logo isranews

logo small 2

สะพัด!ทหารดันรธน.ใหม่ให้ ส.ว.สรรหาหมด คสช.ตั้งลอตแรก-'ไพบูลย์'รับมี2แนวคิด

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 03 สิงหาคม 2558 เวลา 14:51 น.
เขียนโดย
isranews

 แพร่สะพัด! ทหารกดดัน กมธ.ยกร่างฯ รธน.ใหม่ ให้ ส.ว.สรรหาทั้งหมด-คสช.ตั้งล็อตแรก “ไพบูลย์” รับใน กมธ.ยกร่างฯ มีแนวคิดต่างกันอยู่ รอถกให้เคลียร์ 10-11 ส.ค.นี้ ส่วน “พล.อ.เลิศรัตน์” เผยยังไม่ได้ยินเรื่องนี้

PIC ksh 3 8 58 1

แหล่งข่าวจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่า ฝ่ายทหารได้เข้ามากดดันการทำงานของ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยต้องการให้ที่มาของ ส.ว. มาจากการสรรหาทั้งหมด และเขียนในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า ส.ว.สรรหา ครั้งแรกจะต้องมาโดยที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้ง

ล่าสุด นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยสำนักข่าวอิศราว่า กรณีนี้ไม่ใช่ทหารเข้ามากดดัน แต่เป็นความคิดเห็นที่แตกต่างของ กมธ.ยกร่างฯ เอง เพราะในการพิจารณาที่ผ่านมายังไม่ตกผลึกกัน โดยมีอยู่ 2 ประเด็นที่แตกต่างกันอยู่ ได้แก่ ที่มาของ ส.ว. ควรจะเป็นเลือกตั้ง 77 คน สรรหา 123 คน และอีกฝ่ายหนึ่งคือ ส.ว. มาจากการสรรหาทั้งหมด ซึ่ง 2 ประเด็นนี้ยังคาใจของ กมธ.ยกร่างฯ หลายคนอยู่ โดย กมธ.ยกร่างฯ จะประชุมในประเด็นนี้ในวันที่ 10-11 ส.ค. 2558

เมื่อถามว่า กรณีนี้มีการเขียนบทเฉพาะกาลให้ คสช. คัดเลือก ส.ว.สรรหา ล็อตแรกภายหลังมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ยังไม่มี ต้องไปคุยในรายละเอียดวันที่ 10-11 ส.ค.นี้ก่อน นอกจากนี้ยังยืนยันว่า ไม่มีทหารเข้ามากดดัน แต่เป็นการคุยกันเฉพาะ กมธ.ยกร่างฯ กันเองเท่านั้น

ส่วน พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช กมธ.ยกร่างฯ เปิดเผยสำนักข่าวอิศราถึงกรณีนี้ว่า เวลานี้ยังไม่ได้ยินเรื่องนี้ เลยยังไม่ทราบว่าจะมีการนำเสนออะไรบ้าง แต่ตอนนี้ยังไม่มีแนวคิดนี้ แต่ กมธ.ยกร่างฯ ต้องทำอะไรให้เสร็จภายใน 2 อาทิตย์ ส่วนตอนนี้ก็ยกร่างรัฐธรรมนูญไปเรื่อย ๆ