logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.แจ้งข้อหาระบายจีทูจีกลุ่มเอกชนเพิ่ม 91 รายรวด -บริษัทจีนไม่รอด!

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 13 พฤษภาคม 2557 เวลา 09:39 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช.เตรียมประสานขอความร่วมมือสถานทูตจีน ล่าข้อมูล "จีเอสเอสจี-ไห่หนาน" คดีระบายข้าวจีทูจี หลังไฟเขียวแจ้งข้อกล่าวหากลุ่มเอกชน ทั้งในและนอกประเทศเพิ่ม 90 รายรวด ฐานะผู้สนับสนุนการกระทำความผิด "บุญทรง" ดอดแก้ข้อกล่าวหาแล้ว 

pprrr

 

แหล่งข่าวระดับสูงจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีการทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ว่า ป.ป.ช. ได้มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ในกลุ่มบริษัทเอกชนที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการขั้นตอนการระบายข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมจำนวน 91 ราย นอกเหนือจากผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 6 ราย ที่มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาไปก่อนหน้านี้ คือ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  นายรัฐนิธ โสจิระกุล นายสมคิด เอื้อนสุภา และนายลิตร พอใจ ตัวแทนบริษัทเอกชน

"ขณะนี้ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างขั้นตอนการออกหนังสือแจ้งให้บริษัทเอกชนทั้งหมด เข้ามารับทราบข้อหล่าวหา และชี้แจงข้อกล่าวหาตามขั้นตอนต่อไป" แหล่งข่าวระบุ

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ป.ป.ช. ได้มีมติแจ้งข้อกล่าวหากับผู้เกี่ยวข้องในกลุ่มเอกชน จำนวนกว่า 90 ราย แจ้งในฐานะเป็นผู้สนับสนุนให้เกิดการกระทความผิด ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการออกหนังสือแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งในส่วนบริษัท และกรรมการบริษัท มารับทราบข้อกล่าวหา และใช้สิทธิชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามขั้นตอน 

"ในจำนวนบริษัทเอกชนกว่า 90 ราย ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา มีบริษัทจากจีนรวมอยู่ด้วย คือ บริษัท จีเอสเอสจี และบริษัทไห่หนาน ทำให้เรื่องนี้ กลายเป็นเรื่องระดับประเทศไปแล้ว ซึ่ง ป.ป.ช.คงจะต้องมีการประสานงานกับสถานทูตจีน เพื่อขอความร่วมมือในการตรวจสอบข้อมูลบริษัทจีนเหล่านี้ต่อไปด้วย"

นายสรรเสริญ ยังกล่าวด้วยว่า ผลจากการที่ป.ป.ช. ได้มีมติแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับบริษัทเอกชนเพิ่มอีกจำนวน 90 ราย ทำให้ระยะเวลาในการไต่สวนข้อมูลเรื่องนี้ต้องเพิ่มขึ้นมาด้วย จึงยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่า การไต่สวนคดีนี้ จะแล้วเสร็จลงเมื่อใด 

ส่วนการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาเดิม จำนวน 6 ราย  คือ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายรัฐนิธ โสจิระกุล นายสมคิด เอื้อนสุภา และนายลิตร พอใจ นั้น  เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหากลุ่มนี้ ได้เริ่มทยอยเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากับ ป.ป.ช.แล้ว

"โดยในส่วนนายบุญทรง เข้ามาชี้แจงข้อกล่าวหาแล้ว และขอให้ป.ป.ช. ไต่สวนข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างไต่สวนข้อมูลเพิ่มเติมตามที่ได้การร้องขอเข้ามาให้อยู่" เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุ  

(อ่านประกอบ : เช็คชื่อเอกชน 91 ราย ในบัญชีแจ้งข้อกล่าวหา ป.ป.ช. คดีระบายข้าวจีทูจี!)