logo isranews

logo small 2

“ธีระ”ยังไม่รู้! ป.ป.ช.สอบ ครม.อภิสิทธิ์ขายมันจีทูจีส่อเก๊-รมว.พาณิชย์ชงเรื่อง

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 17 สิงหาคม 2558 เวลา 15:27 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“ธีระ วงศ์สมุทร” อดีต รมว.เกษตรฯ ยังไม่รู้! ป.ป.ช.ลุยสอบ ครม.อภิสิทธิ์ ขายแป้งมันสำปะหลังจีทูจีส่อเก๊ เผย รมว.พาณิชย์-คกก.นโยบายมันสำปะหลัง ชงเรื่องเข้าที่ประชุม เลยลงมติไปตามวาระ

PIC teeraaa 17 8 58 1

จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีกล่าวหาคณะรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี 32 ราย และคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง 14 ราย มีพฤติการณ์ขายแป้งมันสำปะหลังแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้กับบริษัท China Marine Shipping Agency Lianyungang Co., Ltd โดยมิชอบ และส่อว่าเป็นการทำจีทูจีไม่จริงนั้น

(อ่านประกอบ : ป.ป.ช.ตั้งอนุฯลุยสอบยก ครม.อภิสิทธิ์ ปมขายมันจีทูจีให้ บ.จีนมิชอบ)

ล่าสุด นายธีระ วงศ์สมุทร อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหากรณีดังกล่าว เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดชัดเจน เพราะยังไม่ได้รับหนังสือการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนจากสำนักงาน ป.ป.ช.

เมื่อถามว่า ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไร นายธีระ กล่าวว่า จำรายละเอียดไม่ได้ เรื่องมันนานมาแล้ว และในตอนนั้นมีผู้นำเสนอเรื่องนี้เข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี ก็มีการลงมติไปตามวาระต่าง ๆ

เมื่อถามว่า ผู้ที่เสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมเป็นใคร นายธีระ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าเป็น รมว.พาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) หรือคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง ต้องขอตรวจสอบในรายละเอียดก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน นำโดยนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ กรณีกล่าวหาคณะรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ 32 ราย และคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง 14 ราย มีพฤติการณ์ขายแป้งมันสำปะหลังแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เมื่อปี 2553 ให้กับบริษัท China Marine Shipping Agency Lianyungang Co., Ltd โดยมิชอบ โดยจากการตรวจสอบพบว่าบริษัท China Marine ไม่ได้เป็นผู้แทนจากรัฐบาลจีนจริง และวัตถุประสงค์ของบริษัทก็ไม่ใช่การซื้อขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร รวมถึงมีการโอนสิทธิซื้อขายแป้งมันสำปะหลังให้กับบริษัทเอกชนของประเทศไทยอีกด้วย

อ่านประกอบ : เปิดชื่อครบ! “ครม.อภิสิทธิ์-ขรก.ระดับสูง”ป.ป.ช.ลุยสอบขายมันจีทูจีส่อเก๊?

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบนายธีระ จาก thaipublica