logo isranews

logo small 2

กก.บริษัทยันทำธุรกิจสุจริต!พบ'คลีโนล-โฟร์เอ็ม'คว้างานทาสีถนนเพิ่ม 9 สัญญา51ล.

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

เบ็ดเสร็จ 9 สัญญา51ล.! ข้อมูล 'คลีโนล-โฟร์เอ็ม' คว้างานทาสีถนน 'ทล-ทช.'-กก.บริษัทยันทำธุรกิจสุจริต ได้รับความไว้วางใจจากภาครัฐ รับเคยเป็นเครือญาติ แต่ปัจจุบันความสัมพันธ์เชิงบริหารแยกจากกันโดยแจ้งชัดแล้ว

picrode0623 2 17 

ความคืบหน้าล่าสุดกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า บริษัท โฟร์เอ็ม อินเตอร์เทรด จำกัด บริษัท คลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย) จำกัด ที่เข้าร่วมซื้อซองประกวดราคา  ยื่นซองเสนอราคา  และผ่านการพิจารณาคุณสมบัติและเทคนิค โครงการประกวดราคาจ้างงานจ้างเหมาทำการติดตั้งป้ายจราจรแบบแขวนสูงและฉาบผิวจราจรเพื่อลดการลื่นไถล ตามแบบสำนักงานบำรุงทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองที่ 2 โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงิน 7,950,000 บาท ของ กรมทางหลวง โดย สำนักงานบำรุงทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองที่ 2 ในช่วงปลายปี 2558 มีความเชื่อมโยงเป็นบริษัทกลุ่มเดียวกัน

โดยปรากฎหลักฐานสำคัญ  อาทิ  นายอัมพร สุ่นประเสริฐ  ผู้ถือหุ้น และผู้รับมอบอำนาจ บ.โฟร์ เอ็ม อินเตอร์เทรด ปรากฎชื่อเป็นผู้รับมอบอำนาจจากกรรมการผู้มีอำนาจบริษัทคลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย) ในการติดต่อกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า , นายโสณทนา พฤกษานานนท์ กรรมการผู้ถือหุ้น บริษัท คลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย) เป็นสามี ของ นางสาวจรรยา จังกาจิตต์ อดีตกรรมการผู้ถือหุ้น บริษัทโฟร์ เอ็ม อินเตอร์เทรด เป็นต้น (ปรากฎหลักฐานจากใบจดทะเบียนสมรส) เบื้องต้น นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศราว่า ได้รับทราบข้อมูลการตรวจสอบโครงการนี้ ที่สำนักข่าวอิศรานำเสนอแล้ว และจะสั่งให้เจ้าหน้าที่สตง.เข้าไปตรวจสอบข้อมูลซ้ำอีกครั้ง 

(อ่านประกอบ : เปิดข้อมูล 2บ.'ผัว-เมีย' คู่เทียบประมูลงานทาสีถนนกันลื่น 'ทล.'7.9ล้านผู้ว่าฯสตง.รับลูก 'อิศรา' สั่งสอบ2บ. 'ผัว-เมีย' คู่เทียบทาสีถนนกันลื่น 'ทล.' 7.9ล้าน )

ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบข้อมูลเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากงานจ้างเหมาทำการติดตั้งป้ายจราจรแบบแขวนสูงและฉาบผิวจราจรเพื่อลดการลื่นไถล ตามแบบสำนักงานบำรุงทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองที่ โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงิน 7,950,000 บาท ของ กรมทางหลวง โดย สำนักงานบำรุงทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองที่ ในช่วงปลายปี 2558 ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว 

บริษัทคลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย) ยังปรากฎชื่อเป็นคู่สัญญาจ้างทาสีถนน ของกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) 6 สัญญา รวมวงเงิน 29,556,837.71 บาท

