logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.รับเอาผิดยากปมส.ส.เสียบบัตรแทนกันในสภา-ขีดเส้นชี้มูลต้นปีหน้า

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 24 ธันวาคม 2557 เวลา 13:17 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ป.ป.ช. สรุปคดี 268 ส.ส.แก้รธน.ที่มา ส.ว. ชงที่ประชุมชุดใหญ่แล้ว ขีดเส้นชี้มูล ม.ค. 58 แบ่งเป็นกลุ่มใครผิดตรงไหน แยกสำนวนอาญาจ่อฟันปมเสียบบัตรแทนกันด้วย ลั่นมีพยานยืนยันชัด แต่สาวถึงผู้ร่วมกระทำผิดด้วยยาก – ส่งสำนวนถอด 38 ส.ว. ให้ สนช. แล้ว

PIC-nacc-24-12-57 4

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงความคืบหน้าในการไต่สวนคดีถอดถอนในส่วน ส.ส. จำนวน 268 ราย กรณีมีส่วนร่วมในการแก้รัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว. ว่า ขณะนี้มีการสรุปสำนวนเสนอเข้ามาในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว โดยได้ให้แยกสรุปเป็นกลุ่ม ๆ เช่นเดียวกับกรณี ส.ว. ที่ถูกชี้มูลความผิดไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดีขณะนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหา ส.ส. เพิ่มเติมอีก 1 ราย เนื่องจากในช่วงรัฐประหารฝ่ายเราได้หยุดกระบวนการไต่สวน เพราะไม่ชัดเจนว่ามีอำนาจทำต่อหรือไม่ แต่ตอนนี้มีอำนาจทำเพิ่มแล้ว ก็ให้แจ้งเพิ่มเลย โดยในการสรุปคดีแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ 1.ส.ส.ที่แก้ข้อกล่าวหาจบหมดแล้ว เราก็จะแบ่งว่า ส.ส. รายนี้ลงชื่อหรือไม่ลงชื่อ ยกมือเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ และ 2.ส.ส.ที่กระทำความผิดทางอาญา เช่น เสียบบัตรแทนกัน เป็นต้น ดังนั้นคิดว่าในส่วน ส.ส. ที่แก้ข้อกล่าวหาเรียบร้อยแล้ว และสามารถจัดกลุ่มได้แล้ว ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. คงจะได้วินิจฉัยเป็นกลุ่ม ๆ ว่า ผิดอะไร ผิดอย่างไร ไม่ผิดอะไร ไม่ผิดอย่างไร และต้องมีมติออกมาในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า ส.ส. ที่ถูกแยกสำนวนเป็นคดีอาญามีเยอะหรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า กรณีเสียบบัตรถ้าพูดจริง ๆ นี่เป็นจุดปัญหา เพราะระบบของสภามันไม่สามารถที่จะไปพิสูจน์ได้ว่า ใครไปเสียบบัตรแทนใคร ใช้เครื่องไหน วันไหนเวลาไหน เพราะมันเป็นระบบไว้ออกเสียงอย่างเดียว คือใครมีบัตรมากดก็ออกเสียงได้ มันจึงพิสูจน์ไม่ได้ อย่างไรก็ดีจากการไต่สวนพบว่า มีผู้กระทำผิดโดยมีพยานยืนยันค่อนข้างชัดเจน เพียงแต่ว่าเราจะสาวไปถึงผู้ร่วมกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องหรือไม่ เราก็พยายามทำอยู่ ถ้าทำได้ก็จะมีผู้ร่วมกระทำความผิดเพิ่ม แต่ถ้าทำไม่ได้อย่างน้อยผู้ที่เป็นคนเสียบบัตรจะต้องรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2557 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ส่งสำนวนคดีถอดถอน ส.ว. จำนวน 38 คน กรณีมีส่วนร่วมในการแก้รัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว. ให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ รัฐสภา จาก news.truelife.com