logo isranews

logo small 2

อสส.ขอป.ป.ช.สอบบุคคลพันข้าวจีทูจีเพิ่ม สำนวนจึงสมบูรณ์ฟ้องคดีข้าว"ปู"

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 12 ธันวาคม 2557 เวลา 14:20 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

อสส. พิจารณาคดีข้าว "ยิ่งลักษณ์" ขอฝ่าย ป.ป.ช. สอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมประเด็นซื้อขายข้าวจีทูจี หลักฐานถึงจะสมบูรณ์พอดำเนินคดีในชั้นศาลได้

PIC-yingluck-12-12-57 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2557 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) มีการแถลงข่าวถึงความคืบหน้าในการตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี ไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ระหว่างฝ่าย อสส. และฝ่ายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

โดย อสส. พิจารณาแล้วเห็นว่า หากมีการรวบรวมพยานเอกสารเพิ่มเติมและมีการสอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเอกสารให้ครบถ้วนสมบูรณ์ตามประเด็นที่คณะทำงานผู้แทนคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นชอบด้วย และมีการสอบเพิ่มเติมในประเด็นของคระทำงานผู้แทน อสส. เรื่องการซื้อขายข้าวแบบจีทูจีให้สิ้นกระแสความแล้ว คดีก็น่าจะมีพยานหลักฐานสมบูรณ์พอที่จะดำเนินคดีอาญาในชั้นศาล

"ทั้งนี้ อัยการสูงสุดจักยึดหลักกฎหมายและปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาด้วยความถูกต้อง ชอบธรรม อำนวยความยุติธรรมให้แก่ทุกฝ่ายเพื่อรักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน"

สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดในโครงการรับจำนำข้าว ตามมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา โดยส่งเรื่องให้ อสส. เป็นผู้ฟ้องคดี ก่อนที่ต่อมา อสส.มีมติตั้งคณะทำงานร่วมฯกับ ป.ป.ช. เนื่องจากเห็นว่ายังมีข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนอยู่ 3 ประเด็น

หลังจากนั้นได้มีการประชุมคณะทำงานร่วมฯผ่านมาแล้วทั้งหมด 3 นัดในช่วงปลายเดือนกันยายนถึงปลายเดือนตุลาคม โดยมีข้อโต้แย้งกันเรื่องสอบพยานเพิ่มเติม-ยืนยันว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

อ่านประกอบ : ประมวลฉากหน้า-เบื้องหลัง 4 เดือนคณะทำงานร่วมฯคดีข้าว“ยิ่งลักษณ์”