logo isranews

logo small 2

ถกคดีข้าว“ปู”ผ่านมา 3 นัดไร้คืบหน้า-รออสส.ชี้ขาดให้อำนาจป.ป.ช.ฟ้องเอง

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 10 พฤศจิกายน 2557 เวลา 12:28 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“วุฒิพงศ์” ยัน อสส. เป็นผู้ชี้ขาดให้อำนาจ ป.ป.ช. ฟ้องคดีอาญาข้าว “ยิ่งลักษณ์” ลั่นต้องไม่อาจหาข้อยุติได้เสียก่อน แต่ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าถึงไหน จ่อชงรายงานผลประชุมร่วมคราวก่อนให้ อสส. พิจารณา 1-2 วันนี้

PIC-wuttipong-10-11-57 1

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2557 นายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รองอัยการสูงสุด (อสส.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่าย อสส. พิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีอาญาโครงการรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงความคืบหน้าในกรณีดังกล่าวว่า ได้ให้อธิบดีคดีพิเศษรายงานด้วยวาจาให้นายตระกูล วินิจนัยภาค อสส. ทราบแล้ว แต่จะทำรายงานเป็นหนังสือในลายลักษณ์อักษรภายใน 1-2 วันนี้ โดยจะเสนอว่าภายหลังคุยแล้ว ฝ่ายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยอมสอบพยานให้บางปาก เอกสารบางอย่าง ส่วนเรื่องอื่น ๆ ยังตกลงกันไม่ได้ ต้องว่านายตระกูลจะสั่งการอย่างไรต่อไป

“เราจะเสนอท่านไปว่าภายหลังคุยกันแล้ว ได้ความอย่างนี้ ป.ป.ช. เขายอมสอบให้บางเรื่อง เช่น เรื่องเอกสาร ส่วนเรื่องอื่น ๆ ยังตกลงกันไม่ได้ ต้องรอว่าท่านจะสั่งการอย่างไรต่อไป ท่านอาจจะบอกว่า ไม่ได้ต้องสอบต่อ หรือยอมรับเพียงแค่นั้นก็แล้วแต่” นายวุฒิพงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่า เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่า หากประชุมร่วมครั้งต่อไปยังไม่ได้ข้อสรุปจะฟ้องเอง ตรงนี้มีอำนาจหรือไม่ นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ป.ป.ช. ยังไม่มีอำนาจฟ้องเองในขณะนี้ เพราะเรายังไม่ได้รวบรวมข้อไม่สมบูรณ์ถึงไหนเลย ยังไม่ได้อะไรเลย ต้องรอให้นายตระกูลตัดสินใจ เพราะขั้นตอนยังไม่ถึง

“คือขั้นตอนจะถึงก็ต่อเมื่อเราบอกว่า ข้อมูลมันอย่างนี้ มันยังไม่พอ ถ้าฝ่ายเขาบอกพอ และเป็นคำสั่งของท่านอัยการสูงสุด ถ้าไม่พอก็ต้องว่ากัน มันก็ยังไม่มีข้อยุติ คือมันต้องไม่อาจหาข้อยุติได้เสียก่อน ป.ป.ช. จึงจะมีอำนาจไปฟ้องเอง ต้องรอท่าทีของท่านอัยการฯท่านจะว่าอย่างไร” นายวุฒิพงศ์ กล่าว

อ่านประกอบ : 
ถกคดีข้าว“ปู”นัด3ไม่จบ! ป.ป.ช.-อสส. งัดกม.สู้แหลก-ไฟเขียวสอบพยานเพิ่ม
ถกคดีข้าว“ปู”ส่อยืดเยื้อ 7 พ.ย.ไม่จบ ป.ป.ช.-อสส.เสียงแตกปมสอบพยานเพิ่ม