logo isranews

logo small 2

“บุญทรง-ภูมิ-มนัส”ไม่รอด! มติ สนช. ท่วมท้นถอดถอน-ตัดสิทธิ์การเมือง5ปี

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 08 พฤษภาคม 2558 เวลา 12:37 น.
เขียนโดย
isranews

“บุญทรง-ภูมิ-มนัส” ไม่รอด! มติ สนช. ท่วมท้นถอดถอน ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี หลังถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดข้อหาระบายข้าวแบบจีทูจีโดยทุจริตและมิชอบ

PIC boonsong 8 5 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2558 มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ และนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดฐานระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยทุจริตและมิชอบ โดยร่วมกันกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542

ทั้งนี้ สนช. จะดำเนินการลงมติถอดถอนเป็นการลับ โดยกาบัตรในคูหาและหย่อนลงในกล่อง แบ่งเป็น บัตรสีฟ้า สำหรับนายภูมิ บัตรสีชมพู สำหรับนายบุญทรง และบัตรสีขาว สำหรับนายมนัส ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมและมีสิทธิ์กาบัตรทั้งสิ้น 190 คน

ล่าสุด ที่ประชุม สนช. มีมติ ถอดถอนนายบุญทรง ด้วยคะแนน 180 เสียง ไม่ถอดถอน 6 เสียง และงดออกเสียง 4 เสียง ถอดถอนนายภูมิ ด้วยคะแนน 182 เสียง ไม่ถอดถอน 5 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง บัตรเสีย 1 ใบ และถอดถอนนายมนัส ด้วยคะแนน 158 เสียง ไม่ถอดถอน 25 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง

ดังนั้นนายบุญทรง นายภูมิ และนายมนัส จึงถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง เนื่องจากได้รับคะแนนเสียงเกิน 3 ใน 5 และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี

อ่านประกอบ :
“บุญทรง”ยันใช้เล่ห์ขายข้าวทำไม่ได้ ชี้ป.ป.ช.2มาตรฐาน-ยุติธรรมอำพราง
“วิชา”โต้"บุญทรง"ยันบ.จีนไม่มาแจงจีทูจีเอง-จี้สนช.ถอดป้องชาติเจ๊งอีก
“บุญทรง-ภูมิ-มนัส”ไม่มา! ตอบคำถาม สนช.ปมระบายข้าวจีทูจีเก๊

“บุญทรง”แจงสนช.ขายข้าวจีทูจีไม่เก๊! ลั่นสุจริต-บริษัทตัวแทนจากจีนจริง
“วิชา”ชำแหละจีทูจีเก๊ถอด“บุญทรง-พวก”ต่อสนช.-ยันไม่มีระบายข้าวจริง
มติ สนช.ไม่อนุญาต“มนัส”ขอหลักฐานเพิ่มสู้คดีจีทูจีเก๊-แถลงเปิด 23 เม.ย.
“วิชา”นำทีมป.ป.ช.แถลงเปิดคดีจีทูจีเก๊ต่อสนช.ถอดถอน“บุญทรง-ภูมิ-มนัส”
ป.ป.ช.ขีดเส้นต้น เม.ย.ส่งสำนวนจีทูจี“บุญทรง”เพิ่ม-ร้อยบริษัทโดนกราวรูด
อัยการยื่นฟ้อง"บุญทรง-พวก"คดีจีทูจีแล้ว โทษสูงสุดคุกตลอดชีวิต-ปรับ3.5หมื่นล.