logo isranews

logo small 2

อวสาน"ยิ่งลักษณ์" มติสนช. 190:18 ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี "นิคม-สมศักดิ์" รอด

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 23 มกราคม 2558 เวลา 12:19 น.
เขียนโดย
isranews

เสร็จสิ้นแล้ว! มติ สนช. 190:18 ถอด "ยิ่งลักษณ์" ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี ส่วน "นิคม-สมศักดิ์" รอด คะแนน 95:120 และ 100:115 

PIC sapa 23 1 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2558 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อดำเนินกระบวนการลงมติถอดถอน หรือไม่ถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 6 วรรคสองของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ประกอบมาตรา 64 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว. โดยมิชอบ

และดำเนินกระบวนการถอดถอน หรือไม่ถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 6 วรรคสองของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ประกอบมาตรา 64 แห่ง พ.ร.บ.ป.ป.ช. กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว

ล่าสุด สนช. นับคะแนนเสร็จแล้ว โดยมีมติ 190 ต่อ 18 ถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ งดออกเสียง 8 บัตรเสีย 3 เท่ากับว่าคะแนนเกิน 3 ใน 5 หรือ 132 เสียง ทำให้ถูกถอดถอน และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี

ส่วนของนายนิคม มีมติ 95 ต่อ 120 งดออกเสียง 4 และของนายสมศักดิ์ มีมติ 100 ต่อ 115 งดออกเสียง 4 เท่ากับว่าคะแนนไม่ถึง 3 ใน 5 ทำให้ไม่ถูกถอดถอน

ก่อนหน้านี้ นายสมชาย แสวงการ สนช. เสนอว่า เพื่อให้เกิดความโปร่งใส โดยมีสักขีพยานมีสมาชิกสภาทั้งหมด และสื่อถ่ายทอดไปยังประชาชน ขอให้ดำเนินการรับบัตรพร้อมกัน 3 คดี และเข้าคูหากาทั้ง 3 คดี และลงคะแนนในแต่ละหีบบัตรอย่างที่โปร่งใส และเพื่อให้เกิดความรวดเร็วด้วย

ทั้งนี้ที่ประชุมหารือกันว่า หากจะกางดออกเสียงจะดำเนินการเช่นไร เนื่องจากในบัตรไม่มีช่องงดออกเสียง โดยนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สนช. ระบุว่า บัตรคราวนี้มีสองช่อง คือถอดถอน หรือไม่ถอดถอน ฉะนั้นถ้าไม่กาอะไรเลยคืองดออกเสียง

นายพรเพชร วินิจฉัยว่า มีบางกรณีที่บางท่านจะบอกว่า ท่านไม่ประสงค์จะลงคะแนน หรืองดออกเสียง ถ้าไปค้นลึก ๆ อาจเกี่ยวพันเป็นญาติกับคู่กรณี และสามารถทำสิทธิ์เช่นนั้นได้ จึงเห็นว่าอย่าปล่อยให้เป็นบัตรเสีย มิฉะนั้นเสียภาพต่อ สนช. เมื่อเห็นว่าผลประโยชน์ไม่ถูกต้อง มีสิทธิ์ไม่ลงคะแนน ขอให้กรรมการนัดคะแนนจัดการไม่กากบาทช่องอะไรเลย คือการงดออกเสียง แต่ถ้าไปเขียนเครื่่องหมายอื่นใด หรือกากบาททั้งสองช่องให้ถือว่าเป็นบัตรเสีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงมติจะดำเนินการโดยการลับ โดยดำเนินการกากบาทในช่องที่ถอดถอน หรือไม่ถอดถอนในบัตรซึ่งแบ่งไว้ 3 สี คือสีชมพูของนายนิคม สีขาว ของนายสมศักดิ์ และสีเหลือง ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลังจากนั้นไปกากบาทในคูหา และนำมาหย่อนในกล่องที่แบ่งไว้ 3 กล่อง เช่นกัน

ทั้งนี้หากจะดำเนินการถอดถอนได้ต้องมีคะแนนเสียง 3 ใน 5 หรือ 132 เสียง จาก สนช. 220 คน และหากถูกดำเนินการถอดถอนจะต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี

สำหรับองค์ประชุมที่มาวันนี้มี 219 คน ลาป่วย 1 คน คือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายฯ และรมว.กลาโหม ในปัจจุบัน

อ่านประกอบ : 
ชัดๆ “วิชา”VS“ปู” วิวาทะโค้งสุดท้าย ก่อนสนช.ลงมติถอดถอนคดีข้าว!
“นิคม”หวังรอดเหตุประเด็นอ่อนสุด งัดคำพิพากษาศาลรธน.สู้ยันไร้กม.ถอด