logo isranews

logo small 2

ขีดเส้นถกคดีข้าว“ยิ่งลักษณ์”คาดอีก 2 ครั้งจบ! ป.ป.ช.ยันปมจีทูจีไม่เกี่ยว

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 16 ธันวาคม 2557 เวลา 14:37 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ขีดเส้น! ถกคดีข้าวคาดอีก 2 ครั้งรู้ผล ป.ป.ช. ยันคดีระบายข้าวจีทูจีไม่เกี่ยวกับปม “ยิ่งลักษณ์” ประชุมครั้งหน้าก่อนปีใหม่ ลั่นในใจอยากให้ อสส. ฟ้องตามหลักการ – “วุฒิพงศ์” อ้างติดภารกิจไม่ร่วมประชุมประจำปี

PIC-nacc-16-12-57 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2557 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีการประชุมประจำปีระหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช. นำโดยนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 คน และอัยการสูงสุด (อสส.) นำโดยนายตระกูล วินิจฉัยภาค อสส.

ภายหลังการประชุม นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวฝ่าย ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าในการทำงานของคณะทำงานร่วมฯว่า สำหรับกรณีนี้ในที่ประชุมไม่ได้คุยรายละเอียด มีอยู่แค่ในส่วนภายหลัง อสส. แถลงข่าวขอเพิ่มประเด็นในส่วนสอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องในการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) นั้นไม่ทราบมาก่อนเลย แต่ที่เรายืนยันก็คือเอกสารหลักฐาน 4 รายการที่เราเห็นด้วย และเคยแถลงไปแล้วเพื่อให้เกิดข้อสมบูรณ์ในคดี ส่วนการประชุมครั้งหน้านั้นผู้แทนฝ่าย ป.ป.ช. ได้ประสานไปยังผู้แทนของฝ่าย อสส. แล้ว โดย อสส. ก็พยายามประสานให้คณะทำงานร่วมฯทุกคนพร้อมและเริ่มประชุมได้ก่อนสิ้นเดือนธันวาคม 2557

“ที่ อสส. แถลงอยากให้เพิ่มเติมในบางประเด็นนั้น เราก็ไม่รู้ ที่พูดถึงจีทูจีคืออะไร และเกี่ยวข้องกับสำนวนของเราหรือไม่ อย่างไร ก็คงจะได้คุยกันอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งหน้า” นายสรรเสริญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ อสส. ให้สอบพยานในคดีระบายข้าวจีทูจีเพิ่มเติมนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า คดีระบายข้าวจีทูจีเป็นอีกสำนวนหนึ่ง ซึ่งเรากำลังไต่สวนอยู่ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ไม่ได้เป็นประเด็นโดยตรงของผู้ถูกกล่าวหา เพราะที่เรากล่าวหาคือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แม้จะมีคำกล่าวหาในเรื่องนี้มาก็จริง แต่เราไม่ได้ไต่สวน อย่างไรก็ดีในส่วนของคดีจีทูจีนั้นใกล้จะเสร็จแล้ว

ส่วนในการประชุมครั้งหน้าจะได้ข้อยุติเลยหรือไม่นั้น นายสรรเสริญ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะยังอยู่ในกระบวนการคุยกันอยู่ และอยู่ในกระบวนการที่ต่างฝ่ายต่างไปหารือ อย่างไรก็ดีขณะนี้เรื่องเดินจนกระทั่งเกือบจะสมบูรณ์แล้ว ดังนั้นถ้าครั้งหน้ายังไม่สามารถพิจารณาได้อย่างที่แถลงข่าวไป ก็คงจะได้ข้อสรุปออกมาจากการประชุมของแต่ละฝ่ายอีกครั้งหนึ่ง ภายในเดือนมกราคม 2558 ซึ่งหมายถึงอย่างน้อยที่สุดต้องมีการประชุมอีก 2 ครั้ง แต่หากสามารถพิจารณาข้อเสนอของ อสส. ได้ภายในครั้งต่อไป กระบวนการก็อาจจะยืดออกไปอีก อาจจะมีการสอบพยานเพิ่มเติม และหากเป็นอย่างนั้น ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมกราคม 2558 หรือไม่

“ใจ ป.ป.ช. ก็หารือคณะทำงานร่วมฯมาโดยตลอด อยากให้ อสส. ฟ้อง แต่ท่านก็ยังติดใจ ไม่เป็นไร เป็นอำนาจหน้าที่ของท่านโดยตรง ท่านมีภารกิจในเรื่องนี้โดยตรง ก็ต้องขึ้นอยู่กับท่าน แต่แนวทางเราที่แถลงมาตลอดยังยืนยันหลักการนี้อยู่ ไม่ได้ไปโต้แย้ง หรือคัดค้าน อสส. แต่อย่างใด” นายสรรเสริญ กล่าว

เมื่อถามว่า อสส. ยังต้องการให้ ป.ป.ช. ยืนยันว่ากรณีนี้เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ใช่ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตหรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า ไม่ต้องยืนยันแล้ว แม้ก่อนหน้านี้ฝ่าย อสส. จะต้องการ แต่ขณะนี้ไม่จำเป็นต้องยืนยันแล้ว

ทั้งนี้ ในการประชุมร่วมประจำปีดังกล่าว นายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รอง อสส. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฯฝ่าย อสส. ไม่ได้เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด เนื่องจากติดภารกิจ

อ่านประกอบ : 
อสส.ขอป.ป.ช.สอบบุคคลพันข้าวจีทูจีเพิ่ม สำนวนจึงสมบูรณ์ฟ้องคดีข้าว"ปู"
ประมวลฉากหน้า-เบื้องหลัง 4 เดือนคณะทำงานร่วมฯคดีข้าว“ยิ่งลักษณ์”