logo isranews

logo small 2

ชงตั้งกก.สอบอธิการฯ ปมเอแบคโพลล์ พ่วง2กรณีฉาว จี้หยุดปฏิบัติหน้าที่

กรรมการสภาม.อัสสัมชัญ สุดทน! ล่ารายชื่อยื่นหนังสือถึงนายกสภาฯ ตั้ง คกก. สอบอธิการบดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หลังเพิกเฉยไม่จัดการผู้เกี่ยวข้อง "เอแบคโพลล์" ทั้งที่ปรากฎหลักฐานชัดเจนในผลการสอบสวน สร้างความเสียหายให้มหาวิทยาลัยจำนวนมาก พ่วง 2 กรณีฉาว "โครงการห้องปฏิบัติการเครื่องฝึกบินจำลองเสมือนจริง-เปลี่ยนมาตรฐานรายงานทางการเงิน"ระบุชัดขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวด้วย จนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ  

1acheakgenofuabac280415

กรณีปรากฎรายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงการบริหารสำนักวิจัยเอแบคโพลล์  โดยผลสอบระบุว่าเกิดปัญหาหลายประการที่นำไปสู่ความเสียหายให้กับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ รวมมูลค่า 48,496,608.14 บาท  และข้อเสนอแนะว่ามหาวิทยาลัยควรมอบให้ทนายความดำเนินการกับบุคคลที่มีส่วนในการรับผิดชอบ แต่ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนจากผู้บริหารมหาวิทยาลัย ว่าจะการดำเนินการอย่างไรต่อข้อเสนอดังกล่าว 

(อ่านประกอบ :เปิดผลสอบเงิน"เอแบคโพลล์"จ่ายอุตลุด"ซื้อสุนัข-ค่าตอบแทนสื่อ-เลี้ยงอาหาร ตร.",จี้อธิการฯ ฟันผู้เกี่ยวข้องปม"เอแบคโพลล์"-ปธ.สอบฯ ระบุ"ทำหน้าที่จบแล้ว" )

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้รับการเปิดเผยจากกรรมการสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญรายหนึ่งว่า ได้ยื่นหนังสือต่อภราดาสุรสิทธิ์ สุขชัย นายกสภาฯ เพื่อขอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบภราดาบัญชา แสงหิรัญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยในหลายกรณี โดยหนึ่งในนั้น คือกรณีการบริหารงานของสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ที่ก่อความเสียหายให้แก่มหาวิทยาลัย ในประเด็นเรื่องการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่สร้างความเสียหายให้กับมหาวิทยาลัย เป็นจำนวนเงินหลายสิบล้านบาท ทั้งที่ข้อมูลปรากฎชัดเจนในรายงานผลการสอบสวนแล้ว  โดยในหนังสือดังกล่าว มีการขอให้อธิการบดี หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จด้วย 

กรรมการสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า  สิ่งที่กรรมการสภามหาวิทยาลัยจำนวนไม่น้อยมีความกังวลคือผู้บริหารมหาวิทยาลัยอาจไม่มีการดำเนินการทางกฎหมายใดๆ กับผู้ที่ก่อความเสียหายแก่มหาวิทยาลัยกรณีการบริหารงานที่ไม่โปร่งใสของสำนักวิจัยเอแบคโพลล์

"เมื่อเร็วๆ นี้ มีการมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายชี้แจงข้อมูลแก่กรรมการสภาฯ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 58 และต่อที่ประชุมศิษย์เก่าเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยการชี้แจงทั้ง 2 ครั้งมีใจความสำคัญคล้ายคลึงกัน คือ ฝ่ายกฎหมายแจ้งว่าติดตามเงินคืนมาแล้วเป็นบางส่วน ทั้งในส่วนค่าจ้างทำวิจัย เงินยืมทดรองจากมหาวิทยาลัย ส่วนเงินที่ใช้ในการทำโพลล์สาธารณะฝ่ายกฎหมายรายนี้กล่าวว่ามิได้มีการเบิกเงินจากมหาวิทยาลัย ขณะที่ การชี้แจงข้อมูลของฝ่ายกฎหมายดังกล่าวไม่ได้มีการแสดงหลักฐานประกอบแต่อย่างใด ” กรรมการสภามหาวิทยาลัยรายนี้ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการตรวจสอบหนังสือของกรรมการสภาฯ ที่ยื่นต่อภราดาสุรสิทธิ์ สุขชัย นายกสภาฯ เพื่อขอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบภราดาบัญชา แสงหิรัญ อธิการบดีมหาวิทยาลัย มีการระบุว่า อธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญกระทำการฝ่าฝืนและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย อันเป็นการขัดต่อบทบัญญัติมาตรา 43 (1)(7 ) และ (11 ) และมาตรา 65 ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เนื่องจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ มีคำสั่งที่ 160/2556 ลงวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 แต่งตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงกรณีการบริหารงานของสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ซึ่งพบว่ามีการทุจริตทำให้มหาวิทยาลัยได้รับความเสียหาย

และคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงได้ส่งรายงานการสอบสวนให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญทราบเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 โดยมีความเห็นว่า หน่วยงานเอแบคโพลล์ มีการบริหารงานที่บกพร่อง ผิดพลาด และมีการทุจริตอย่างต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยไม่บังคับใช้ระบบควบคุมภายใน ปล่อยปละละเลย จนทำให้เกิดความเสียหาย แก่มหาวิทยาลัย เป็นจำนวนเงินมากกว่า 40 ล้านบาท และได้เสนอให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด  

แต่อธิการบดีทราบแล้วเพิกเฉยตั้งแต่ 16 ตุลาคม 2557 ถึงปัจจุบัน จึงเป็นการละเว้นไม่ได้ดำเนินการใดๆ เมื่อพบการกระทำความผิด และเพิกเฉย ต่อข้อแนะนำของทางคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกรณีการบริหารจัดการที่ไม่ปฏิบัติตามมติสภาฯ กรณีโครงการห้องปฏิบัติการเครื่องฝึกบินจำลองเสมือนจริง และการเปลี่ยนมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ที่มีผลต่อการทำงบดุลของมหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2556 

ทั้งนี้ ตอนท้ายของหนังสือระบุว่า ดังนั้น คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ดังปรากฏรายนามที่ได้ลงชื่อท้ายหนังสือฉบับนี้ จึงมีมติให้สภามหาวิทยาลัยดำเนินการ ดังต่อไปนี้

1.ให้สภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนภราดาบัญชา แสงหิรัญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 96 แห่งพระราชบัญญัติสถาบันอุดดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2550 เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการถอดถอนออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 34 (15 ) และหากคณะกรรมการฯ พบประเด็นความผิดอื่นใด หรือมีผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ก็ให้สอบสวนให้ครบถ้วนแล้วเสร็จในคราวเดียวกัน

2.เพื่อป้องกันไม่ให้พยานหลักฐานถูกทำลาย และให้คณะกรรมการสอบสวน ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีการแทรกแซงหรือต่อต้านใดๆ จึงให้อธิการบดีระงับการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งจนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ และหากปรากฏข้อเท็จจริงว่าภราดาบัญชา แสงหิรัญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด หรือทำให้เกิดความเสียหายอย่างใดๆ แก่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ก็ให้กลับมาดำรงตำแหน่งเช่นเดิม

3.ในช่วงที่ต้องให้ภราดาบัญชา แสงหิรัญ ระงับการปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีนั้น ให้คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญแต่งตั้งภราดาในมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยหรือบุคคลอื่น ที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ได้แต่งตั้งและปฏิบัติหน้าที่อยู่ในคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญในปัจจุบัน รักษาการในตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เพื่อยังยั้งและบรรเทาความเสียหายที่ได้เกิดขึ้น หรืออาจจะเกิดขึ้นต่อไป จนกว่ากระบวนการสอบสวนในเรื่องนี้จะเสร็จสิ้นเรียบร้อย

จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการตามพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2546 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2 ) พ.ศ.2550 ประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการสอบสวนอธิการบดีหรือคณาจารย์ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน และข้อบังคับสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ว่าด้วย การสอบสวนอธิการบดี หรือ คณาจารย์ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยเคร่งครัดต่อไป

หนังสือดังกล่าวระบุด้วยว่า

“คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ดังปรากฏตามจำนวนที่ได้ลงนามไว้ท้ายหนังสือฉบับนี้ ได้พิจารณาแล้วมีความเห็นร่วมกันว่า อธิการบดี มีอำนาจหน้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรา 43 (1)(7) และ (11 ) และมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2546 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2550 กล่าวคือ”

มาตรา 43 อธิการบดีมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

(1) ควบคุมดูแลกิจการของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนให้เป็นไปตามกฎหมาย ข้อกำหนด ระเบียบ และข้อบังคับของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน รวมทั้งนโยบายและมติของสภามหาวิทยาลัย
(7) ควบคุมการเงิน การพัสดุ และทรัพย์สินอื่นของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนให้เป็นไปตามกฎหมาย ข้อกำหนด ระเบียบ และข้อบังคับของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน และมติของสภามหาวิทยาลัย
(11) ระมัดระวังมิให้มีการดำเนินการอันเป็นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคงหรือความปลอดภัยของประเทศ วัฒนธรรมของชาติ ความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนในบริเวณสถาบันอุดมศึกษาเอกชน