แยกเป็นของกรมทางหลวง จำนวน 4 สัญญา วงเงิน 20,676,838 บาท (ดูตารางประกอบ)

picrode0023 2 17

งานในส่วนกรมทางหลวงชนบท จำนวน 2 สัญญา วงเงิน 8,880,000 บาท 

picrode0123 2 17

ส่วนงานของส่วนบริษัท โฟร์เอ็ม อินเตอร์เทรด จำกัด ได้งานไปทั้งสิ้น 3 สัญญา คิดเป็นวงเงินทั้งสิ้น 22,030,000 บาท

picrode0323 2 17

รวมจำนวนสัญญา ที่บริษัทเอกชนทั้ง 2 แห่งได้รับไปอยู่ที่ 9 สัญญา 51,586,838 บาท  

ขณะที่แหล่งข่าวจาก สตง. ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า โครงการจ้างเหมาทาสีถนน จำนวน 9 สัญญา ที่บริษัท คลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัทโฟร์ เอ็ม อินเตอร์เทรด ได้รับไปจากกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ตามที่สำนักข่าวอิศราตรวจสอบพบ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ จำนวนกว่า 2,800 แห่ง รวมวงเงินกว่า 4,556.93 ล้านบาท ช่วงปี 2557 -2562 ซึ่งอยู่ในเป้าหมายการตรวจสอบของสตง. อยู่ในขณะนี้ เรื่องความเหมาะสมคุ้มค่า และขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง 

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 นายโสณทนา พฤกษานานนท์ กรรมการบริษัท คลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสำนักข่าวอิศรา เป็นทางการ โดยระบุว่า ตามที่ท่านได้ทำข่าวเกี่ยวกับการเข้ารับงานจากภาครัฐ ของบริษัท คลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย) จำกัด นั้น

บริษัท ฯ ขอเรียนชี้แจงต่อข้อสงสัยในประเด็นที่ว่า

1). คุณอัมพร สุ่นประเสริฐ ขอเรียนว่าคุณอัมพร เป็นทนายความที่คอยให้บริการด้านจดทะเบียนนิติบุคคลให้กับทางบริษัท, ห้างร้าน ทั่วไปรวมถึงบริษัทฯ ตลอดมาและคุณอัมพรก็ได้รู้จักกับทางบริษัทฯ มานานแล้ว การใช้บริการคุณอัมพรจึงไม่ไช่เรื่องที่น่าผิดปกติแต่อย่างใด ในส่วนของบริษัท โฟร์เอ็ม ซึ่งเดิมเคยเป็นเครือญาติ แต่ปัจจุบันความสัมพันธ์เชิงบริหารได้แยกจากกันโดยแจ้งชัดแล้ว หากคุณอัมพรจะจดทะเบียนใดๆ ให้กับบริษัท โฟร์เอ็ม ก็ไม่น่าประหลาดใจเช่นกัน เพราะเป็นคนที่ได้รับความไว้วางใจมาก่อน

2). ในส่วนของเรื่องที่สำนักข่าวอิศราตั้งข้อสงสัยในความสัมพันธ์ของทั้ง 2 บริษัท เรื่องการเข้าประมูลงานของภาครัฐ ขอเรียนว่าในกรณีบริษัทแต่ละบริษัท จะเข้าประมูลงานแต่ละบริษัทต้องให้ข้อมูลพร้อมยื่นเอกสารประกอบเพื่อใช้ประกอบให้กับหน่วยงานภาครัฐนั้นทำการตรวจสอบถึงคุณสมบัติว่าไม่ขัดกับเกณฑ์ หรือข้อกฎหมายใดๆ ซึ่งบริษัทฯ ก็ได้ปฏิบัติตามระเบียบเช่นนั้นเสมอมา หากคุณสมบัติบกพร่องก็คงไม่ได้พิจารณาจัดจ้าง และในการปฏิบัติงานตามสัญญาให้กับภาครัฐ บริษัทฯ ก็ได้ปฏิบัติงานตามมาตรฐานด้านการทำงาน ด้านความปลอดภัย ตลอดจนใช้วัสดุที่มีคุณภาพตรงตามที่ภาครัฐกำหนดทั้งสิ้น การที่จะมีบริษัทอื่นเข้าร่วมประมูลด้วยก็เป็นเรื่องของบริษัทนั้นๆ ไม่เกี่ยวพันกับบริษัทเลย

