logo isranews

logo small 2

"หมอวรงค์" ชี้“ลิตร พอใจ”ตัวละครใหม่คดีระบายข้าว จีทูจี "รบ.ยิ่งลักษณ์"

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 02 เมษายน 2557 เวลา 14:30 น.
เขียนโดย
isranews

หมอวรงค์ ย้ำข้อมูลใหม่ “รัฐนิธ” เชื่อมโยงอดีต คน อ.ต.ก. ช่วยเชื่อมโยงให้เห็นภาพปัญหาความไม่ชอบมาพากลโครงการรับจำนำตั้งแต่ยุค"เพรซิเดนท์"ถึง"สยามอินดิก้า" เครือข่ายดำเนินการกลุ่มเดิม - ชี้ “ลิตร พอใจ” ตัวละครใหม่ในสำนวนสอบ ป.ป.ช. ระบายข้าว จีทูจี รัฐบาล “ ยิ่งลักษณ์” 

varoong

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบข้อมูลใหม่เกี่ยวกับนายรัฐนิธ โสจิระกุล หนึ่งในตัวละครสำคัญคดีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทว่ามีความสัมพันธ์เป็นพ่อลูกกับนายนิพนธ์ โสจิระกุล อดีตผู้บริหารระดับสูงขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และเคยถูกคำสั่งให้พักราชการ และตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย กรณีปัญหาโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี พ.ศ.2546/47 ซึ่งมีบริษัทเพรซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนั้น

(อ่านประกอบ : ข้อมูลใหม่“รัฐนิธ”ตัวละครซื้อข้าวจีทูจี ที่แท้ลูกชายอดีตคน อ.ต.ก.)

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลใหม่ และชี้ให้เห็นความเชื่อมโยงของปัญหาความไม่โปร่งใสในการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าว ตั้งแต่ยุดของบริษัท เพรซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ที่นายนิพนธ์ โสจิระกุล ผู้เป็นพ่อเข้าไปเกี่ยวข้อง และในยุคปัจจุบันที่บริษัท เพรซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด แปรสภาพมาเป็นบริษัทสยามอินดิก้า จำกัด และนายรัฐนิธ โสจิระกุล ผู้เป็นลูกเข้ามาเกี่ยวข้อง

“ข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นว่าปัญหาโครงการรับจำนำไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุค ก็ยังมีปัญหาเหมือนเดิม ขณะที่ตัวละคร ก็อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน ถ้านำทั้งสองเหตุการณ์มาเชื่อมโยงจะเห็นภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในโครงการนี้ได้ชัดเจนมากขึ้น ”

นพ.วรงค์ ยังระบุด้วยว่าสำหรับคดีการระบายข้าวจีทูจี ที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช.ในขณะนี้ มีตัวละครใหม่อีกหนึ่งตัว ที่ปรากฏรายชื่อเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าว คือ นายลิตร พอใจ ที่ตนกำลังจับตามองอยู่ เพราะตนก็เพิ่งเคยได้ยินชื่อเหมือนกัน

“ผมคาดว่า นายลิตร พอใจ น่าจะมีสถานะเป็นตัวแทนบริษัทเอกชน หรือผู้ที่เข้ามาติดต่อซื้อขายจากรัฐบาล ในรูปแบบจีทูจี เช่นเดียวกับ นายรัฐนิธ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องในฐานะตัวแทน บริษัท GSSG IMP AND EXPORT CORP ที่ผมได้นำหลักฐานมาเปิดเผยไปแล้ว เพราะเท่าที่ตรวจสอบข้อมูลพบว่า ในช่วงเดือนมิ.ย. 54 –ก.ค 56 มีการแจ้งตัวเลขระบายข้าวไปถึง 4.8 ล้านตัน แต่มีข้าวส่งออกไปจริงแค่ 3 แสนตัน และการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทูจี ของรัฐบาลชุดนี้ ติดต่อไว้หลายที ไม่ใช่แค่ นายรัฐนิธ เท่านั้น นายลิตร อาจจะเป็นหนึ่งในตัวละครกลุ่ม นี้ เช่นเดียวกับมาดามกง ที่ตนเคยนำมาเปิดเผยไปแล้ว”