logo isranews

logo small 2

พร้อมลุย! “วิชา”นำป.ป.ช.แถลงเปิดคดีถอด “ยิ่งลักษณ์-นิคม-สมศักดิ์”

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 16 ธันวาคม 2557 เวลา 15:48 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

พร้อมลุย! “วิชา-สรรเสริญ-ธรรมนูญ” นำทีม ป.ป.ช. แถลงเปิดคดีถอด “ยิ่งลักษณ์-นิคม-สมศักดิ์” เชื่อ “ปู” ไม่มาด้วยตัวเอง ลั่นไม่หนักใจ

PIC-nacc-16-12-57 4

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียกประชุมสภาในวันที่ 9 มกราคม 2558 เพื่อแถลงเปิดคดีถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวว่า และวันที่ 8 มกราคม 2558 ในคดีถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนทน์ ประธานรัฐสภา กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว. ว่า คณะทำงานของ ป.ป.ช. มีความพร้อมทั้ง 2 คดีที่จะไปให้คำชี้แจงต่อที่ประชุม สนช. นำโดยนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. นายธรรมนูญ เรืองดิษฐ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. และตนเช่นเดิม

“ป.ป.ช. พร้อมมาก ท่านวิชานำทีมเหมือนเดิม ในวันที่ 9 มกราคมนี้เป็ฯเพียงการแถลงเปิดคดีเฉย ๆ ยังไม่มีการซักถาม เพราะถ้าเป็นการซักถามจะเป็นการตั้งประเด็นไว้ให้ซักถามกันในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อซักถาม ป.ป.ช. กับผู้ถูกร้อง แต่ในวันเปิดคดีเพียงให้ ป.ป.ช. ไปชี้แจงว่ารับคดีนี้มาอย่างไร ไต่สวนแล้วเป็นอย่างไร” นายสรรเสริญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันที่ 9 มกราคม 2557 น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องมาสภาด้วยตัวเองหรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า คงไม่จำเป็น และตั้งแต่ต้นมาก็ไม่เห็นว่ามาด้วยตัวเอง แต่มอบหมายทนายความเหมือนกับวันแรกที่ทนายไปขอยื่นเอกสารเพิ่ม เพราะไม่ได้มีการกำหนดว่าต้องมาด้วยตัวเองมอบทนายได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันดังกล่าวเป็นที่สนใจของประชาชานและถูกจับจ้องอยู่ ป.ป.ช. มีความหนักใจหรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องหนักใจ และในการชี้แจงก็ไม่เคยมีความหนักใจ โดยเฉพาะนายวิชา ที่ไม่เห็นว่าจะหนักใจตรงไหน ก็เพียงไปพูดตามข้อเท็จจริงที่ได้มาเท่านั้นเอง