logo isranews

logo small 2

“ครูหยุย”ตั้งกระทู้ถาม“บิ๊กตู่”ให้เลิก สมศ.ชี้สร้างภาระ-ทำการศึกษาไทยตกต่ำ

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 06 มิถุนายน 2558 เวลา 09:00 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“ครูหยุย” ตั้งกระทู้ถาม “พล.อ.ประยุทธ์” ขอให้ปรับปรุง-ยกเลิก สนง.รับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ยันสร้างภาระ เป็นอุปสรรคในการจัดการศึกษา ทำให้ผลการศึกษาเด็กไทยต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

PIC kruyui 6 6 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตั้งกระทู้ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอให้พิจารณาปรับปรุงหรือยกเลิกสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) โดยขอให้ตอบในที่ประชุม สนช. ในวันที่ 12 มิ.ย. 2558

นายวัลลภ ระบุว่า ด้วยสำนักงาน สมศ. ซึ่งมีหน้าที่พัฒนาเกณฑ์วิธีการประเมินคุณภาพภายนอก และทำการประเมินผลการจัดการศึกษา เพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษา ถูกตั้งข้อสังเกตจากนักวิชาการ นักการศึกษา และภาคประชาสังคมว่า การประเมินคุณภาพการศึกษาของ สมศ. ไม่สามารถสะท้อนคุณภาพการจัดการศึกษาที่แท้จริง

กล่าวคือ การประเมินของ สมศ. ในขณะนี้เป็นการสร้างภาระ และไม่ตรงกับเป้าหมายในการประเมิน การประเมินมีเพียงหลักเกณฑ์เดียว ทั้งที่สถานศึกษามีความหลากหลาย และมีบริบทที่แตกต่างกัน อีกทั้งการประเมินก็ไม่ได้ประเมินในสิ่งที่สถานศึกษาดำเนินงาน จึงไม่ได้สะท้อนถึงคุณภาพของสถานศึกษาอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ การประเมินที่มุ่งเน้นผู้บริหารสถานศึกษาและครูเป็นสำคัญ ทำให้ผู้บริหารและครูต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในการจัดทำเอกสารจำนวนมากเตรียมไว้รับรองการประเมินเพื่อให้ได้คะแนนที่สูง ผลการประเมินจะได้อยู่ในอันดับที่ดี โดยไม่สนใจการเรียนการสอนนักเรียนในห้องเรียน และในช่วงเวลาที่ผู้ประเมินทั้งภายในและภายนอกมาประเมิน บางโรงเรียนถึงกับปิดโรงเรียน หรืองดการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนมาช่วยจัดทำสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้สวยงาม และเตรียมการต้อนรับผู้ประเมิน

ดังนั้น การประเมินคุณภาพการศึกษาของ สมศ. จึงเป็นการเพิ่มภาระและเป็นอุปสรรคในการจัดการศึกษา ทำให้คุณภาพการศึกษาของเด็กไทยตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และไม่สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาของไทยอย่างที่ควรจะเป็น ส่งผลให้มีนักวิชาการ นักการศึกษา และภาคประชาสังคมที่ห่วงใยคุณภาพการศึกษาเสนอให้รัฐบาลพิจารณาปรับปรุง หรือยกเลิกสำนักงาน สมศ.

จึงขอเรียนถามว่า

1.รัฐบาลมีนโยบายที่จะปรับปรุงหรือยกเลิกสำนักงาน สมศ. หรือไม่ ประการใด

2.เมื่อระบบประเมินเป็นระบบส่งข้อมูลทางออนไลน์ ยังจะมีการจัดจ้างบริษัทประเมินอีกหรือไม่ ประการใด