logo isranews

logo small 2

"ปู"ระทึก!ป.ป.ช.”เตรียมชี้มูลความผิดคดีจำนำข้าวต้นพฤษภาคมนี้

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 18 เมษายน 2557 เวลา 20:02 น.
เขียนโดย
isranews

“ป.ป.ช.” มีมติไม่อนุญาตสอบพยานเพิ่ม 2 ปากตามที่ “ยิ่งลักษณ์” ร้องขอ ยันหลักฐานต่าง ๆ เพียงพอแล้ว ชงเรื่องให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงใช้เวลา 1 สัปดาห์ เตรียมชี้มูลความผิดต้นเดือนพฤษภาคมนี้

PIC-Yingluck2

จากกรณีนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม คดีไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนพยานคดีรับจำนำข้าวเพิ่มอีก 2 ปาก คือนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และนายสมชัย สัจจพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) นั้น

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2557 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติไม่อนุญาตามที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นเอกสารขอให้เพิ่มพยานเข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติมอีก 2 ปาก คือนายอำพน กิตติอำพน เนื่องจากเห็นว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรีเรื่องโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีเอกสารหลักฐานทั้งหมดแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องไต่สวนเพิ่มอีก ส่วนนายสมชัย สัจจพงศ์ นั้นเห็นว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้เข้าชี้แจงให้ถ้อยคำ รวมถึงเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในประเด็นการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรที่นำมาอ้างอิงประกอบการให้ถ้อยคำเพียงพอต่อการใช้พิจารณาแล้ว

เมื่อถามว่าข้อมูลต่าง ๆ เพียงพอแล้วใช่หรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า เราได้สอบพยานไว้พอแล้ว นั่นคือให้เขาแก้ข้อกล่าวหา รวมทั้งให้สอบพยานหลักฐาน ซึ่งถือว่าข้อมูลทุกอย่างครบถ้วนกระบวนการสมบูรณ์หมดสิ้นแล้ว ไม่จำเป็นจะต้องดำเนินการสอบปากคำพยานหรือนำหลักฐานอื่นมาดำเนินการเพิ่มเติมอีก

เมื่อถามว่าจะชี้มูลความผิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เมื่อไหร่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ไปสรุปข้อเท็จจริง คือกรณีที่เรากล่าวหาเขาเรื่องโครงการรับจำนำข้าว เขาก็มาแก้ข้อกล่าวหารวมถึงให้พยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อมาแก้ข้อกล่าวหาอย่างไร ก็หยิบจับข้อเท็จจริงแต่ละอันมาดูว่าเขาแก้ได้ถูกต้องหรือไม่ หลังจากนั้นเจ้าหน้าทีี่ก็จะนำมาเสนอคณะกรรมการต่อ ซึ่งต้องใช้เวลาชี้มูลความผิดประมาณ 1 สัปดาห์

เมื่อถามว่าประมาณต้นเดือนพฤษภาคมใช่หรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า ใช่ ประมาณนั้น