logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา“ชาวจีน” 7 รายคดีข้าว“บุญทรง”หลังอนุฯไต่สวนมีมูล

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 26 สิงหาคม 2557 เวลา 14:05 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช.ร่อนหนังสือผ่านอสส.ตามพ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศฯ ถึง 7 ผู้ถูกกล่าวหา “ชาวจีน” ให้มาชี้แจงข้อกล่าวหาคดีระบายข้าว “บุญทรง” หลังคณะอนุฯไต่สวนฯพิจารณาเห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอสนับสนุนว่ามีมูล

PIC-nacc-26-8-57 4

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่ประกาศแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 7 ราย มารับทราบข้อกล่าวหา ที่คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และระบายข้าว และจากการไต่สวนข้อเท็จจริงพบว่าบุคคลเหล่านี้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดด้วย

บัดนี้ คณะอนุกรรมการไต่สวนได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง และพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนว่าข้อกล่าวหามีมูล

คณะอนุกรรมการไต่สวน ได้มีหนังสือลับ ด่วนที่สุด เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เรื่อง ขอให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา และชี้แจงข้อกล่าวหา ถึงผู้กล่าวหาจำนวน 7 ราย โดยส่งผ่านไปยังอัยการสูงสุด ในฐานะผู้ประสานงานกลาง ตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ.2535 เพื่อให้ไปพบคณะอนุกรรมการฯรับทราบข้อกล่าวหา ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนนทบุรี ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้

โดยบุคคลดังกล่าวมีดังนี้

1.Guangdong stationery & sporting goods imp. & Exp. Corp.
2.Ms.Luo Wensui
3.Mr.Chen Li
4.Mr.Lam Wai Win
5.Hainan gain and oil industrial trading company
6.Mr.Lin Haihui
7.Mrs.Zhou Jing

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริง คณะอนุกรรมการไต่สวน พิจารณาแล้วเห็นว่า บัดนี้ระยะเวลาได้ล่วงเลยมาพอสมควรแล้ว ยังไม่ปรากฏว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้มาพบคณะอนุกรรรมการไต่สวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด