logo isranews

logo small 2

กม.ใหม่ป.ป.ช.หลบหนีคำพิพากษาศาลให้หยุดอายุความไม่มีผลย้อนหลัง'ทักษิณ'

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 10 กรกฎาคม 2558 เวลา 14:15 น.
เขียนโดย
isranews

กม.ใหม่ ป.ป.ช. ให้อายุความหยุดลง ไม่มีผลย้อนหลังบังคับใช้ "ทักษิณ" ปมหนีคำพิพากษาคดีที่ดินรัชดา “วรวิทย์” ยันถ้าเป็นหมายจับก่อนปี'54 ไม่มีผลบังคับย้อนหลัง

PIC nacc 10 7 58 1

จากกรณี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2558 แก้ไขมาตรา 74/1 ให้การดำเนินคดีอาญาตามหมวดนี้ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดีหรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ และเมื่อได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำเลย ถ้าจำเลยหลบหนีไปในระหว่างต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษ มิให้นำบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายอาญามาตรา 98 มาใช้บังคับนั้น

(อ่านประกอบ : กม.ป.ป.ช.ฉบับใหม่ "หลบหนี"คำพิพากษาจำคุก ไม่มีอายุความ)

ล่าสุด นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีนี้ว่า สำหรับเรื่องนี้ ตามมาตรา 74/1 ของ พ.ร.บ.ป.ป.ช. (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 นั้น ระบุไว้ว่า ในการดำเนินคดีอาญาตามหมวดนี้ ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดี มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ ซึ่งนับเฉพาะในส่วนของคดีในชั้นการไต่สวนของ ป.ป.ช. เท่านั้น แต่ไม่ได้บัญญัติในส่วนของการหนีคำพิพากษาคดีในชั้นศาล

เมื่อถามว่า มาตรา 74/1 ใน พ.ร.บ.ป.ป.ช. (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2558 จะมีผลย้อนหลังกับผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีในชั้นศาล เช่น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย หรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า จากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายใน ป.ป.ช. ให้ความเห็นว่า ถ้าเป็นกรณีที่ศาลออกหมายจับตั้งแต่ปี 2554 คือตั้งแต่ พ.ร.บ.ป.ป.ช. (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 ประกาศใช้ ก็อยู่ในบังคับในมาตรา 74/1 ดังนั้น ในกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องดูว่าศาลออกหมายจับเมื่อไหร่ และเป็นของเก่าหรือไม่

“ถ้าหมายจับเก่าก็จะไม่นับย้อนหลังในส่วนนี้ ซึ่งในหมายจะเขียนไว้เลยว่า ให้กลับมาภายในอายุความเท่าไหร่ แต่ถ้าในหมายใหม่ก็จะเขียนประมาณว่า ให้อายุความสะดุดหยุดลง ดังนั้นต้องดูในหมายจับว่าเขียนอย่างไร” นายวรวิทย์ กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นหมายจับเก่าก่อนปี 2554 จะไม่มีผลย้อนหลังใช่หรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า “ใช่ ไม่มีผลย้อนหลัง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2551 มีอายุความ 15 ปี กรณีไม่ไปรายงานตัวต่อศาล ในคดีทุจริตการซื้อที่ดินรัชดาภิเษก ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี โดยอายุความจะหมดลงเมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2566