บริษัทฯ เป็นเพียงบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้วยความสุจริตเสมอมา ไม่เคยปรากฏเลยแม้แต่ครั้งเดียวว่าบริษัททิ้งงานหรือทำงานไม่ได้มาตรฐาน จึงเป็นเหตุผลที่ให้บริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจจากภาครัฐ และภาคเอกชน แต่จากข่าวที่สำนักข่าวอิศราได้นำเสนอนั้นส่งผลกระทบให้กับผู้อ่านที่อาจมองเห็นว่าบริษัทฯ มีส่วนเกี่ยวพันธ์กับการทุจริตในการเข้าประมูลงานกับภาครัฐ การนำเสนอดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของบริษัทฯ และครอบครัวของผู้บริหารของบริษัทฯ จึงใครขอความเห็นใจจากสำนักข่าวอิศรา กรุณาอย่านำบริษัทฯ เข้าไปเกี่ยวข้องอีกเลย อย่างไรก็ตามหากมีข้อสงสัยจากสำนักข่าวอิศราประการใดขอโปรดสอบถามมายังบริษัทฯก่อน เพื่อที่บริษัทจะเร่งอำนวยความสะดวกตอบข้อสงสัยกับสำนักข่าวอิศรา เพื่อประโยชน์ในการนำเสนอข่าวตามความจริงต่อไป

ขอขอบพระคุณสำนักข่าวอิศรามา ณ โอกาสนี้และขอให้สำนักข่าวอิศราดำรงอยู่คู่กับความจริงตลอดไป

ขอแสดงความนับถือ

ลงชื่อ นายโสณทนา พฤกษานานนท์ กรรมการบริษัท (ดูหนังสือชี้แจงประกอบ)

picrode0523 2 17

ขณะที่ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศรา นำเสนอข้อมูลหลักฐานแสดงความเชื่อมโยงของ บริษัท คลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย)  และ บริษัท โฟร์เอ็ม อินเตอร์เทรด จำกัด มีดังนี้

1.) บริษัท คลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย) จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อ 24 มิถุนายน 2540 แจ้งทุน 10 ล้านบาท (ปัจจุบัน 50 ล้านบาท) ตั้งอยู่เลขที่ 69/58 ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร มีผู้เริ่มก่อการจัดตั้งบริษัท 7 ราย

1.นายโสภณ พฤกษานานนท์

2. นางจันทนา พฤกษานานนท์

3.นายโสวัฒนา พฤกษานานนท์

4. นายโสณทนา พฤกษานานนท์

5. นายสุภัทร พฤกษานานนท์

6.นายพงศ์พิทักษ์ เศวตนันทน์

7.นางสาวปิยะดา วงศ์อ่อน

นายโสณทนา พฤกษานานนท์ ถือหุ้นใหญ่สุด 480,000 หุ้น

ส่วน บริษัท โฟร์เอ็ม อินเตอร์เทรด จำกัด จดทะเบียนจัดตั้ง 28 กุมภาพันธ์ 2545 ที่ตั้ง 55/70 หมู่ที่ 19 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กทม. ทุน 10 ล้านบาท

แจ้งทุน 10 ล้านบาท

ผู้เริ่มก่อการจัดตั้งบริษัทมี 7 ราย คือ

1.นางสาวจรรยา จังกาจิตต์

2.นางวรวดี พฤกษานานนท์

3.นางสางกรวิการ์ พรมตู้

4.นางสาวเอื้องสาย ไพรสงบ

5.นายนะรวย พันเงิน

6.นางสาวมนัสติกาล สุนทรสุวรรณ

7.นายอัมพร สุ่นประเสริฐ

นางวรวดี พฤกษานานนท์ , นางสาวจรรยา จังกาจิตต์ และ นางสางกรวิการ์ พรมตู้ ปรากฎชื่อเป็นกรรมการ

