logo isranews

logo small 2

"ครูหยุย"จี้"ประยุทธ์"คุมใช้จ่ายงบ กสทช.หลังค่าที่ปรึกษาพุ่ง329ล.-บินตปท.อุตลุด

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 19 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13:45 น.
เขียนโดย
isranews

"ครูหยุย-วัลลภ ตังคณานุรักษ์" ชงกระทู้ถาม พล.อ.ประยุทธ์ หาวิธีจัดการปรับปรุงระบบงบประมาณ กสทช. หลังตัวเลขค่าจ้างที่ปรึกษาสูง ปี 56 พุ่ง 329 ล. เดินทางไปดูงานตปท.อุตลุด ย้ำปล่อยให้เอาเงินแผ่นดินไปใช้ตามอำเภอใจไม่ได้ 

peppeeeeeeejjj

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ตั้งกระทู้ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางการปรับปรุงระบบการจัดทำงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่ควรจะมีการนำเสนอให้สภาฯ เห็นชอบก่อน เนื่องจากในการพิจารณารายจ่ายงบประมาณของ กสทช.ในปี 2556ที่ผ่านมา พบว่ามีตัวเลขการใช้จ่ายสูงมาก โดยเฉพาะในเรื่องการจ้างที่ปรึกษา รวมถึงการเดินทางไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ

“การใช้จ่ายเงินงบประมาณของกสทช. ที่ผ่านมาไม่ต้องผ่านการพิจารณาของสภาฯ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องงบประมาณ ผมเห็นว่ามันไม่ถูกต้อง ควรจะมีการแก้ไขเรื่องนี้ เพราะไม่เช่นนั้น จะทำให้กสทช. นึกจะใช้จ่ายเงินประมาณซึ่งเป็นเงินแผ่นดินไปใช้ทำอะไรก็ได้ ไปดูซิตัวเลขการใช้จ่ายเงินที่ออกมา ไปตั้งที่ปรึกษา ตั้งอนุกรรมการจำนวนมาก แถมยังมีการเดินทางไปดูงานต่างประเทศจำนวนมากด้วย นึกจะใช้ทำอะไรก็ได้ แบบนี้มันถูกต้องหรือ ”

เมื่อถามว่า กสทช. เป็นหน่วยงานอิสระ การใช้จ่ายงบควรจะมีความคล่องตัว นายวัลลภ ตอบว่า “ผมทราบดีว่ากสทช.มีกม.กำกับดูแลของเขาอยู่ แต่ถามว่าทำไมหน่วยงานอิสระแห่งอื่น อาทิ ป.ป.ช.งบประมาณที่จะใช้ต้องผ่านการพิจารณาตรวจสอบก่อน ทำไมกสทช.จะทำแบบนั้นด้วยไม่ได้ เพราะต้องไม่ลืมว่าเงินงบประมาณเป็นเงินของแผ่นดิน  ไม่ใช่เงินของกสทช. ที่คิดจะเอาไปใช้ทำอะไรก็ได้โดยไม่มีระบบตรวจสอบก่อน”

นายวัลลภ กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดทราบว่า กระทู้ของตน ได้รับการบรรจุในวาระของสภาฯแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่า นายกฯ จะเป็นผู้ตอบกระทู้ถึงแนวทางและวิธีปฏิบัติในการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของ กสทช.เองหรือไม่

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย.57 ที่ผ่านมา นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ได้ตั้งกระทู้ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใน 2 ข้อ คือ

1. รัฐบาลมีแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการจัดทำงบประมาณของ กสทช. ให้ผ่านการตรวจสอบและอนุมัติจากรัฐสภา โดยให้หน่วยงานต่างๆ ที่ชำนาญด้านงบประมาณตรวจสอบให้ความเห็นเพิ่มเติมประสิทธิภาพการใช้งบประมาณหรือไม่ ประการใด

2. รัฐบาลจะมีมาตรการเร่งด่วนในการตรวจสอบและควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณของ กสทช.ในปัจจุบันหรือไม่ ประการใด

ทั้งนี้ นายวัลลภ ระบุที่มาของกระทู้ถามดังกล่าวว่า มาจากการที่สื่อมวลชน ได้เผยแพร่ผลการดำเนินงานของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่ได้ตรวจสอบการใช้งบประมาณของ กสทช. ในปีงบประมาณ 2556 พบว่า มีการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมากเกินความจำเป็น ไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างที่ปรึกษา จำนวน 329.54 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศจำนวน 250.26 ล้านบาท ค่ารับรอง 7.52 ล้านบาท

ซึ่งมีผู้ที่ใช้จ่ายค่ารับรองสูงสุด 2 อันดับแรก คือ พันเอก เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ จำนวน 1.80 ล้านบาท และพลโท พีระพงษ์ มานะกิจ จำนวน 1.30 ล้านบาท

ส่วนกรรมการ กสทช.ผู้มีค่าใช้จ่ายรับรองน้อยที่สุด คือ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ จำนวน 0.07 ล้านบาท

อีกทั้งกระบวนการจัดสรรงบประมาณที่ให้สำนักงาน กสทช. มีอำนาจในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อเสนอคณะกรรมการ กสทช. อนุมัติถือว่เป็นการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน ขาดการตรวจสอบถ่วงดุลหรือการมีส่วนร่วมจากฝ่ายต่างๆ

มีรายข่าวแจ้งว่า กระทู้เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณของกสทช.ดังกล่าว ได้มีการบรรจุวาระเข้าสู่สภาฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 21 พ.ย.นี้

(อ่านประกอบ : พบ 11 กสทช.เบิกค่าใช้จ่าย ตปท.ปีเดียว 632 วัน 61.5 ล.-“เศรษฐพงศ์”แชมป์)