logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ซุ่มเงียบสอบ ครม.ปูประกาศพื้นที่มั่นคงฯ 3 เขตรัฐเสียหาย 175 ล.

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 11 สิงหาคม 2557 เวลา 12:00 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช.ซุ่มเงียบสอบค รม.ยิ่งลักษณ์ ออกประกาศพื้นที่ตามพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ 3 เขต ช่วงการชุมนุมกลุ่ม กปปส. หลังได้รับเรื่องร้องเรียนกระทำการไม่ชอบด้วยกม. ทำให้รัฐเสียหาย 175 ล้าน  

pdpdpdpdddddeedede

 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ขณะนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานคดีกล่าวหาคณะรัฐมนตรี (ครม.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ออกประกาศ เรื่อง พื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายใน ราชอาณาจักร ฉบับ ลว. 31 ก.ค. 56 ในพื้นที่เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตดุสิต กรุงเทพฯ โดยอาศัย อำนาจตาม พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 มาตรา 15 โดยมีพฤติการณ์การกระทำที่ น่าเชื่อว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่สอดคล้องกับเหตุผล ท้ายพระราชบัญญัติ รวมทั้งยังเป็นประกาศที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 63 และผลของการประกาศดังกล่าวยังทำให้รัฐ เสียหายจากงบประมาณแผ่นดิน จำนวน 175 ล้านบาท

และการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยออกประกาศ เรื่อง พื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายใน ราชอาณาจักร ฉบับ ลว. 9 ต.ค. 56 และฉบับ ลว. 18 ต.ค. 56 โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 มาตรา 15 โดยไม่ชอบ ด้วยกฎหมาย โดยมีพฤติการณ์ส่อว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อ รัฐธรรมนูญและกฎหมาย เป็นการใช้อำนาจหรือดุลพินิจ ในลักษณะบิดเบือนและไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ ของกฎหมาย กระทำการเกินกว่าเหตุ เกินความจำเป็น และความสมควรแก่กรณี ทั้งยังเป็นการโต้แย้งสิทธิ และละเมิดสิทธิและเสรีภาพฯ ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 63

โดยคดีนี้ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2556 ส่วนการประกาศดังกล่าว อยู่ในช่วงการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ติดต่อยังไป นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ได้รับแจ้งว่า ป.ป.ช. ได้รับเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. จริง แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ ครม.ยิ่งลักษณ์ จาก Google