logo isranews

logo small 2

"แซม-ยุรนันท์"รอด! ศาลฏีกาฯพิพากษายกคำร้องคดีปกปิดทรัพย์สิน

องค์คณะผู้พิพากษาศาลฏีกาฯ ลงมติเสียงข้างมาก ยกคำร้องคดี"แซม-ยุรนันท์" จงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สิน เหตุผลน้ำท่วม นำส่งเอกสารไม่ครบฟังขึ้น เจ้าตัวยันบริสุทธิ์ใจ ขอยุติไม่ดำเนินการทางกฎหมายใด ๆ กับ ป.ป.ช. ต่อ

 PIC-sam-19-8-57 2

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 สิงหาคม 2557 องค์คณะผู้พิพากษาศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ออกนั่งออกนั่งบัลลังค์พิพากษาคดี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทย์ยื่นฟ้องนายยุรนันท์ ภมรมนตรี หรือ “แซม” อดีตดารานักแสดงชื่อดัง และอดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จ และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี หลังถูกตรวจสอบพบว่า ไม่ได้จ้งข้อมูลการถือครองหุ้นบริษัท วิลล่า เมดิก้า (ประเทศไทย) จำกัด มูลค่า 14 ล้านบาท และไม่ได้ยื่นข้อมูลการถือครองหุ้นในสหกรณ์การบินไทย ของภรรยาอีกจำนวน 3 ล้านบาท

ทั้งนี้ องค์คณะศาลฏีกาฯ มีมติเสียงข้างมากเห็นว่า นายยุรนันท์ ไม่มีเจตนาจงใจที่จะปกปิดทรัพย์สิน เห็นสมควรให้ยกคำร้อง  

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่าช่วงขณะเกิดเหตุนายยุรนันท์ เป็นผู้อำนวยการศูนย์พักพิงให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กรุงเทพมหานคร จึงทำให้เกิดความลำบากในการค้นหาเอกสาร อีกทั้งปรากฎว่านายยุรนันท์ พึ่งถือครองหุ้นดังกล่าวเมื่อปี 2552 จึงยังไม่ได้ยื่นแสดงบัญชีเงินลงทุนนี้ ประกอบกับขณะนั้นมีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายยุรนันท์ และภรรยา มีหลายรายการมูลค่ามาก กว่าเงินลงทุนดังกล่าว รวมถึงจำนวนมูลค่าทรัพย์สินที่ไม่มากนักและมีการยื่นข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง

ส่วนเงินฝากในบัญชีของภรรยา ในสหกรณ์การบินไทย รับฟังได้ว่านายยุรนันท์ พึ่งทราบเรื่องนี้จากภรรยา ในภายหลัง ต่อมาก็ได้มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินเพิ่มเติมแล้ว องค์คณะผู้พิพากษาเสียงข้างมากจึงมีมติว่า นายยุรนันท์ ไม่มีเจตนาจงใจยื่นบัญชีอันเป็นเท็จ หรือปกปิดบัญชีทรัพย์สิน หรือหนี้สิน กรณีนี้จึงไม่มีมูลตามร้อง พิพากษายกคำร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังรับฟังคำพิพากษา นายยุรนันท์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระบุว่า ดีใจที่ศาลฯมีคำพิพากษาออกมาแบบนี้ เพราะส่วนตัวบริสุทธิ์ใจ และไม่มีเจตนาจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินฯต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งถือว่าเป็นข้อหาที่ร้ายแรง ส่งผลต่อตนและครอบครัวในช่วงเวลาที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ต้องยอมรับว่าบกพร่องในการส่งเอกสารให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขณะที่การเข้าไปชี้แจงข้อมูลกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ครั้งแรก ก็ไม่ได้เตรียมเอกสารไป ซึ่งหลังจากนี้ภายหลังมีคำพิพากษาตนก็จะขอยุติเรื่องนี้ ไม่ดำเนินการทางกฎหมายใด ๆ กับ ป.ป.ช. เพราะต้องการให้เรื่องมันจบ

อ่านประกอบ : 

อวสาน “แซม -ยุรนันท์” ป.ป.ช.มติเอกฉันท์จงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สิน

ลึกสุดใจ! "แซม-ยุรนันท์" ผมต้องพิสูจน์ว่าไม่ได้ทุจริตเพื่อวงศ์ตระกูล