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า ที่ตั้ง 55/70 หมู่ที่ 19 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กทม. เป็นที่อยู่ของ นางวรวดี พฤกษานานนท์ ซึ่งมีนามสกุลเดียวกับ ผู้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท คลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย)

ขณะที่ บริษัท โฟร์เอ็ม อินเตอร์เทรด จำกัด แจ้งว่า มีการประชุมจัดตั้งบริษัทฯ ที่บ้านเลขที่ 55/71 หมู่ที่ 19 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กทม. ซึ่งเป็นที่อยู่ของคนนามสุกล พฤกษานานนท์ อาทิ นายโสวัฒนา พฤกษานานนท์ นายโสณทนา พฤกษานานนท์ นายสุภัทร พฤกษานานนท์ 

2.) นายอัมพร สุ่นประเสริฐ ผู้ถือหุ้น และผู้รับมอบอำนาจ บ.โฟร์ เอ็ม อินเตอร์เทรด ปรากฎชื่อเป็นผู้รับมอบอำนาจจากกรรมการผู้มีอำนาจบริษัทคลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย) ในการติดต่อกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามาจนถึงปัจจุบัน

3.) นายโสณทนา พฤกษานานนท์ กรรมการผู้ถือหุ้น บริษัท คลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย) เป็นสามี ของ นางสาวจรรยา จังกาจิตต์ อดีตกรรมการผู้ถือหุ้น บริษัทโฟร์ เอ็ม อินเตอร์เทรด เป็นต้น (ปรากฎหลักฐานจากใบจดทะเบียนสมรส) ช่วงปี 2551

หลังจากนั้น นางจรรยา จังกาจิตต์ (พฤกษานานนท์) ก็ไม่ปรากฎชื่อเป็นกรรมการบริษัทต่อ แต่มีนางสาวนัจพันธ์ จังกาจิตต์ เข้ามาเป็นกรรมการแทน

ก่อนที่ 3 มี.ค.2554 บริษัท โฟร์เอ็ม อินเตอร์เทรด จำกัด จะแจ้งเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ จาก 55/70 หมู่ที่ 19 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กทม. เป็น 108/1 หมู่ที่ 4 ถนนศาลายา-นครชัยศรี ตำบลงิ้นราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 

ขณะที่ปัจจุบัน นางสาวนัจพันธ์ จังกาจิตต์ ยังปรากฎชื่อเป็นกรรมการผู้มีอำนาจอยู่

ทั้งนี้ นายโสณทนา พฤกษานานนท์ ยอมรับว่า  นางสาวนัจพันธ์ จังกาจิตต์ เป็นพี่สาวของภรรยาตน แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในทางธุรกิจกัน ต่างคนต่างทำธุรกิจ ไม่ยุ่งเกี่ยวกัน 

(อ่านประกอบ : ครบชุด!ข้อมูล2บ.'ผัว-เมีย'คู่เทียบทาสีถนนกันลื่น7.9ล.-ตัวแทนปัดไม่เกี่ยวข้องกันแล้ว)

อ่านประกอบ : 

4.5พันล.! เปิดเม็ดเงิน'ทล.-ทช.'ทุ่มใช้สีทาถนนกันลื่น-สตง.ลุยสอบปมคุ้มค่า

พบเอกชนรายเดียว'ซื้อซอง-เสนอราคา' คว้างานทาสีถนนกันลื่น ทล. 8ล.

 คู่ค้า'ทล.-ทช.-กทม.'371ล.!เปิดตัว‘อาคเนย์ฯ’ผู้เสนอรายเดียวคว้างานทาสีถนนกันลื่น8ล.

ผู้ว่าฯสตง.รับลูก 'อิศรา' สั่งสอบ2บ. 'ผัว-เมีย' คู่เทียบทาสีถนนกันลื่น 'ทล.' 7.9ล้าน