logo isranews

logo small 2

ถกคดีข้าว“ปู”ส่อยืดเยื้อ 7 พ.ย.ไม่จบ ป.ป.ช.-อสส.เสียงแตกปมสอบพยานเพิ่ม

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 04 พฤศจิกายน 2557 เวลา 15:30 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ถกคณะทำงานร่วมฯคดีรับจำนำข้าว “ยิ่งลักษณ์” ส่อยืดเยื้อ 7 พ.ย.นี้คาดไร้ข้อยุติ เหตุ อสส.-ป.ป.ช. เสียงแตกปมสอบพยานเพิ่ม “วุฒิพงศ์” ลั่นขอให้ฟังสิ่งทีเสนอไปบ้าง เผยส่งบันทึกตารางพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ไปแล้ว รอฟังคำตอบ เมิน สนช.รายหนึ่งวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำคดีช้า

PIC-wuttipong-4-11-57 1

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 นายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รองอัยการสูงสุด (อสส.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่าย อสส. ในคดีโครงการรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ฝ่ายเราแจ้งข้อไม่สมบูรณ์ไปหลายข้อ แต่ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เขาบอกว่าสมบูรณ์แล้ว และที่คุยกันมา 2 ครั้งเขาก็ยืนยันตามเดิม ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 นี้ต้องคุยกันอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ดี อสส. เห็นว่า ควรจะต้องมีการเรียกบุคคลมาสอบพยานเพิ่ม แต่ฝ่าย ป.ป.ช. กลับไม่ค่อยเห็นพ้องด้วยเท่าไหร่ ดังนั้นเราจึงทำบันทึกไปให้เขาดูว่าตกลงแล้วจะเอาอย่างไร จะรับข้อไหนได้บ้าง

นายวุฒิพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับในการประชุม 2 ครั้งทีผ่านมา ก็ยังทิ้งข้อไม่สมบูรณ์เอาไว้ และไม่มีมติว่าเห็นกันอย่างไร พอจะพิจารณาข้ออื่นเพิ่มเติมก็หมดเวลา ยังมีอีกหลายข้อที่ไม่สมบูรณ์ตามตารางที่เราทำไปให้ ซึ่งเรายืนยันว่า ขอให้มีการสอบพยานเพิ่มเติม หรือ่าไต่สวนเพิ่มเติม และให้ ป.ป.ช. พิจารณาก่อนว่าจะทำอย่างไร เห็นด้วยในประเด็นไหนบ้าง เพื่อจะได้เร่งคดี เพราะสังคมบอกว่าเราช้า เราก็พยายามทำให้เร็ว ดังนั้นวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ จะเห็นด้วยกันหรือไม่ก็ต้องรอดูกัน อาจจะได้เรื่องมากขึ้น หรือฝ่าย ป.ป.ช. อาจบอกว่า สำนวนสมบูรณ์หมดแล้ว ที่ อสส. บอกให้ไต่สวนพยานเพิ่มนั้นไม่เห็นด้วย ก็ว่ากันมา

“จริง ๆ ที่เขาให้รวบรวมข้อไม่สมบูรณ์ แต่ผมยังรวบรวมไม่ได้ เพราะฝั่งนู้นบอกว่าสมบูรณ์หมดแล้ว จริง ๆ เขาควรไปสอบตามที่เราบอกหน่อยนะ เขาจะได้รู้ว่า สอบแล้ว ได้ความอย่างนี้ ส่งมาทางผม จะได้ดูว่าสมบูรณ์หรือยัง จะได้รวบรวมให้ อสส. พิจารณาสั่งดำเนินคดี ส่งศาลต่อไปหรือไม่ แต่ตรงนี้ก็ยังไม่รู้ พอเราเสนอไป เรื่องนี้ไม่สมบูรณ์ขอให้สอบพยานเพิ่ม แต่ทางนั้นเขาก็บอกว่าของตัวเองสมบูรณ์แล้ว จึงยังไม่ได้เนื้อหาสรุป มันก็ยันกันอยู่อย่างนี้” นายวุฒิพงศ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รายหนึ่งระบุว่า 7 พฤศจิกายนนี้ อสส. จะยังไม่ฟ้องคดีเพราะปล่อยให้ยืดเยื้อนั้น นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า เขาก็คงจะคิดไปเอง ถามว่าเขาเคยเห็นสำนวนหรือยัง สำนวนมีกี่ลัง เขาก็ว่าของเขาไป ตนก็ไม่อยากยุ่งหรือไปตอแยอะไร เราก็ทำงานในส่วนของเรา ที่สุดแล้วเขาจะรู้เองว่า อสส. จะฟ้องหรือไม่

อ่านประกอบ : ถกคณะทำงานร่วมฯคดีข้าวนัด 2 ไร้ข้อยุติ-อึกอัก“ปู”มีสิทธิ์ระงับโครงการ

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ นายวุฒิพงศ์ จาก dailynews