logo isranews

logo small 2

ม.อัสสัมชัญ สั่งสอบ อธิการฯ พร้อมให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ - เจ้าตัวไม่สนยังทำงานปกติ

"มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ" วุ่นหนัก! อธิการฯ ไม่สนคำสั่งสภาฯ แต่งตั้งคกก.สอบสวนตนเอง พร้อมให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เผยยังคงเข้าทำงานต่อตามปกติ ห้ามใครรักษาการแทน "สุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล" เตรียมแจ้ง "สกอ." รับทราบปัญหา 

pyyefewsaaaa

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้นำเสนอข้อเท็จจริงกรณีการบริหารงานของสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ที่ถูกตรวจสอบพบความไม่โปร่งใสหลายประการ ขณะที่ภราดาบัญชา แสงหิรัญ อธิบการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ถูกเสนอเรื่องให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีละเว้นไม่ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องกรณีการบริหารงานของสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ รวมถึงความไม่โปร่งใสในการบริหารเรื่องอื่นๆ พร้อมให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ นั้น  

(อ่านรายละเอียด : ชงตั้งกก.สอบอธิการฯ ปมเอแบคโพลล์ พ่วง2กรณีฉาว จี้หยุดปฏิบัติหน้าที่ , ชัดๆเงื่อนงำห้องปฏิบัติการฝึกบินฯ อีกชนวนเหตุชงตั้งกก.สอบ"อธิการฯเอแบค")

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 58  ที่ผ่านมา ภราดาวิศิษฐ์ ศรีวิชัยรัตน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้ลงนามคำสั่งมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ  แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนภราดาบัญชา แสงหิรัญ พร้อมให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และแต่งตั้งให้ ดร.สุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภามหาวิทยาลัย เป็นผู้รักษาการอธิบดี ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.2558 เป็นต้นไป 

โดยในคำสั่งดังกล่าวระบุว่า เพื่อให้การบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญดำเนินไปตามกรอบของพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2546 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2) พ.ศ.2550 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพจึงขอแจ้งมติ คำสั่ง และประกาศของสภามหาวิทยาลัยที่มีผลบังคับใช้แล้วดังนี้

1.สภามหาวิทยาลัยมอบอำนาจให้ ภราดาวิศิษฐ์ ศรีวิชัยรัตน์ เป็นผู้ลงนามในคำสั่งทุกคำสั่งที่สภาได้มีมติให้ไว้ แต่ยังมิได้มีการลงนามและแจ้งเวียนคำสั่ง รวมถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนอธิการบดี การให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของอธิการบดี และแต่งตั้งผู้รักษาการอธิการบดี

2. อาศัยอำนาจมาตรา 96 ตามพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2) พ.ศ.2550 สภามหาวิทยาลัยได้มีคำสั่งที่ 4/2558 ลงวันที่ 22 มิ.ย.2558 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนอธิการบดี ตามมติสภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่2/2557 ระเบียบวาระที่3 ข้อ 3.5

3. อาศัยอำนาจมาตรา34 ตามพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2) พ.ศ.2550 สภามหาวิทยาลัยได้มีคำสั่งที่ 6/2558 ลงวันที่ 22 มิ.ย.2558 ให้อธิการบดีหยุดปฏิบัติหน้าที่ และแต่งตั้งให้ดร.สุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภามหาวิทยาลัย เป็นผู้รักษาการอธิบดี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.2558 เป็นต้นไป

จึงแจ้งให้ทุกหน่วยงานของมหาวิทยาลัย และบุคลากรในสังกัดทุกคน ปฏิบัติตามมติ คำสั่งและประกาศของสภามหาวิทยาลัยและให้นำไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดต่อไป

(ดูคำสั่งประกอบ)

puuyeeeddddddjjj

แหล่งข่าวจาก มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา ว่า ขณะนี้การบริหารงานในมหาวิทยาลัยมีปัญหาเกิดขึ้นมาก เพราะแม้ว่ามหาวิทยาลัยจะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสอบและให้อธิการบดีหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ว แต่อธิการบดียังดำรงตำแหน่งอยู่ ไม่ยินยอมให้ดำรงตำแหน่งรักษาการแทน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ติดต่อไปยังดร.สุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งรักษาการอธิการบดี จากสภามหาวิทยาลัย เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ดร.สุทธิพร กล่าวว่า ยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องที่อธิการบดี ยังไม่ยอมหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของสภามหาวิทยาลัยจริง

"ยังคิดไม่ออกเลยว่าจะทำอย่างไร เพราะท่านอธิการบดียังดำรงตำแหน่งอยู่ไม่ยินยอมให้ดำรงตำแหน่งรักษาการแทน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ต่างๆ ก็ไม่ให้ความร่วมมือ อาจจะต้องพยายามปรับความเข้าใจ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ไม่เกินกลางเดือนกรกฎาคมนี้ ไม่เช่นนั้นทางมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญจะมีปัญหา นอกจากนี้ ยังมีผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยบางคน สั่งเจ้าหน้าที่ไม่ต้องทำตามมตินี้ ให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม ซึ่งการกระทำแบบนี้ถือว่าผิดกฎหมาย และผมอาจจะแจ้งไปที่ สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) ให้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามติดต่อ  ภราดาบัญชา แสงหิรัญ  อธิการบดี เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ขณะที่ ภราดาสุรสิทธิ์ สุขชัย นายกสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ  แจ้งว่า "ติดประชุมอยู่"