มาตรา 65 ให้สถาบันอุดมศึกษาเอกชนจัดทำบัญชีตามหลักการบัญชีและตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด

หนังสือฉบับดังกล่าว ลงวันที่ 16 เมษายน 2558 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนอธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ภราดาบัญชา แสงหิรัญ )

ตอนท้ายของหนังสือระบุรายนามกรรมการสภามหาวิทยาลัย 16 คน

ประกอบด้วย
1.ศ.ดร.นราศรี ไววนิชกุล อุปนายกสภา
2.ดร.กมล กิจสวัสดิ์ กรรมการ
3.ภราดา ประทีป ม.โกมลมาศ กรรมการ
4.ผศ.ดร.ประแสง มงคลศิริ กรรมการ
5.นางเปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช กรรมการ
6.นายพิชัย ชุณหวชิร กรรมการ
7.ภราดามีศักดิ์ ว่องประชานุกูล กรรมการ
8.ภราดาวิศิษฐ์ ศรีวิชัยรัตน์ กรรมการ
9.ภราดา วิริยะ ฉันทวโรดม กรรมการ
10.นายวีรศักดิ์ อนุสนธิวงษ์ กรรมการ
11.ดร.สมพิศ ป.สัตยารักษ์ กรรมการ
12.ดร.สุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล กรรมการ
13.นายสุเทพ เลาหะวัฒนะ กรรมการ
14.รศ.ดร.นริศ ชัยสูตร กรรมการ
15.ดร.สมบัติ สุวรรณพิทักษ์ กรรมการ
16.ดร.อุดม หงส์ชาติกุล กรรมการ

ทั้งนี้ มีกรรมการเพียง 4 รายที่ไม่ลงนามรับรองหนังสือขอให้มีการสอบสวนอธิการบดี
กรรมการทั้ง 4 รายได้แก่ ดร.กมล กิจสวัสดิ์ ,ภราดา ประทีป ม.โกมลมาศ, นายวีรศักดิ์ อนุสนธิวงษ์ และ ดร.สมพิศ ป.สัตยารักษ์ ขณะที่กรรมการที่เหลืออีก 12 คนล้วนลงนามรับรองหนังสือฉบับดังกล่าว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวติดต่อดร.กฤษณะดร.กฤษณะ กิจเจริญ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และแจ้งความประะสงค์ว่าต้องการขอสัมภาษณ์อธิบการบดี กรณีที่คณะกรรมการหาข้อเท็จจริงมีข้อเสนอแนะให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการสร้างความเสียหายให้กับมหาวิทยาลัย 

ดร.กฤษณะ ขอให้ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์นายวีรศักดิ์ อนุสนธิวงษ์ ซึ่งเป็นอาจารย์ฝ่ายกฎหมายของมหาวิทยาลัย ว่าจะดำเนินการอย่างไรในกรณีนี้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพยายามติดต่อนายวีรศักดิ์ แต่ไม่มีผู้รับโทรศัพท์ ทั้งนี้ นายวีรศักดิ์ นอกจากเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญแล้ว ยังดำรงตำแหน่ง เป็นผอ.ศูนย์ให้คำปรึกษาธุรกิจและกฎหมาย มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญด้วย

อ่านประกอบ :

ชำแหละปม"ค่าจ้างวิจัย"เอแบคโพลล์"รับจ๊อบงานนอก ไม่ส่งเงินคืนมหาวิทยาลัย

ข้อมูล"บัญชีลับ"เอแบคโพลล์!ฝาก-ถอนไม่ผ่านอัสสัมชัญ เงินขาด 8 ล้าน

เปิดคำให้การคดี"เอแบคโพลล์"ยัน"ผู้บริหาร"ใช้เงินสนง.ซื้อลูกหมาตัวละเกือบหมื่น

"นพดล"ยันทำทุกอย่างถูกต้อง หลัง'อัสสัมชัญ' สั่งสอบปมค่าใช้จ่ายงบเอแบคโพลล์ 48 ล.

ชื่อ"นักข่าว"หราโผล่รับเงิน 2 ล.!ผลสอบระบุ"เอแบคโพลล์"ทุ่มจ่ายสื่อ 4.4 ล.

*หมายเหตุ : บุคคลในภาพ ภราดาบัญชา แสงหิรัญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ภาพจาก www.google.co.th )