logo isranews

logo small 2

อสส.ขอฟ้องข้อหาละเว้นคดีข้าว“ปู”ตัดทิ้งทุจริต-ลั่นคืบหน้ามากนัดหน้ายุติ

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 18 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:54 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“สรรเสริญ” เผยเคยคุยนอกรอบคณะทำงานร่วมฯ อสส. ขอให้ฟ้องปมละเว้นปฏิบัติหน้าที่คดีข้าว “ยิ่งลักษณ์” ไม่มีทุจริต ลั่นคุยคืบหน้าไปมากแล้ว นัดหน้าได้ข้อยุติแน่

PIC-nacc-18-11-57 1

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีอาญาโครงการรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฝ่าย ป.ป.ช. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีที่มีกระแสข่าว อสส. ส่งหนังสือให้ ป.ป.ช. ยืนยันว่าคดีดังกล่าวมีเฉพาะในส่วนละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่มีเรื่องทุจริต จึงจะฟ้องคดีนี้เองว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับหนังสือจากฝ่าย อสส. ต้องขอตรวจสอบจากสำนักเลขาธิการ ป.ป.ช. ก่อน อย่างไรก็ดีคณะทำงานร่วมฯ เคยคุยกันว่า ดำเนินการแค่เรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อย่างเดียวได้หรือไม่ อย่างที่เคยไต่สวนข้อเท็จจริงก่อนหน้านี้ว่า ตามมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา มี 2 ส่วนคือ ในส่วนของละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และในส่วนของการทุจริต โดยในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ป.ป.ช. วินิจฉัยแล้วว่า อยู่ในส่วนของการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นในส่วนนี้ฝ่าย อสส. ก็คงต้องการให้ ป.ป.ช. ยืนยันอย่างชัดเจนว่า แค่เรื่องการละเว้นปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น หากให้ อสส. ไปตัดเอง มันก็จะไม่ดี แต่ในที่ประชุมอย่างเป็นทางการ ยังไม่ได้หารือกันเรื่องนี้

เมื่อถามว่า นายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รอง อสส. หัวหน้าคณะทำงานฝ่าย อสส. ระบุว่า ประชุมร่วมฯกันมา 3 นัด ไม่มีความคืบหน้าเลย นายสรรเสริญ กล่าวว่า เวลานี้คุยกันครบทุกประเด็นแล้ว แม้ในที่ประชุมจะมีการโต้แย้งกันในประเด็นกฎหมาย แต่ขณะนี้เหลือแค่การตัดสินใจของคณะทำงานฯแต่ละฝ่ายเท่านั้น ดังนั้นการประชุมนัดต่อไปต้องได้ข้อยุติว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปแน่นอน

“ขณะนี้คดีคืบหน้าไปมากแล้ว ไม่ใช่ว่าไม่มีการคืบหน้าเลย ซึ่งก็คาดว่าจะมีการประชุมนัดต่อไปราวต้นเดือนธันวาคม โดยเบื้องต้นได้ให้ฝ่ายเลขานุการคณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช. ประสานไปยังฝ่าย อสส. แล้ว” นายสรรเสริญ กล่าว

อ่านประกอบ : ป.ป.ช.ยก 6 คดีขัดรธน.50 อย่างเดียวทิ้ง-คาดถกคดีข้าว“ปู”นัดหน้าต้น ธ.ค.

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จาก internet