logo isranews

logo small 2

เลขาฯ ส.ป.ก.สั่งสอบที่ดินภรรยาอดีตส.ส.ลพบุรี ได้รับแจกตั้งแต่อายุ 24 แล้ว

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 15 ธันวาคม 2557 เวลา 16:30 น.
เขียนโดย
isranews

"วีระชัย นาควิบูลย์วงศ์" เลขาฯ ส.ป.ก. สั่งตรวจสอบข้อมูลที่ดินภรรยาอดีตส.ส.ลพบุรี ได้รับแจกตั้งแต่อายุ 24 แล้ว เผยดูคุณสมบัติครบถ้วนตามระเบียบหรือไม่ รวมถึงการเข้าไปใช้ประโยชน์ที่ดินเกษตรกรรมด้วย  

pevfvsssssscccc

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า น.ส.ภัทรพร วรปัญญา คู่สมรสนายพหล วรปัญญา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย แจ้งครอบครองที่ดิน สปก.4-01 ใน จ.ลพบุรี 1 แปลง มูลค่า 1 ล้านบาท ตั้งแต่อายุ 24 ปี ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ช่วงสามีแจ้งพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา 

(อ่านประกอบ : เมียอดีต ส.ส.ลพบุรีครองที่ดิน สปก.4-01 10 ไร่ 1 ล้านอ้างได้ตั้งแต่อายุ 24 ปี 

ล่าสุด นายวีระชัย นาควิบูลย์วงศ์ เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ( ส.ป.ก.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศราว่า จะสั่งการให้ ส.ป.ก.จังหวัดลพบุรี เข้าไปตรวจสอบข้อมูลการได้รับแจกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-10 ของ น.ส.ภัทรพร วรปัญญา ตามข้อมูลที่สำนักข่าวอิศรานำเสนอ เพื่อจะได้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ 

" โดยจะสั่งการให้เข้าไปดูว่าในช่วงที่ได้รับแจกเอกสารสิทธิ์ น.ส.ภัทรพร ที่ระบุว่าได้รับมาตั้งแต่อายุ 24 ปี มีรายละเอียดขั้นตอนอย่างไร มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินหรือไม่ และที่สำคัญที่สุดหลังจากได้รับที่ดินมาแล้ว มีการเข้าไปใช้ประโยชน์เพื่อทำเกษตรกรรมหรือไม่" นายวีระชัยระบุ 

เมื่อถามว่า ตามข้อกฎหมาย หากเกษตรกรได้รับแจกเอกสารที่ดินไปแล้วต่อมามีฐานะดีขึ้น รวยขึ้น จะต้องคืนที่ดิน ส.ป.ก.หรือไม่ นายวีระชัย ตอบว่า "หากเขายังทำประโยชน์ในที่ได้อยู่ ตามระเบียบก็ยังทำได้"

"ขณะนี้กำลังเป็นข้อถกเถียงกันมากว่า ภายหลังจากที่เกษตรกร ที่ได้รับแจกที่ดิน ส.ป.ก. ไปแล้ว มีฐานะร่ำรวยขึ้น ไม่ได้เป็นผู้มีฐานะยากจนแล้ว จำเป็นที่จะต้องมีการขอที่ดินคืนกลับมาหรือไม่"

เลขาฯ ส.ป.ก. ยังระบุด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่เกษตรกรที่ได้รับแจกที่ดิน ส.ป.ก.ไปแล้ว ในเวลาต่อมาหากได้รับที่ดินส่วนอื่นมาครอบครองเพิ่มเติม ถ้ามีการตรวจสอบพบหลักฐานยืนยันว่ามีที่ดินเกินกว่า 50 ไร่ ก็เป็นเรื่องที่ ส.ป.ก. จำเป็นต้องเข้าไปเจรจาขอที่ดิน ส.ป.ก.กลับคืนมาเพื่อจัดสรรให้เกษตรกรรายอื่น ที่ยังไม่มีที่ดิน เข้าใช้ทำประโยชน์ต่อไป

(อ่านประกอบ : อดีตส.ส.ลพบุรีอ้างทำสัญญากู้เงินคนสกุลเดียวกัน 8.2 ล.หาย-จำวันไม่ได้)