logo isranews

logo small 2

ปิดฉากคดีข้าว“ปู”! “นิพนธ์ TDRI”ให้ถ้อยคำปมจีทูจีคณะทำงานร่วมฯแล้ว

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 31 ธันวาคม 2557 เวลา 14:40 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ปิดฉากคดีข้าว “ยิ่งลักษณ์” ! คณะทำงานร่วมฯตัดพยานเหลือ 1 ปาก “นิพนธ์ TDRI” โผล่ให้ถ้อยคำปมระบายข้าวจีทูจีแล้ว เผยให้ข้อมูลด้านวิชาการอย่างเดียว ปัดตอบรายละเอียด คาดได้ข้อสรุปชัดเจน ม.ค. 2558

PIC-nacc-31-12-57 2

จากกรณีคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ระหว่างฝ่ายอัยการสูงสุด (อสส.) และฝ่ายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้สอบพยานเพิ่มเติมอีก 2 ปาก ในประเด็นการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) คือ นพ.วรงค์ เดชวิกรม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ผู้กล่าวหา และนายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (TDRI) นั้น

(อ่านประกอบ : คณะทำงานคดีข้าว“ปู”ไฟเขียวสอบพยานเพิ่มปมจีทูจี- ลั่นนิมิตดีไม่ขัดกัน)

ล่าสุด นพ.วรงค์ เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานร่วมฯได้ตัดพยานในส่วนของตนออก เหลือเพียง 1 ปาก คือนายนิพนธ์เท่านั้น ซึ่งเท่าที่ทราบมาคณะทำงานร่วมฯได้เชิญนายนิพนธ์สอบปากคำไปเรียบร้อยแล้วด้วย

ขณะที่ นายนิพนธ์ กล่าวยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า คณะทำงานร่วมฯได้เชิญไปสอบปากคำในฐานะพยานเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นเรื่องในภาควิชาการเท่านั้น แต่ไม่สามารถให้รายละเอียดอะไรได้

ทั้งนี้ นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หนึ่งในคณะทำงานฝ่าย อสส. เปิดเผยผ่านสื่อว่า คณะทำงานร่วมฯได้ตั้งกรรมการสอบนายนิพนธ์เรียบร้อยแล้ว และได้ประเด็นที่ชัดเจนขึ้น และหากได้ประเด็นครบถ้วนก็ไม่ต้องสอบอะไรเพิ่มเติมอีก ส่วนเอกสารที่ให้ส่งเพิ่มเติมอยู่ระหว่างการรวบรวม คาดว่าในเดือนมกราคม 2558 จะได้ข้อสรุปชัดเจนว่ามีการฟ้องคดีนี้หรือไม่

อ่านประกอบ : 
เปิดชื่อ! “หมอวรงค์-นิพนธ์ TDRI”พยานชี้ขาดคดีข้าว“ปู” หลังอสส.-ป.ป.ช. รอมชอม ?
ประมวลฉากหน้า-เบื้องหลัง 4 เดือนคณะทำงานร่วมฯคดีข้าว“ยิ่งลักษณ์”

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ นายนิพนธ์ จาก aecnews, ภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จาก jenchartastrologer