logo isranews

logo small 2

ถกคดีข้าว“ปู”นัด3ไม่จบ! ป.ป.ช.-อสส. งัดกม.สู้แหลก-ไฟเขียวสอบพยานเพิ่ม

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 07 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13:10 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ตามคาด! ถกข้อไม่สมบูรณ์คดีอาญาจำนำข้าว “ยิ่งลักษณ์” คณะทำงานร่วมฯ นัดที่ 3 ไร้ข้อยุติ เผยในที่ประชุมงัดข้อกันเรื่องกฎหมาย ป.ป.ช. ยอมให้สอบพยานเพิ่มบางคน อสส. ชี้จำเป็นต้องสอบทั้งหมด ลั่นยังไม่ถึงขั้นตอนที่ ป.ป.ช. ฟ้องเอง

PIC-aorsorsor-7-11-57 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ มีการประชุมของคณะทำงานร่วมระหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช. และอัยการสูงสุด (อสส.) พิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีอาญาโครงการรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

หลังการประชุมร่วมกันระหว่าง 3 ชั่วโมง นายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รอง อสส. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่าย อสส. เปิดเผยว่า การประชุมในครั้งนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่มีการตกลงกันได้ในบางประเด็น เช่น ในเรื่องการสอบพยานเพิ่มเติม ที่ฝ่าย ป.ป.ช. จะยอมไต่สวนเพิ่มเติมให้บางราย เพื่อให้ได้ตามที่เราต้องการ อย่างไรก็ดีฝ่ายเราต้องการให้สอบพยานเพิ่มเติมตามที่เสนอไปทั้งหมด เพราะเห็นว่ายังมีความจำเป็นในเรื่องพยานหลักฐานอยู่ ทั้งนี้พยานที่ฝ่ายเราขอให้สอบเพิ่มเติมไปนั้น ก็ครอบคลุมทั้งชุดที่ ป.ป.ช. สอบเอง และชุดที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอมาก่อนหน้านี้ และ ป.ป.ช. ปฏิเสธ ทั้งนี้คาดว่าจะต้องสอบพยานทั้งหมดเกิน 10 คน ภายหลังการหารือเสร็จสิ้น ก็จะนำเรื่องนี้ไปเสนอแก่ อสส. เพื่อพิจารณาดูว่ามีมูลพอที่จะฟ้องหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ป.ป.ช. สามารถดำเนินการฟ้องคดีเองได้เลยหรือไม่ นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนที่ ป.ป.ช. จะดำเนินการฟ้องคดีเอง ต้องรอให้ฝ่าย อสส. รายงานผลในทีประชุมให้กับ อสส. ก่อน ซึ่งหาก อสส. อาจเห็นไปในแนวทางเดียวกับ ป.ป.ช. ก็ได้ หากครบถ้วนแล้วจะดำเนินคดี แต่ถ้า อสส. ชี้ว่ายังต้องสอบพยานเพิ่ม หรือต้องหารือในบางประเด็น ก็อาจจะต้องมีการหารือกันอีกครั้ง

“ทาง ป.ป.ช. ก็ยอมสอบพยานในบางคน แต่ อสส. เห็นว่าในข้อใดข้อหนึ่งไม่ได้ ต้องสอบทุกคน โดยตอนนี้แต่ละฝ่ายก็ยังยันกันอยู่ ยังไม่ได้ข้อสรุป” นายวุฒิพงศ์

ด้านนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช. กล่าวว่า ยอมรับว่าในวันนี้ยังหาข้อสรุปกันไม่ได้ เพราะ ป.ป.ช. ทำตามที่ อสส. ขอมาทั้งหมดไม่ได้ เพราะยังมีปัญหาข้อกฎหมายที่ยังเห็นต่างกันบางส่วน ป.ป.ช. ยืนยันว่าไม่ใช่หน้าที่ของ ป.ป.ช. แต่ อสส. ก็บอกว่า เป็นข้อที่ทำได้ ดังนั้นจึงยังไม่ได้ข้อยุติ ทาง อสส. จึงบอกว่าจะต้องกลับไปดูข้อกฎหมายอีกครั้ง เป็นการมองกฎหมายกันคนละมุม ตอนนี้ก็ยุ่งกันใหญ่ จะต้องคุยกันใหม่ เพราะตอนนี้ยังเหมือนวนในอ่าง

นายสรรเสริญ กล่าวด้วยว่า การที่ รอง อสส. ระบุว่า ป.ป.ช. แข็ง ก็ใช่ที่เขาว่าเราแข็ง เพราะเราไม่ยอม เรายึดกฎหมาย และเราเห็นว่าสำนวนในคดี หลักฐานต่าง ๆ ข้อไต่สวนต่าง ๆ เป็นหลักฐานที่เพียงพอที่จะดำเนินคดีแล้ว แต่เขายังเห็นต่าง อย่างไรก็ตามในส่วนของการสอบพยานเพิ่มนั้น ป.ป.ช. ก็รับที่จะไปทำบางส่วนให้ แต่บางส่วนที่ยังเหลือก็ยืนยันว่าทำไม่ได้ ทั้งนี้การประชุมในวันเดียวกันนี้ ไม่ได้เรียกว่า จบไม่สวย แต่ยังไม่จบ เพราะวันนี้ต่างคนต่างยัน ก็เลยยังไม่จบ อย่างไรก็ตามยังไม่ได้มีการกำหนดในการนัดหารือครั้งต่อไป เพราะทั้ง ป.ป.ช.-อสส. จะต้องรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการก่อน

อ่านประกอบ : ถกคดีข้าว“ปู”ส่อยืดเยื้อ 7 พ.ย.ไม่จบ ป.ป.ช.-อสส.เสียงแตกปมสอบพยานเพิ่ม