logo isranews

facebook twitter youtube rss

logo small 2

ก.เกษตรฯเตรียมตั้ง คกก.ตรวจความเสียหายระดับหมู่บ้านหลังน้ำลด ย้ำช่วยถูกต้องถูกคน

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 08 พฤศจิกายน 2553 เวลา 17:30 น.
เขียนโดย
โต๊ะข่าวเพื่อชุมชน
หมวดหมู่

ก.เกษตรฯ เตรียมลงภาคสนามหลังน้ำลด สำรวจความเสียหายรายครัวไปจนถึงช่วยเหลือจบกระบวนการ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายระดับหมู่บ้าน เน้นถูกตเอง ถูกคน เตรียมชง ครม. พิจารณาเกณฑ์ช่วยเหลือพื้นที่วาตภัยภาคใต้

วันที่ 8 พ.ย. นายศุภชัย บานพับทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนา “การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุกทกภัยปี 2553” ที่โรงแรมมารวยการ์เด้น กรุงเทพฯ ว่ากระทรวงเตรียมพร้อมให้เจ้าหน้าที่ลงปฏิบัติงานในพื้นที่ประสบอุทกภัยกว่า 250 คน ประกอบด้วยเกษตรจังหวัด และเจ้าหน้าที่ของสำนักส่งเสริมและและพัฒนาการเกษตรแต่ละเขตของกรมส่งเสริมการเกษตร โดยทำการสำรวจพื้นที่ความเสียหายภายหลังน้ำลดตั้งแต่การสำรวจความเสียหายด้วยเทคโนโลยีดาวเทียมที่สามารถสำรวจได้รายแปลงหรือครัวเรือน มาตรการและขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งเป็นกรณีพิเศษตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติเห็นชอบวันที่ 2 พ.ย. รวมถึงแนวทางการปฏิบัติในการตรวจสอบความเสียหาย ทั้งในส่วนของการประกาศให้เกษตรกรยื่นแบบ กษ.01, การแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายระดับหมู่บ้านไปจนถึงขั้นตอนของการวางแผนและดำเนินการตามแผนปฏิบัติการต่างๆเพื่อให้ความช่วยเหลือจนแล้วเสร็จ

สำหรับการดำเนินการช่วยเหลือประกอบด้วย 8 ขั้นตอนหลัก ที่จะถือปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกพื้นที่ ได้แก่ 1.จังหวัดประกาศระยะเวลาการยื่นแบบ กษ.01 เพื่อรวดเร็วในการรวบรวมข้อมูล  2.ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หรือนายกองค์การบริหารส่วนตำบลประจำท้องที่ ลงชื่อรับรองความเสียหายในแบบ กษ.01 เพื่อเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง  3.เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกับทะเบียนเกษตรกรของแต่ละหน่วยงาน  4.บันทึกข้อมูลและประมวลผลตามแบบ กษ.02 5.นำเสนอคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ/กิ่งอำเภอ(ก.ช.ภ.อ.) และคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด(ก.ช.ภ.จ.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ  6.จังหวัดรวบรวมเอกสารหลักฐานส่งกรมส่งเสริมการเกษตร 7.กรมส่งเสริมการเกษตรขออนุมัติเงินงวดจากสำนักงบประมาณ กรณีที่ ครม.อนุมัติกรอบวงเงินช่วยเหลือแล้ว  และ 8.ได้รับอนุมัติเงิน โอนเงินเข้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกร

ทั้งนี้ในส่วนของการช่วยเหลือในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเกิดวาตภัยนั้น จะมีการนำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเร็วๆนี้ .