logo isranews

logo small 2

'ธัมมชโย' ติดโผ ดีเอสไอส่งสำนวนอัยการชี้ขาดสั่งฟ้องยักยอก ส.คลองจั่น

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 29 ตุลาคม 2558 เวลา 15:18 น.
เขียนโดย
Isranews

ดีเอสไอ สรุปผลสอบเส้นทางเงินเช็คคดียักยอกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น 878 ฉบับ 1.1 หมื่นล้าน พบ 7 กลุ่มเกี่ยวข้อง ชื่อ 'ธรรมกาย -ธัมมชโย' ติดโผด้วย ส่งสำนวนอัยการพิจารณาชี้ขาดสั่งฟ้อง

PIC tumkay 23 2 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2558 พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ได้มอบหมายให้ พันตำรวจโท ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร/หัวหน้าชุดตรวจสอบเส้นทางการเงิน แถลงความคืบหน้าผลการสอบสวนกลุ่มผู้รับเช็คสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำนวน 878 ฉบับ จำนวนเงิน 11,367 ล้านบาท

โดยแบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มนิติบุคคลที่มีมูลหนี้, กลุ่มวัดพระธรรมกาย พระเทพญานมหามุณี, มูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ และพระเครือข่าย, กลุ่มสหกรณ์อื่นๆ, กลุ่มผู้ต้องหา และผู้อยู่ในข่ายผู้ต้องหา, กลุ่มบุคคล, กลุ่มนายหน้าที่ดิน และกลุ่มนิติบุคคลที่ไม่มีมูลหนี้ การสอบสวนที่พบว่าบุคคลหรือนิติบุคคลใด ที่รับเช็คจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นโดยไม่มีมูลหนี้ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจะได้เสนอให้พนักงานอัยการคดีพิเศษ พิจารณาดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

สำหรับกลุ่มวัดพระธรรมกาย, พระเทพญาณมหามุณี (พระธัมมชโย) และมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ซึ่งอยู่ในความสนใจของประชาชนนั้น พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชุดตรวจสอบเส้นทางการเงินได้สอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว และได้สรุปผลการสอบสวน โดยพบว่าตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2552 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2554 รับเช็คจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น รวมจำนวน 21 ครั้ง เป็นเงินจำนวน 1,205,160,000 บาท  โดยไม่มีมูลหนี้กับทางสหกรณ์ฯ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้หารือร่วมกับนายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ หัวหน้าพนักงานอัยการร่วมสอบสวนแล้ว พิจารณาเห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าวของพระเทพญาณมหามุณีกับพวก อาจมีส่วนเป็นผู้สนับสนุนนายศุภชัยฯ ในการยักยอกทรัพย์ของสหกรณ์ หรือสนับสนุนให้ลักทรัพย์นายจ้างหรือรับของโจร, ความผิดฐานฟอกเงินและความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต 

คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จะได้นำผลการสอบสวนปากคำพยาน พร้อมเอกสารทางการเงินเกี่ยวกับผู้รับเช็คทั้ง 878 ฉบับ ส่งมอบให้กับพนักงานอัยการคดีพิเศษ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานอัยการคดีพิเศษ ว่าจะเห็นพ้องต้องกันหรือไม่ อย่างไร 

อ่านประกอบ :

ไม่บ้าใช้เงินซื้อพระผู้ใหญ่หมดปท.! "ธรรมกาย"แจงข้อกล่าวหากลืนพุทธศาสนา

 โชว์เช็ค 11 ใบพันล.! “ศุภชัย”เซ็นจ่ายถึง“ธมมชโย-ธรรมกาย-เครือข่าย” 

เจาะคำสั่งอายัดทรัพย์ "ศุภชัย-พวก" 4.4พันล. เหลือ "ธรรมกาย" ตามคืนไม่ได้