logo isranews

logo small 2

“บุญทรง”ยันใช้เล่ห์ขายข้าวทำไม่ได้ ชี้ป.ป.ช.2มาตรฐาน-ยุติธรรมอำพราง

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 07 พฤษภาคม 2558 เวลา 12:19 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“บุญทรง” เผยเหตุไม่ตอบข้อซักถามป้องบุคคลที่สามเสียหาย ยันใช้เล่ห์การเมืองขายข้าวจีทูจีไม่ได้ ชี้กล่าวหาร้ายแรง ทั้งที่ทำตามวิธีปฏิบัติสมัย “รบ.อภิสิทธิ์” ลั่น ป.ป.ช. สองมาตรฐาน วาดภาพเลวร้ายให้ผู้อื่น แต่ยกตัวเองเป็นวีรบุรุษ ทั้งที่จริงเป็นความยุติธรรมอำพราง

PIC boonsong 7 5 58 1

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กล่าวตอนหนึ่งในการแถลงปิดสำนวนคดีถอดถอน กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยทุจริตและมิชอบ ว่า สาเหตุที่ไม่มาตอบข้อซักถามของกรรมาธิการ (กมธ.) ซักถาม จำนวน 8 คำถามนั้น เนื่องจากมีข้อเท็จจริงในขั้นตอนกระบวนการพาดพิงบุคคลที่สาม ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายข้าราชการประจำ หรือเอกชน ที่ถูกกล่าวหาร่วมกันในคดีอาญากับตนชัดเจน ซึ่งคดีนี้อยู่ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ดังนั้นการตอบคำถามใด ๆ อาจไปละเมิดสิทธิหรือก้าวล่วงบุคคลที่สามทำให้ได้รับความเสียหายในการต่อสู้คดีได้ จึงได้ทำหนังสือไม่ขอมาตอบข้อซักถาม

นายบุญทรง กล่าวอีกว่า ขออนุญาตกล่าวถึงนายวิชา (มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) ถนัดการใช้วาทกรรมยิ่งกว่าผู้แทนในสภา กล่าวหาตนในฐานะ รมว.พาณิชย์ว่า ใช้เล่ห์การเมือง เล่ห์การค้า หรือสวมรอย หรือุปโลกน์ให้ซื้อขายข้าวแบบจีทูจีโดยไม่จริง ซึ่งข้อกล่าวหานี้ในทางการเมืองถือว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงยิ่ง ทั้งที่การดำเนินกระบวนการรวมทั้งขั้นตอนการระบายข้าวไม่สามารถใช้เล่ห์หรืออุปโลกน์ใด ๆ ตามที่นายวิชากล่าวหาได้ เนื่องจากตามขั้นตอนทั้งข้าราชการประจำและตนมีกรอบการทำงาน และทำหน้าที่ตามคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) นอกจากนี้แนวทางการปฏิบัติแบบจีทูจี ก็เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์เดิมตามรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี) ซึ่งข้าราชการประจำล้วนองค์ประกอบเดิมทั้งสิ้น

“แต่ ป.ป.ช. กำลังทำสองมาตรฐาน กรณีเดียวกัน รัฐบาลชุดก่อนทำถูก แต่รัฐบาลที่ผมร่วมคณะรัฐมนตรีด้วยกับกล่าวหาว่าผิด สำหรับประเด็นที่กล่าวหาว่าเป็นจีทูจีลวงโลกนั้น ยืนยันว่า เป็นการดำเนินการทำจีทูจีจริง ไม่ใช่ตามที่ผู้กล่าวหาสร้างวาทกรรมบิดเบือนตลอด จนทำให้คนเข้าใจผิดทั้งประเทศ และ GSSG กับไห่หนาน ยืนยันว่าเป็นรัฐวิสาหกิจจีนจริง เช่นเดียวกับ COFGO และมีวัตถุประสงค์ค้าขายสินค้าเกษตร เมื่อ ป.ป.ช. กล่าวหาว่าเป็นจีทูจีเก๊ แต่ปรากฏว่า GSSG ส่งหนังสือถึง ป.ป.ช. ยืนยันว่าเป็นรัฐวิสาหกิจจีนจริง” นายบุญทรง กล่าว

นายบุญทรง กล่าวด้วยว่า ผู้กล่าวหาชอบยกถึงคุณธรรมและจริยธรรม วาดภาพความเลวร้ายให้ผู้อื่น แต่ให้ตัวเองเป็นวีรบุรุษปราบทุจริต ซึ่งย้อนแยงกับความเป็นจริง เลือกที่จะสอบคดีฝ่ายพวกตนอย่างรวดเร็ว แต่ไม่สอบคดีฝ่ายที่อยู่ตรงกันข้าม บางกรณีรอเป็นสิบปี อย่างเช่นวันนี้เลือกที่จะถอดถอนนายมนัส (สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ) แต่ไม่ถอดถอนคุณหญิงจารุวรรณ (เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน) เข้าใจได้อย่างเดียวว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำความยุติธรรมที่มีสองมาตรฐาน ส่วนเรื่องผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) นั้น ไม่มีหลักฐานแต่อย่างใดว่าตนได้ประโยชน์ตอบแทน ดังนั้นอยากให้สภาแห่งนี้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ถูกกล่าวหาว่ามีหรือไม่ หรือเป็นเพียงวาทกรรมเท่านั้น

“ท่านตอกย้ำสังคมตลอดเวลาว่า รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ (ชินวัตร อดีตนายกฯ) และคณะรัฐมนตรีมีแต่ความชั่วร้าย ทำลายผลประโยชน์ประเทศชาติ และท่านกำลังทำหน้าที่ยิ่งใหญ่คือวางกรอบคุณธรรม จริยธรรม ด้วยมาตรฐานที่อวดอ้างว่าความยุติธรรม แต่เมื่อทบทวนให้ถ่องแท้ต้องเรียกสิ่งที่ทำอยู่ว่ายุติธรรมอำพราง” นายบุญทรง กล่าว

อ่านประกอบ :
“วิชา”โต้"บุญทรง"ยันบ.จีนไม่มาแจงจีทูจีเอง-จี้สนช.ถอดป้องชาติเจ๊งอีก
“บุญทรง-ภูมิ-มนัส”ไม่มา! ตอบคำถาม สนช.ปมระบายข้าวจีทูจีเก๊

“บุญทรง”แจงสนช.ขายข้าวจีทูจีไม่เก๊! ลั่นสุจริต-บริษัทตัวแทนจากจีนจริง
“วิชา”ชำแหละจีทูจีเก๊ถอด“บุญทรง-พวก”ต่อสนช.-ยันไม่มีระบายข้าวจริง
มติ สนช.ไม่อนุญาต“มนัส”ขอหลักฐานเพิ่มสู้คดีจีทูจีเก๊-แถลงเปิด 23 เม.ย.
“วิชา”นำทีมป.ป.ช.แถลงเปิดคดีจีทูจีเก๊ต่อสนช.ถอดถอน“บุญทรง-ภูมิ-มนัส”
ป.ป.ช.ขีดเส้นต้น เม.ย.ส่งสำนวนจีทูจี“บุญทรง”เพิ่ม-ร้อยบริษัทโดนกราวรูด
อัยการยื่นฟ้อง"บุญทรง-พวก"คดีจีทูจีแล้ว โทษสูงสุดคุกตลอดชีวิต-ปรับ3.5หมื่นล.