพัชรสุข เล่นกันอีก เพราะติดใจบทบาทการแสดง โดยเฉพาะมุกตลกที่ไม่ซ้ำใคร

“ผมนั่งคิดอยู่นานว่า จะทำหนังเรื่องอะไรให้ 4 คนนี้ เล่น จนกระทั่ง “เต่อ” ฉันทวิชช์ ธนะเสวี (นักแสดงนำจากหนังเรื่อง กวน มึน โฮ) เสนอว่าให้นำตำนานเรื่องแม่นาคพระโขนงมาทำใหม่ ผมและทีมงานก็เห็นด้วยกับไอเดียนี้”

โต้ง ยังระบุด้วยว่า การหาดารามารับบทพี่มาก ใช้เวลาพอสมควรอยู่เหมือนกัน เพราะนอกจากจะต้องแสดงบทดราม่า ร้องไห้ได้แล้ว จะต้องตลกได้ด้วย เพราะพี่มากเวอร์ชั่นนี้ จะไม่เหมือนเวอร์ชั่นก่อนๆ เวลาอยู่กับแฟนจะขี้อ้อนสุดๆ เวลาอยู่กับเพื่อนก็จะสนุกเฮฮาได้ด้วย

แต่ที่สำคัญที่สุด จะต้อง ไม่ถูก แก๊งค์ 4 เกลอ กลบหมด เพราะการแสดงของพวกนี้ มันสุดๆ มาก

ผู้กำกับโต้ง ยังระบุว่า ถ้าหาใครมาเล่นเป็นพี่มากไม่ได้ คงจะเอา “เต่อ” ฉันทวิชช์ แต่สุดท้ายก็มาลงตัวที่ มาริโอ้ เมาเร่อ

เมื่อจุดเริ่มต้นของ หนังเรื่อง “พี่มาก..พระโขนง” สร้างขึ้นเพื่อให้แก๊งค์ 4 เกลอ แบบนี้

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่จะทำให้ เพื่อน ในหนัง "พี่มาก..พระโขนง" ต้องมีถึง 4 คน แทนที่จะเป็น 1 คนหรือ 2 คน แบบเวอร์ชั่นก่อนๆ ที่ผ่านมา

และดูเหมือนว่าจะคิดถูก เพราะการแสดง ที่ "อูมามิ" (รสชาติกลมกล่อม หนึ่งในมุกตลก หนังเรื่อง พี่มาก..พระโขนง ) ของ แก๊งค์ 4 เกลอ ที่ถูกปล่อยออกมา ในฐานะเพื่อนของ พี่มาก ยุค 2013  

ส่งผลทำให้ “พี่มาก..พระโขนง” เกิดกระแสฟีเวอร์ จนทะลุหลักร้อยล้านไปแล้ว แบบที่เห็นและเป็นอยู่ในขณะนี้