logo isranews

logo small 2

อสส.เห็นร่วมป.ป.ช.ควรส่งฟ้องคดี“ไร่ส้ม-สรยุทธ”ปมเงินโฆษณา 138 ล.

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 12 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14:20 น.
เขียนโดย
isranews

อสส. เห็นร่วม ป.ป.ช. ควรส่งฟ้อง 4 ผู้ถูกกล่าวหาคดี “ไร่ส้ม-สรยุทธ” ปมไม่จ่ายเงินค่าโฆษณาให้กับ อสมท. ครั้งทำรายการ “คุยคุ้ยข่าว” 138 ล้าน หลังคณะทำงานร่วมฯทำข้อไม่สมบูรณ์เสร็จสิ้น จ่อชงนัดสุดท้ายตัดสินเร็ว ๆ นี้

PIC-sorayut-12-11-57 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) มีการแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งรายงานการไต่สวนเพื่อให้ อสส. ดำเนินคดีอาญากับนางพิชชาภา หรือชนาภา เอี่ยมสะอาดหรือบุญโต ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6, 8, 11 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ถูกกลล่าวหาที่ 3 บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 และ น.ส.มณฑา ธีระเดช ผู้ถูกกล่าวหาที่ 5 ฐานเป็นผู้สนับสนุนผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ซึ่งเป็นพนักงานบริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ในการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6, 8, 11 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 

กรณีนายสรยุทธ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไร่ส้ม จำกัด กระทำการโฆษณาเกินเวลา เมื่อครั้งจัดทำรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ที่ช่อง 9 อสมท. ระหว่างปี พ.ศ.2548-2549 โดยไม่ชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้กับบริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) คิดเป็นเงินยอดค่าโฆษณาส่วนเกินจำนวน 138,790,000 บาท ซึ่งเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2556 อสส. ได้แจ้งข้อไม่สมบูรณ์ของรายงานการไต่สวนเพื่อให้คณะทำงานผู้แทน อสส. และคณะทำงานผู้แทนคณะกรรมการ ป.ป.ช. ร่วมกันรวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์นั้น

บัดนี้ คณะทำงานผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้รวบรวมพยานหลักฐานตามประเด็นที่ อสส. แจ้งข้อไม่สมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว และ อสส. พิจารณาแล้วเห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานฟังได้ว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 คน ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหา จึงได้มอบหมายให้คณะทำงานผู้แทน อสส. นำความเห็นดังกล่าวไปประชุมคณะทำงานผู้แทนคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับการดำเนินการฟ้องคดีต่อไปโดยเร็ว

นายวันชัย รุจนวงศ์ โฆษกสำนักงาน อสส. กล่าวว่า เรื่องนี้ในการประชุมคณะทำงานร่วมเพื่อหาข้อยุตินั้น น่าจะไม่ใช้เวลามาก ข้อยุติทุกฝ่ายเห็นตรงกันหมด คือทาง ป.ป.ช. ก็มีความเห็นว่าควรสั่งฟ้องทั้ง 4 คน อสส. ก็มีความเห็นว่าทั้ง 4 คนมีความผิด และแจ้งข้อไม่สมบูรณ์ เพราะว่า อสส. ต้องรับผิดชอบในการที่จะนำพยานหลักฐานขึ้นไปพิสูจน์ในศาล เมื่อได้สอบสวนและหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมมาแล้ว ก็มีความเห็นว่าพยานหลักฐานพอที่จะดำเนินคดีแล้ว ก็นำให้คณะทำงานร่วมฯ พิจารณาเป็นครั้งสุดท้าย และจะนำเข้าพิจารณาต่อไป