logo isranews

logo small 2

"อัยการ" ยันพร้อมฟ้องคดี"สรยุทธ-ไร่ส้ม" หาก ป.ป.ช สอบเพิ่ม 4-5 ประเด็น

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 03 มิถุนายน 2557 เวลา 10:26 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

เบื้องหลัง! ที่ประชุมคณะทำงานร่วมสองฝ่าย ไร้ข้อยุติฟ้องคดี "สรยุทธ-ไร่ส้ม"  "นันทศักดิ์"ยันฝ่ายอัยการพร้อมฟ้องคดีให้ หากสอบเพิ่ม 4-5 ประเด็นหลัก หลัง ป.ป.ช.เมินข้อเสนอ ชี้สำนวนสมบูรณ์ดีแล้ว       

soyass

 

จากกรณีที่ประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และอัยการสูงสุด (อสส.) นัดสุดท้าย เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ไม่สามารถหาข้อยุติเกี่ยวกับการพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิด พนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน), บริษัท ไร่ส้ม จำกัด และนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดังกับพวก ในคดียักยอกเงินโฆษณาจากบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กว่า 138 ล้านบาท ในการร่วมผลิตรายการ คุยคุ้ยข่าว ระหว่างปี 2547 – 2549 ส่งผลทำให้ ป.ป.ช. เตรียมที่จะฟ้องร้องคดีนี้เอง นั้น

(อ่านประกอบ :ป.ป.ช.ลุยฟ้องเองคดีไร่ส้ม-สรยุทธ 138 ล.หลังเห็นต่าง"อัยการ")

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2557 นายนันทศักดิ์ พูลสุข โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ได้รับรายงานจากคณะทำงานร่วมฝ่ายอัยการว่า เหตุผลสำคัญที่ ป.ป.ช. และอัยการ ไม่สามารถหาข้อยุติในการพิจารณาความไม่สมบูรณ์ในสำนวนสอบคดีนี้ได้ เป็นเพราะทาง ป.ป.ช. ยืนยันว่า สำนวนนี้มีความสมบูรณ์เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องไต่สวนข้อมูลเพิ่มเติมตามประเด็นที่ทางฝ่ายอัยการเสนอ อีก 4-5 ประเด็นหลัก

"เกี่ยวกับการพิจารณาคดีนี้ ทางอัยการเราพร้อมที่จะรับหน้าที่ฟ้องคดีให้อยู่แล้ว เพียงแต่เราเห็นว่ามีประเด็นที่ควรต้องสอบสวนเพิ่มอีก 4-5 ประเด็น แต่ทาง ป.ป.ช. ยืนยันว่า สำนวนคดีนี้ มีความสมบูรณ์ดีแล้ว ไม่จะเป็นต้องไต่สวนอีกเพิ่มเติมอีก ทั้งสองฝ่ายจึงไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้"

นายนันทศักดิ์ กล่าวว่า เดิมทีความไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีนี้ ฝ่ายอัยการที่รับผิดชอบมองว่า มีประเด็นที่จะต้องไต่สวนเพิ่มเติมเป็นจำนวนกว่า 20 ประเด็นขึ้นไป แต่ล่าสุดทางอัยการสูงสุดมีนโยบายชัดเจนว่า ประเด็นอะไรที่ไม่สำคัญให้ตัดออกไป เพื่อให้สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้

"หลังได้รับนโยบายอัยการสูงสุด ทางคณะทำงานร่วมฝ่ายอัยการก็ได้ดำเนินการตามทันที  โดยตัดประเด็นที่เห็นว่าไม่สำคัญ ไม่จำเป็นออก เหลือไว้เฉพาะเรื่องที่สำคัญจริงๆ อยู่ประมาณ 4-5 ประเด็นเท่านั้น แต่ทางคณะทำงานร่วม ป.ป.ช. ยืนยันว่า สำนวนมีความสมบูรณ์ดีแล้ว ไม่จำเป็นต้องสอบเพิ่มเติมอะไรอีก"

เมื่อถามว่า โดยสรุปขั้นตอนจากนี้ ทางป.ป.ช. จะต้องฟ้องร้องดำเนินคดีเองใช่หรือไม่ นายนันทศักดิ์ ตอบว่า "ต้องรอฟังความชัดเจนจากทาง ป.ป.ช. อีกครั้ง เพราะทางคณะทำงานร่วมแจ้งว่า จะมีการนำเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ พิจารณาอีกครั้ง ใน 2 แนวทาง คือ 1. รับข้อเสนอจากอัยการให้สอบเพิ่มเติม 4-5 ประเด็น และให้ทางอัยการฟ้องคดีให้  กับ 2.ขอสำนวนกลับไปฟ้องร้องดำเนินคดีเอง"

"ยืนยันว่าฝ่ายอัยการเราไม่มีปัญหาอะไรในการฟ้องคดีนี้อยู่แล้ว เราพร้อมที่จะฟ้องคดีให้ เพียงแต่เราต้องการให้สำนวนคดีมีความสมบูรณ์รัดกุมมากที่สุด จากนี้ไปก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินของ ป.ป.ช. ว่าจะรับฟังข้อเสนออัยการหรือจะขอคืนสำนวนคดีไปฟ้องร้องเองตามขั้นตอนกฎหมาย " นายนันทศักดิ์ระบุ