logo isranews

logo small 2

“วิชา”ลั่นถอด“ปู”ไม่เกี่ยวปมปรองดอง-เหน็บอ่านตามโพยโต้เรื่องเก่า

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 09 มกราคม 2558 เวลา 14:38 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“วิชา” ลั่นถอดถอน “ยิ่งลักษณ์” คดีจำนำข้าวดำเนินตามกฎหมาย ไม่เกี่ยวปรองดอง ชี้คำโต้แย้ง “ปู” อ่านตามโพย ใช้ประเด็นเก่าทั้งหมด ระบุไม่ถอดซ้ำกับศาลรธน. ไม่เสียใจหาก สนช. ไม่ถอด แย้ม ม.ค.นี้ชี้มูลคดี “บุญทรง”

PIC-wicha-9-11-58 1

นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวภายหลังแถลงเปิดคดีถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อข้อซักถามที่ว่าคำโต้แย้งของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฟังขึ้นหรือไม่ ว่า ท่านก็อ่านตามโพย ก็เรียกร้องความเห็นใจ ซึ่งคำโต้แย้งส่วนใหญ่ก็เป็นคำโต้แย้งเดิม ๆ ซึ่งได้ชี้แจงไปหมดแล้วตั้งแต่แรกว่า ให้ความเป็นธรรมทุกอย่าง โดยเฉพาะคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งชุดให้ความเป็นธรรมที่สุด เพราะเรามีกฎหมายอยู่แล้ว หากเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะต้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งชุดเป็นผู้ดำเนินการ เป็นการให้เกียรติสูงสุด

นายวิชา กล่าวว่า การถอดถอนครั้งนี้เป็นคนละเรื่องกับที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่าถอดถอนซ้ำซ้อนกับศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการถอดถอนของรัฐสภาที่ชี้แจงไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2557 (แถลงเปิดคดีนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา-นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา) ที่ต้องดำเนินการ เนื่องจากยังมีโทษที่เกี่ยวกับเรื่องห้ามการดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี แต่ถ้าสมาชิก สนช. มีความเห็นอย่างไร ต้องดูในขั้นตอนของการซักถามตามที่ประชุม สนช. ตั้ง คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญซักถามฯ ซึ่งเราก็ยินตอบทุกข้อสงสัย

เมื่อถามว่าการยุติโครงการรับจำนำข้าวถือเป็นการตัดความหวังชาวนา นายวิชา กล่าวว่า ก็ตายไปแล้วหลายคน ฟื้นได้หรือไม่ เราได้พยายามเตือนแล้วว่าโครงการนี้จะทำให้เกิดปัญหาอย่างไร และก็ไม่ได้บอกว่าโครงการนี้ไม่ดีทั้งหมด แต่จุดที่ไม่ดีคือมันเป็นการบิดเบือนกลไกตลาด การรับจำนำข้าวเหมือนการซื้อขาด เพราะเมื่อราคารับจำนำสูงกว่าราคาตลาด เรื่องอะไรที่ชาวนาจะต้องไปเอาข้าวคืน ทำให้ข้าวตกอยู่ในมือของรัฐทั้งหมด โอกาสการส่งออกก็ไม่มี

นายวิชา กล่าวด้วยว่า อีกไม่นานคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะชี้มูลคดีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กับพวก กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่ง ป.ป.ช. มีรายละเอียดเรื่องเหล่านี้ทั้งหมด และเป็นกระบวนการในระดับสากล และกำหนดไว้แล้วว่าจะเสร็จสิ้น มีการชี้มูลภายในเดือนมกราคมนี้ และหาชงเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็สามารถชี้มูลได้เลย หากคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นว่าไม่ต้องแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่ม

เมื่อถามว่า หากที่ประชุม สนช. เห็นสมควรไม่ถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเสียกำลังใจหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ไม่หรอก อย่าไปคิดอะไรมากมาย เราก็ทำตามหน้าที่ ต้องเข้าใจว่ากระบวนการนี้เป็นกระบวนการทางการเมือง กระบวนการถอดถอนไม่เหมือนกระบวนการส่งขึ้นสู่ชั้นศาล แต่จะดูว่าผู้ถูกกล่าวหามีความน่าเชื่ออยู่หรือไม่เท่านั้น

เมื่อถามว่า จะกระทบกับการปรองดองหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน การปรองดองหมายความว่าถ้ามีปัญหาอะไรให้มาเคลียร์กัน ซึ่งการถอดถอนไม่ใช่ปัญหา แต่เรื่องนี้เป็นกระบวนการตามกฎหมาย

อ่านประกอบ : ดราม่า! “ปู”ลั่นตัดสินไม่เป็นธรรมทำปรองดองล่ม-“วิชา”ยกสารพัดข้อมูลเชือด